Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
MÔN: TOÁN- LỚP 3
BÀI: TÌM SỐ HẠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm số hạng chưa biết bằng cách: dựa vào sơ đồ tách- gộp số, quan hệ cộng trừ các bảng cộng trừ hoặc dựa vào quy tắc.
- Vận dụng vào giải toán cơ bản.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, hình vẽ phần Cùng học ( nếu cần).
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp. | |
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện bảng cộng 9. - GV nhận xét. | - HS tham gia trò chơi. - Lắng nghe. |
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (35 phút) | |
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Tìm số hạng chưa biết bằng cách: dựa vào sơ đồ tách- gộp số, quan hệ cộng trừ các bảng cộng trừ hoặc dựa vào quy tắc. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cả lớp. | |
1.Thực hiện phép tính 9 + ? = 16 - Tổ chức cho HS thực hiện bằng hình thức GQVĐ. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4. + Bước 1: Tìm hiểu vấn đề. Yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết. 9 + ? = 16 + Bước 2: Lập kế hoạch Yêu cầu HS thảo luận cách thức tính 9 + ? = 16 GV yêu cầu HS nêu cách làm. + Bước 3: Tiến hành kế hoạch. - Các nhóm thực hiện, yêu cầu HS viết phép tính ra bảng con. - Gọi 1 số nhóm trình bày. + Bước 4: Kiểm tra lại. GV giúp HS kiểm tra lại: Kết quả. Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết: 9 + ? = 16 không. 2. Giới thiệu cách tìm số hạng chưa biết. - GV vừa vấn đáp vừa viết: ? 9 + = 16 Số hạng Số hạng Tổng - Gợi ý cho HS biết số cần tìm là số hạng. - Yêu cầu HS thể hiện phép tính bằng sơ đồ tách gộp. - GV hỏi: Làm sao để tìm số hạng chưa biết ? | - HS hoạt động nhóm 4. + HS suy nghĩ. + HS thảo luận + HS trả lời: Đếm, tính tay, dùng sơ đồ tách gộp,… - HS làm. - HS trình bày. + Đếm: Đếm thêm từ 9 đến 16 Đếm bớt từ 16 đến 9 + Sơ đồ tách – gộp số. Vẽ sơ đồ:
Viết phép tính tìm bộ phận: 16 – 9 = 7…. + Tính: Tách 9 ở 16 -> thực hiện phép trừ 16 – 9 = 7 ( dựa vào bảng trừ 9). Gộp 9 với 7 được 16 -> thực hiện phép cộng 9 + 7 = 16( dựa vào bảng cộng 9)… - Theo dõi. - HS trả lời. 16 – 9 = 7
Tổng Số hạng Số hạng - HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. |
2.2 Hoạt động 2 (10 phút): Thực hành a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán cơ bản. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm. | |
- GV gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận và thực hiện theo trình tự mẫu. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, rồi chia sẻ trong nhóm. - GV sửa bài, khuyến khích học sinh trình bày cách làm. | - Tìm số hạng chưa biết. - HS thảo luận. - HS làm bài: a) ? + 15 = 42 42 – 15 = 27 Vậy số hạng cần tìm là 27. b, 61 + ? = 83 83 – 61 = 22 Vậy số hạng cần tìm là 22. c, 28 + ? = 77 77 – 28 = 49 Vậy số hạng cần tìm là 49. - Theo dõi. |
2.3 Hoạt động 3: Luyện tập (9 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán cơ bản. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, lớp. | |
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1. - GV hướng dẫn cách làm. - Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ. - Gv nhận xét, tuyên dương. | - Giải bài toán theo tóm tắt sau Tóm tắt Cả nam và nữ: 35 bạn Nữ: 19 bạn Nam: ....? bạn - Theo dõi. - HS làm bài Bài giải Số bạn nam là 35 – 19 = 16 ( bạn) Đáp số: 16 bạn - Lắng nghe. |
* Hoạt động nối tiếp: (4 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp. | |
- GV tổ chức cho HS chơi “Tìm bạn” - GV cho HS viết số tròn chục (trong phạm vi 100) vào bảng con, mỗi HS/ số tùy ý. - GV gọi HS cầm bảng lên và tìm bạn. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. | - HS tham gia chơi - HS viết số tròn chục. - HS tìm bạn - Lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................