Giáo án toán 3 bài tìm số hạng sách ctst

Giáo án toán 3 bài tìm số hạng sách ctst

4.4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án toán 3 bài tìm số hạng sách ctst

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

MÔN: TOÁN- LỚP 3

BÀI: TÌM SỐ HẠNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Tìm số hạng chưa biết bằng cách: dựa vào sơ đồ tách- gộp số, quan hệ cộng trừ các bảng cộng trừ hoặc dựa vào quy tắc.

- Vận dụng vào giải toán cơ bản.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: SGK, hình vẽ phần Cùng học ( nếu cần).

- HS: SGK, đồ dùng học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp.

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện bảng cộng 9.

- GV nhận xét.

- HS tham gia trò chơi.

- Lắng nghe.

2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (35 phút)

2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá

a. Mục tiêu: Tìm số hạng chưa biết bằng cách: dựa vào sơ đồ tách- gộp số, quan hệ cộng trừ các bảng cộng trừ hoặc dựa vào quy tắc.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cả lớp.

1.Thực hiện phép tính 9 + ? = 16

- Tổ chức cho HS thực hiện bằng hình thức GQVĐ.

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4.

+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề.

Yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết.

9 + ? = 16

+ Bước 2: Lập kế hoạch

Yêu cầu HS thảo luận cách thức tính 9 + ? = 16

GV yêu cầu HS nêu cách làm.

+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch.

- Các nhóm thực hiện, yêu cầu HS viết phép tính ra bảng con.

- Gọi 1 số nhóm trình bày.

+ Bước 4: Kiểm tra lại.

GV giúp HS kiểm tra lại:

Kết quả.

Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết: 9 + ? = 16 không.

2. Giới thiệu cách tìm số hạng chưa biết.

- GV vừa vấn đáp vừa viết:

?

9 + = 16

Số hạng Số hạng Tổng

- Gợi ý cho HS biết số cần tìm là số hạng.

- Yêu cầu HS thể hiện phép tính bằng sơ đồ tách gộp.

- GV hỏi: Làm sao để tìm số hạng chưa biết ?

- HS hoạt động nhóm 4.

+ HS suy nghĩ.

+ HS thảo luận

+ HS trả lời: Đếm, tính tay, dùng sơ đồ tách gộp,…

- HS làm.

- HS trình bày.

+ Đếm: Đếm thêm từ 9 đến 16

Đếm bớt từ 16 đến 9

+ Sơ đồ tách – gộp số.

Vẽ sơ đồ:

Viết phép tính tìm bộ phận:

16 – 9 = 7….

+ Tính:

Tách 9 ở 16 -> thực hiện phép trừ 16 – 9 = 7 ( dựa vào bảng trừ 9).

Gộp 9 với 7 được 16 -> thực hiện phép cộng 9 + 7 = 16( dựa vào bảng cộng 9)…

- Theo dõi.

- HS trả lời.

16 – 9 = 7

Tổng Số hạng Số hạng

- HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.

2.2 Hoạt động 2 (10 phút): Thực hành

a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán cơ bản.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm.

- GV gọi HS đọc yêu cầu.

- Yêu cầu HS thảo luận và thực hiện theo trình tự mẫu.

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân, rồi chia sẻ trong nhóm.

- GV sửa bài, khuyến khích học sinh trình bày cách làm.

- Tìm số hạng chưa biết.

- HS thảo luận.

- HS làm bài:

a) ? + 15  = 42

    42 – 15 = 27

Vậy số hạng cần tìm là 27.

b, 61 + ? = 83

    83 – 61 = 22

Vậy số hạng cần tìm là 22.

c, 28 + ? = 77

   77 – 28 = 49

Vậy số hạng cần tìm là 49.

- Theo dõi.   

2.3 Hoạt động 3: Luyện tập (9 phút)

a. Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán cơ bản.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, lớp.

- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1.

- GV hướng dẫn cách làm.

- Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ.

- Gv nhận xét, tuyên dương.

- Giải bài toán theo tóm tắt sau

Tóm tắt

Cả nam và nữ: 35 bạn

Nữ:                   19 bạn

Nam:                ....? bạn   

- Theo dõi.

- HS làm bài

Bài giải

Số bạn nam là

35 – 19 = 16 ( bạn)

Đáp số: 16 bạn

- Lắng nghe.

* Hoạt động nối tiếp: (4 phút)

a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp.

- GV tổ chức cho HS chơi “Tìm bạn”

- GV cho HS viết số tròn chục (trong phạm vi 100) vào bảng con, mỗi HS/ số tùy ý.

- GV gọi HS cầm bảng lên và tìm bạn.

- Nhận xét, tuyên dương

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.

- HS tham gia chơi

- HS viết số tròn chục.

- HS tìm bạn

- Lắng nghe.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................