Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI: TÌM SỐ BỊ CHIA, TÌM SỐ CHIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. Vận dụng vào giải toán đơn giản.
- Tư duy và lập luận toán học: Tìm được số bị chia, số chia.
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Tìm được số bị chia, số cho trên các khối lập phương.
- Giải quyết vấn đề toán học: Dựa vào quan hệ nhân chia, các bảng nhân chia, quy tắc để tìm số bị chia, số chia
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bảng phụ, bảng nhóm; 12 khối lập phương
- HS: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: PP vấn đáp, quan sát, hoạt động cả lớp | |
- GV tổ chức trò chơi truyền điện: Đọc và viết phép tính nhân và chia vào bảng con ( bạn trước đọc phép tính nhân, bạn sau đọc phép tính chia.) - GV giữ lại ba bảng - Gv che số, vẽ mũi tên và hỏi: + Tay che số mấy? + Đọc phép tính để tìm 12 - Vẽ mũi tên + Tay che số mấy? + Đọc phép tính để tìm 6 - Vẽ mũi tên - GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt HS vào nội dung bài học – Ghi đâu bài lên bảng | - HS tham gia chơi - HS trả lời + 12 + 2 x 6 = 12 + 6 + 12 : 2 = 6 - HS lắng nghe, mở vở ghi bài. |
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới | |
2.1 Hoạt động 1 ( 15 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. Biết tìm số bị chia, số chia chưa biết. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: PP vấn đáp, quan sát, đặt và giải quyết vấn đề. Hoạt động cả lớp | |
Việc 1: Giới thiệu cách tìm số bị chia - GV vừa viết lên bảng vừa hỏi + Ta đang tìm thành phần nào trong phép chia? Ta làm thế nào? + 2 và 6 lần lượt có tên gọi là gì trong phép chia? + Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? - GVKL: Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. - Yêu cầu HS nhắc lại Việc 2: Giới thiệu cách tìm số chia Tương tự như tìm số bị chia - GV vừa viết lên bảng vừa hỏi 12 : ? = 2 + Ta đang tìm thành phần nào trong phép chia? Ta làm thế nào? + 12 và 2 lần lượt có tên gọi là gì trong phép chia? + Muốn tìm số chia ta làm thế nào? - GVKL: Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương - Yêu cầu HS nhắc lại | - HS trả lời + Số bị chia. 2 x 6 + 2 gọi là thương, 6 gọi là số chia + lấy thương nhân với số chia - 3 HS nhắc lại. cả lớp đồng thanh + Số bị chia. 12 : 2 + 12 là số bị chia, 2 là thương + lấy số bị chia chia cho thương - 3 HS nhắc lại. cả lớp đồng thanh |
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành a. Mục tiêu: Củng cố kỹ năng tìm số bị chia, số trừ chưa biết. Rèn kỹ năng tính nhẩm. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: PP vấn đáp, quan sát, đặt và giải quyết vấn đề. Hoạt động cá nhân – cặp - cả lớp | |
Bài 1: - Yêu cầu HS xác định tên thành phần và kết quả của từng phép tính trước khi tính. - Gợi ý làm bài: + câu a,b có đặc điểm chung là gì? + Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương Bài 2: - Thực hiện tương tự như bài tập 1 - Yêu cầu HS xác định tên thành phần và kết quả của từng phép tính trước khi tính. - Gợi ý làm bài: + câu a,b có đặc điểm chung là gì? + Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương | + Số bị chia chưa biết + Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia - HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết quả trước lớp + Số chia chưa biết + Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. - HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết quả trước lớp |
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp | |
- GV tổ chức cho HS chơi “ Đố vui” A: Đố bạn, đố bạn Cả lớp: Đố gì? Đố gì? A: Mấy chia 5 bằng 2? Mời bạn B. B: 2 x 5 = 10, vayak 10 : 5 = 2 ( Nếu B đáp đúng thì tiếp tục đố bạn. Nếu B đáp sai thì mất lượt. GV chọn HS khác) - GV nhận xét tiết học và dặn dò chuẩn bị tiết học sau. | - HS tham gia chơi - Lắng nghe |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................