Giáo án toán 3 bài tìm thừa số sách ctst

Giáo án toán 3 bài tìm thừa số sách ctst

4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án toán 3 bài tìm thừa số sách ctst

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

BÀI: TÌM THỪA SỐ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Tìm thừa số chưa biết bằng cách: dựa vào quan hệ nhân, chia; các bảng nhân chia hoặc dựa vào quy tắc.

- Vận dụng vào giải toán đơn giản.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: SGK, 30 khối lập phương.

- HS: SGK, đồ dùng học tập, 10 khối lập phương.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp.

- GV tổ chức cho HS chơi “ Kết bạn”

- GV chia lớp thành 2 đội, cho HS viết phép nhân và phép chia đã học.

+ Đội A viết phép nhân.

+ Đội B viết phép chia.

- Theo lệnh của giáo viên các em đội A kết với các em đội B tương ứng.

Nhóm nào kết xong trước nhất đứng lên trước lớp -> Thắng cuộc.

- GV giữ lại 3 bảng

VD: 2x 8 = 16 16 : 2 = 8

16 : 8 = 2

- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS tham gia chơi.

- HS kết đội.

- Lắng nghe.

2. Bài học và thực hành (35 phút)

2.1. Hoạt động 1 (10 phút): Khám phá

a. Mục tiêu: Tìm thừa số chưa biết bằng cách: dựa vào quan hệ nhân, chia; các bảng nhân chia hoặc dựa vào quy tắc.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp.

1. Giới thiệu cách tìm thừa số chưa biết.

- GV vừa vấn đáp vừa viết:

2 x 7 = 14

Thừa số Thừa số Tích

- GV che lần lượt từng thừa số, yêu cầu HS nói cách làm.

- Xây dựng quy tắc:

? ?

2 x = 14

Thừa số Thừa số Tích

14 : 2 = 7

- Ta đang tìm thành phần nào trong phép nhân?

- Ta đã làm thế nào ?

- 14 và 7 lần lượt có tên gọi là gì trong phép nhân?

- Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?

- GV nhận xét, gọi HS nhắc lại nhiều lần.

- HS trả lời

- HS nêu cách làm.

- Thừa số chưa biết.

- Lấy 14 : 7

- Tích và thừa số.

- Lấy tích chia thừa số kia.

- Theo dõi.

2.2 Hoạt động 2: Thực hành (6 phút)

a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán đơn giản.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp.

- GV phân tích mẫu.

- GV viết phép tính lên bảng lớp:

? x 5 = 40

- Yêu cầu HS gọi tên các thành phần trong phép tính theo tay chỉ của giáo viên.

- Số phải tìm có tên gọi là gì?

- Tìm bằng cách nào?

- GV vừa hỏi vừa ghi bảng lớp:

+ Tích là bao nhiêu?

+ Thừa số kia là bao nhiêu?

40 : 5 = ?

40 : 5 = 8

- Yêu cầu HS làm câu a, b, c vào vở.

- GV kiểm tra, nhận xét.

- Theo dõi.

- Thừa số, thừa số, tích

- Thừa số.

- Tích chia cho thừa số kia

- Tích là 40

- Thừa số là 5

- Bằng 8.

- HS làm vở.

a, ..?.. x 2 = 20

    20 : 2 = 10

b, 2 x ..?.. = 18

   18 : 2 = 9

c, 5 x ..?.. = 20

   20 : 5 = 4

- Lắng nghe.

2.3 Hoạt động 3: Luyện tập (11 phút)

a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán đơn giản.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, lớp.

- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1.

- GV hướng dẫn cách làm.

- Yêu cầu HS làm bài vào PBT, 1 HS làm bảng phụ.

- Gọi HS nhận xét.

- Gv nhận xét, tuyên dương.

- HS đọc

- Theo dõi.

- HS làm

Số bánh trong mỗi hộp

2

5

2

6

Số hộp đựng bánh

6

7

4

5

Số bánh có tất cả

12

35

8

30

- HS nhận xét.

- Lắng nghe.

* Hoạt động củng cố: (4 phút)

a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp.

- GV tổ chức cho HS chơi “Đố bạn”

- Nhận xét, tuyên dương

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.

- HS tham gia chơi.

- Lắng nghe.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................