Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
TUẦN 4
TOÁN
Đề - xi – mét (Tiết 1)
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có).thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét (thước dài 15 cm).
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét (thước dài 15 cm).
TL | Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
8’ | A.KHỞI ĐỘNG : -GV có thể cho HS chơi “Ai nhanh nhất?” + GV đọc phép tính, HS làm trên bảng con (đội 1: tính ngang, đội 2: đặt tính). -Trong một đội, ai nhanh nhất, đúng nhất được gắn thẻ lên bảng. 69 + 21 = 48 - 69 21 48 - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét. | - HS chơi -HS lắng nghe |
B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH: | ||
10’ | Hoạt động 1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài (dm) và dụng cụ đo độ dài (thước thẳng của HS có các vạch chia thành từng xăng-ti-mét) a)Tạo tình huống: nhu cầu xuất hiện đơn vị đo chuẩn GV phát cho các nhóm băng giấy có chiều dài 30 cm. -Yêu cầu: HS nêu cách đo chiều dài băng giấy đã cho.
- GV nêu nhu cầu xuất liiện đơn vị đo mới: Để đo được độ dài băng giấy, chúng ta phải tliực hiện các phép cộng các số đo theo xăng-ti-mét, có khi gặp phải các phép cộng chưa biết cách thực hiện. Vậy phải sử dụng một đơn vị đo mới lớn hơn xăng-ti-mét để thuận | - -HS lắng nghe -HS đo -HS lắng nghe |
tiện khi đo. b) Giới thiệu đơn vị đề-xi-mét -Tên gọi: Đơn vị đo mới đó chính là đề-xi-mét. Đe-xi-mét là một đơn vị đo độ dài HS đọc: đề-xi-mét - Kí hiệu: Đề-xi-mét viết tắt là dm, đọc là đề-xi-mét. c)Thực hành: Bài 1 HS viết và đọc tiên bảng có nền kẻ ô: 0 dòng dm; 2 dm, 7 dm, 12 dm. -Độ lớn + GV yêu cầu HS vẽ hai đoạn thẳng 1 cm và 10 cm trên bảng con. +GV giới thiệu độ lớn của đề-xi-mét: 1 dm =10 cm, 10 cm = 1 dm. | -HS lắng nghe -HS thực hành +HS dùng đầu bút chì kéo từ vạch 0 cm đến vạch 10 cm hoặc cho tay chạm trên đoạn thẳng 10 cm vừa vẽ để cảm nhận độ lớn 1 dm, đọc 1 dm. + HS đo độ dài viên phấn nguyên để cảm nhận độ lớn 1 đề-xi-mét gần bằng chiều dài viên phấn. | |
15’ | Hoạt động 2:Thực hành 1.Giới thiệu cách đo độ dài bằng thước thẳng có vach chia xăng-ti-mét a .GV giới thiệu cách đo trên một mẫu cụ thể. -Cầm thước: Các số ở phía trên. Số 0 phía ngoài cùmg, bên trái. -Đặt thước: Vạch 0 của thước trùmg với một đầu của băng giấy. Mép thước sát mép (cần đo) của băng giấy -Đọc số đo: Đầu còn lại của băng giấy trùng vạch số 10 trên thước thì đọc số đo theo vạch đó (1 đề-xi-mét). Làm dấu tại vạch 10, tiếp tục nhấc thước lên và thực liiện tương tự để có 1 đề-xi-mét. Và cuối cùng lần 3, HS đọc 3 đề-xi-mét. -Viết số đo: 3 dm. | - HS quan sát và thực hiện theo -HS khác nhận xét, bổ sung. |
b.Thực hành đo Bài 2: -HD HS thực hành đo gang tay và sử dụng ngôn ngữ diễn đạt. +HS đặt gang tay lên thước thẳng để xác định “gang tay em dài.?. cm”. +Yêu cầu HS xác đinh gang tay của mình so với 1 dm; 2 dm qua việc sử dụng cụm từ “dài hơn”, “ngắn hơn” hay “dài bằng”. HS nên được lí do dựa vào mối quan hệ giữa đề-xi-mét và xăng-ti-mét. (Tức là nếu HS nêu. “Gang tay em dài hơn 1 dm” thì phải nói được lí do vì “Gang tay em dài hơn 10 cm”; nếu “Gang tay em ngắn hơn 2 dm” thì phải nói vì “Gang tay em ngắn hơn 20 cm”,...). -Ước lượng +HD HS tập ước lượng chiều rộng và chiều dài quyển sách Toán 2 bằng mắt để có kết luận: + Clìiều rộng khoảng .? .dm. + Chiều dài khoảng .?. dm. +Sau khi ước lượng và ghi lại kết quả, HS sẽ được dùng thước để kiểm tra tính chính xác khi ước lượng bằng mắt. Nếu kết quả sai lệch nhiều quá thi cần cảm nhận lại độ lớn 1 dm qua hình. ảnh chiều dài viên phấn để hướng dẫn ước lượng lại. -GV nhận xét | HS thực hành đo gang tay và sử dụng ngôn ngữ diễn đạt. -HS tập ước lượng chiều rộng và chiều dài quyển sách Toán 2 bằng mắt | |
3’ | C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. | -HS trả lời, thực hiện |
TOÁN
Đề - xi – mét (Tiết 2)
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có).thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét (thước dài 15 cm).
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét (thước dài 15 cm).
TL | Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
3’ | A.KHỞI ĐỘNG : -GV cho HS bắt bài hát -Ổn định , vào bài | - HS hát |
B.LUYỆN TẬP : | ||
27’ | Hoạt động: Luyện tập Bài 1: - GV gợi ý cho HS nhìn hình vẽ thước có vạch cilia xăng-ti-mét trong SGK để xác định kẹp giấy dài |
bao nhiêu xăng-ti-mét.
- GV nhận xét, củng cố | -HS nêu yêu cầu bài tập -HS thực hiện -HS trả lời | |
15’ | Bài 2: - Tìm hiểu bài. -HD HS thực liiện các phép tính có kèm tên đơn vị đo độ dài đã học. -GV nhận xét | - HS nêu yêu cầu bài tập. -HS Thực hiện -HS khác nhận xét, bổ sung. |
Bài 3:
-
-GV nhận xét |
-HS làm việc theo nhóm 4
-HS khác nhận xét | |
Bài 4:
| - HS nêu yêu cầu bài tập. -HS làm bài |
- Khi sửa bài, GV cho HS nêu rõ mối quan hệ giữa hai đơn vị cần đổi. | -HS khác nhận xét | |
Bài 5: -Tìm hiểu bài +Bài cho biết gì? (Anh cao 15 dm; em cao 12 dm) +Bài hỏi gì? (Anh cao hơn em bao nhiêu đề-xi-mét và em thấp hơn aiứi bao lứiiêu đề-xi-mét?) +Hãy suy nghĩ cách làm để trả lời câu hỏi của bài. -HD HS làm nhóm đôi. -GV nhận xét |
-HS trả lời -Các nhóm thực hiện rồi thông báo kết quả.
-HS khác nhận xét, | |
Bài 6: GV tổ chức hai bạn chơi cùng nhau: một bạn nêu ước lượng; bạn còn lại dùng thước đo để kiểm tra. | -HS chơi | |
5’ | C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - GV yêu cầu HS về nhà tập ước lượng bằng mắt một số đồ đùng gia đình theo đơn vị đề-xi-mét, ghi nhận để tiết học sau trao đổi với các bạn trong tổ. - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. | -HS trả lời, thực hiện |
TOÁN
Em làm được những gì (Tiết 1)
- Ồn tập:
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
TL | Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
3’ | A.KHỞI ĐỘNG : -GV cho HS bắt bài hát Gv tổ chức trò chơi “Truy tìm ẩn số” cho HS. Ví dụ: GV viết lên bảng hai nhóm số. - Chọn một bạn đi tìm ẩn số (bạn A); các HS khác tham gia (B) cung cấp thông tin cho người tim (các bạn tham gia đã thống nhất chọn một số trong liai nhóm trên). * Luật chơi: Người tìm chỉ được hỏi nhiều nhất 5 câu; người được hỏi chỉ được phép gật đầu hoặc lắc đầu. Ví dụ: A: số đó có số chục là 2? - B lắc đầu. A: Số đó bé hơn 11 ? - B lắc đầu. A: Số đó lớn hơn 12 và bé hơn 14? - B lắc đầu. A: Số đó liền trước số 12? -B lắc đầu. A: Sổ đó liền sau sổ 13? - B gật đầu. > A đoán được số phải tìm là số 14 | - HS hát -HS chơi |
20’ B.LUYỆN TẬP : |
Hoạt động: Luyện tập Bài 1: -Nêu yêu cầu bài tập -HS xem tờ lịch và đồng hồ rồi trả lời các câu hỏi. - GV nhận xét, củng cố | -HS nêu yêu cầu bài tập -HS trả lời | |
Bài 2:
-Gv nhận xét | -HS thực hiện -HS chia sẻ | |
Bài 3:
| - HS nêu yêu cầu bài tập. -HS thực hiện -HS khác nhận xét, bổ sung. | |
12’ | C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ -GV nhận xét, tuyên dương -Chuẩn bị bài sau | -HS trả lời, thực hiện |
TOÁN
Em làm được những gì (Tiết 2)
- Ồn tập:
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
TL | Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
3’ | A.KHỞI ĐỘNG : -GV cho HS bắt bài hát | - HS hát |
20’ B.LUYỆN TẬP : | ||
Bài 4: -Nêu yêu cầu bài tập
| -HS nêu yêu cầu bài tập -HS chia sẻ với bạn | |
Bài 5: -Nêu yêu cầu bài tập -HS làm cá nhân và chia sẻ bạn kế bên, chia sẻ nhóm. -Gv nhận xét | -HS thực hiện -HS chia sẻ | |
Bài 6:
| - HS nêu yêu cầu bài tập. -HS thực hiện -HS khác nhận xét, bổ sung. | |
Bài 7: - GV yêu cầu HS đọc đề và suy nghĩ để viết phép tính (bảng con) và nói câu trả lời. - GV rút ra kết luận thông qua thao tác tách để tìm | -HS nêu yêu cầu -HS viết bảng con |
số gà mái | -Nhận xét | |
12’ | C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ -GV nhận xét, tuyên dương -Chuẩn bị bài sau | -HS trả lời, thực hiện |
TOÁN
Thực hành và trải nghiệm
Tìm hiểu về chiều cao của cây ở trường em
Ôn tập:
- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập; trách nhiệm: Bảo vệ chăm sóc cây xanh…..
*Tích hợp: TN & XH
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
TL | Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
3’ | A.KHỞI ĐỘNG : -GV cho HS bắt bài hát -Tổ chức HS khởi động bằng một trò chơi “Kết bạn” để cuối cùng được tổ nhóm 6 HS. | - HS hát -HS chơi |
30’ B.THỰC HÀNH : | ||
Hoạt động 1:Hoạt động ngoài lớp học -GV giao nhiệm vụ cho 5 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu về 3 cây có trong sân trường với những công việc sau:
-GV theo dõi, hướng dẫn | -HS nhận nhiệm vụ -HS làm việc theo nhóm | |
Hoạt động 2:Hoạt động trong lớp học
-GV nhận xét Đất nước em GV giới ứiiệu thành phố Hải Phòng. Tại thành phố này, cây hoa phượng đỏ được trồng rộng rãi khắp nơi, và sắc hoa đặc trang trên những con phố đã khiến Hải Phòng được biết đến với tên gọi thành phố hoa phượng đỏ. Hoa phượng thường nở vào mùa hè, trùng với thời điểm kết thời gian năm học, do đó còn được gọi là “hoa học trò”.
| -HS thực hiện -HS chia sẻ -HS nhận xét -HS lắng nghe và thực hiện | |
2’ | C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Tìm hiểu về chiều cao một sổ cây xung quanh khu nhà em ở. -GV nhận xét, tuyên dương -Chuẩn bị bài sau | -HS thực hiện |