Trong đời sống, ta thường gặp văn nghị luận dưới dạng ý kiến nêu ra trong cuộc họp các bài xã hội, bình luận
Văn nghị luận là văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, quan điểm nào, luận điểm cần rõ ràng, có lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục
Những tư tưởng quan điểm trong bài văn nghị luận phải hướng tới giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống mới có ý nghĩa
Cho đoạn văn sau:
Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới.
Tết năm nay là sự chuyển tiếp giữa hai thế kỉ, và hơn thế nữa, là sự chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ. Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới, thiên niên mới.
Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim bao giờ con người cũng là động lực phát tiển của lịch sử. Trong thế kỉ mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.
Cần chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới, trong khi chúng ta đã chứng kiến như huyền thoại của khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều.
Trong một thế giới như vậy, nước ta lại phải cùng một lúc giải quyết ba nhiệm vụ: thoát khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đồng thời lại phải tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức. Làm nên sự nghiệp ấy đương nhiên là những con người Việt Nam với những điểm mạnh và điểm yếu của nó.
- Đây có phải là bài văn nghị luận không? Vì sao?
- Để thuyết phục tác giả đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng nào?
- Bài văn sau đây có nhằm giải quyết vấn đề có trong thực tế hay không? Em có tán thành với ý kiến của bài viết không? Vì sao?
- Đoạn văn trên là bài văn nghị luận, bởi vì đoạn văn nêu lên vấn đề có tính thời sự: hành trang cho người trẻ trong thời đại hội nhập
+ Văn bản đưa ra lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
Luận điểm: “Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới. ”
- Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.
- Trong một thế giới như vậy, nước ta lại phải cùng một lúc giải quyết ba nhiệm vụ: thoát khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đồng thời lại phải tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức
Dẫn chứng: Cần chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới, trong khi chúng ta đã chứng kiến như huyền thoại của khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều.
- Trong thế kỉ mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.
- Đoạn văn trên nhằm giải quyết vấn đề đang đặt ra bức thiết hiện nay, con người Việt Nam cần gì trong thời kì kinh tế mới, thời kì hội nhập
Em đồng ý với quan niệm, ý kiến trên vì quan điểm của tác giả Vũ Khoan giúp khắc phục những điểm yếu, phát huy điểm mạnh của người Việt Nam
1. Trăng mờ tốt lúa nỏ
Trăng tỏ tốt lúa sâu.
2. Ruộng không phân như thân không của.
3. Lợn đói một đêm không bằng tằm đói một bữa.
4. Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
5. Mồm gầu dai, tai lá mít, đít lồng bàn.
6. Có cứng mới đứng đầu gió.
7. Nực cười châu chấu đá xe,
Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng.
8. Quạ tắm thì ráo, sáo tắm thì mưa.
9. Một lượt tát, một bát cơm.
“[... ] Khi con ngỗng đầu đàn mệt mỏi, nó sẽ chuyển sang vị trí bên cánh và một con ngỗng khác sẽ dẫn đầu. Chia sẻ vị trí lãnh đạo sẽ đem lại lợi ích cho tất cả và những công việc khó khăn nên được thay phiên nhau đảm nhận. Tiếng kêu của bầy ngỗng từ đằng sau sẽ động viên những con đi đầu giữ được tốc độ của chúng. Những lời động viên đã tạo nên sức mạnh cho những người đang ở đầu con sóng, giúp cho họ giữ vững tốc độ, thay vì để họ mỗi ngày phải chịu đựng áp lực công việc và sự mệt mỏi triền miên. ”
(Bài học từ loài ngỗng - Quà tặng của cuộc sổng, Trang 97, Nxb Trẻ, 2003)