MỤC LỤC
A. Nội dung bài học
I. Đôi nét về tác giả Mô-li-e
- Mô-li-e (1622 - 1673) tên khai sinh là Jean-Baptiste Poquelin
- Quê quán: Nhà soạn kịch nổi tiếng người Pháp
- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:
+ Ông được biết đến với vai trò là nhà thơ, nhà viết kịch, người sáng tạo ra thể loại kịch cổ điển và ông là một bậc thầy của kịch nghệ châu Âu
+ Năm 1655, ông viết vở kịch thơ đầu tiên là “Gàn dở”
+ Đến năm 1672 - 1673 ông viết vở kịch cuối cùng là “Bệnh giả tưởng”
II. Đôi nét về tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục trích trong vở kịch 5 hồi Trưởng giả học làm sang và là lớp kịch kết thúc hồi II
2. Thể loại: Kịch
3. Giá trị nội dung
- Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho đọc giả
4. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét
III. Dàn ý phân tích tác phẩm Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục
I/ Mở bài
- Giới thiệu vài nét về tác giả: Mô-li-e là nhà thơ, nhà viết kịch, người sáng tạo ra thể loại kịch cổ điển.
- Vài nét về tác phẩm: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục là một vở hài kịch nhằm phê phán, mua vui tạo tiếng cười sảng khoái và những suy ngẫm đáng quý.
II/ Thân bài
1. Ông Giuốc-đanh học làm sang
- Xuất thân trong một gia đình tư bản giàu có, làm ăn phát đạt ⇒ ông muốn trở thành quý tộc
- Vì ngu dốt, ngờ nghệch, bị những kẻ bịp bợm vào xâu xé, trục lợi
⇒ Có ước muốn hảo huyền trong khi bản thân không có khả năng
⇒ Ông được khắc họa kĩ hơn ở hai tình huống chính là ông nhận lễ phục và mặc lễ phục
2. Ông Giuốc- đanh nhận lễ phục
- Hành động: Đặt tên phó may làm những thứ liên quan đến trang phục quý tộcj
- Tỉnh táo nhận ra việc phó may ăn bớt vài, lợi dụng kiếm chác nhưng khi phó may bịa ra lí lẽ rằng người quý tộc đều mặc vậy ⇒ thuận ý liền tin ngay
- Phát hiện ra phó may ăn bớt vải của mình nhưng khi phó may khen vải đẹp nên gạn lại một chiếc áo để mặc ⇒ không hề giận nữa
⇒ Tình huống kịch bất ngờ, thú vị ⇒ Chỉ vì quá ham muốn học làm sang nên mất khôn, ngờ nghệch ⇒ trở nên nực cười
3. Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục
- Những tên thợ phục mặc lễ phục cho ông, ông đi đi lại lại phô cái áo mới, đều bước theo điệu nhạc thật chẳng khác nào chú hề
- Những lời đối thoại của ông Giuốc- đanh với bọn thợ phụ, chúng gọi ông là “ông lớn”, “cụ lớn” rồi “đức ông” để moi tiền
- Ông vô cùng thích thú và không hề tiếc túi tiền của mình để cho chúng
⇒ Nhân vật ông Giuốc- đanh mê muội, ngu dốt, ngờ nghệch, chỉ vì thói đòi học làm sang nên đã bị lợi dụng.
III/ Kết bài
- Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật: Vở hài kịch không chỉ mang tính chất giải trí mà còn qua đó phê phán những con người đã dốt còn học đòi làm sang, tạo nên những tiếng cười đáng suy ngẫm.
B. Bài tập luyện tập
Câu 1: Mô-li-e là nhà văn nước nào ?
A. Nga B. Mĩ
C. Đức D. Pháp
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: D
Câu 2: Hoàn cảnh xuất thân của ông Giuốc-đanh là gì ?
A. Trong một gia đình thượng lưu quí tộc. B. Trong một gia đình thương nhân giàu có.
C. Trong một gia đình trí thức. D. Trong một gia đình nông dân.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 3: Thể loại chính trong các vở kịch của Mô-li-e là gì?
A. Bi kịch B. Hài kịch
C. Chính luận D. Tự sự
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 4: Vở kịch nào sau đây không phải là của tác giả Mô-li-e?
A. Tôi và chúng ta B. Lão hà tiện
C. Trưởng giả học làm sang D. Người bệnh tưởng
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 5: Đoạn trích “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” nằm trong tác phẩm nào?
A. Trưởng giả học làm sang B. Người bệnh tưởng
C. Tôi và chúng ta D. Lão hà tiện
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 6: Lớp kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục nằm ở vị trí nào trong vở kịch Trưởng giả học làm sang ?
A. Kết thúc hồi II của vở kịch B. Kết thúc cả vở kịch
C. Mở đầu hồi II của vở kịch D. Kết thúc hồi III của vở kịch
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 7: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục gồm mấy cảnh ?
A. Bốn cảnh B. Hai cảnh
C. Ba cảnh D. Một cảnh
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 8: Hoàn cảnh xuất thân của nhân vật Giuốc-đanh trong đoạn trích là gì?
A. Trong một gia đình trí thức, bản thân ông được học hành tử tế.
B. Trong một gia đình quý tộc sang trọng.
C. Trong một gia đình thương nhân giàu có.
D. Trong một gia đình thuộc dòng họ vua chúa.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: C
Câu 9: Đặc điểm nổi bật của “bộ lễ phục đẹp nhất triều đình” của ông Giuốc đanh là gì ?
A. Màu đen B. Trang nhã, rẻ tiền
C. Hoa ngược D. Gồm ý A và B
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: C
Câu 10: Thái độ của ông Giuốc -đanh khi nghe bác phó may giải thích những người quí phái đều mặc áo may hoa ngược như thế nào ?
A. Chê chiếc áo may hoa ngược và yêu cầu bác phó may phải may lại.
B. Chấp nhận chiếc áo may hoa ngược và tỏ ý muốn mặc thử nó.
C. Tán thưởng vẻ sang trọng của chiếc áo may hoa ngược.
D. Thắc mắc vì sao những người quí phái lại mặc áo hoa ngược.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: C
Câu 11: Qua thái độ của ông Giuốc đanh đối với chiếc áo may hoa ngược, em thấy ông ta là người như thế nào ?
A. Cầu kì trong vấn đề ăn mặc. B. Dốt nát, kém hiểu biết.
C. Thích những cái lạ mắt. D. Hài hước và hóm hỉnh.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 12: Bác phó may đã làm gì để lợi dụng tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh ?
A. Giải thích cho ông Giuốc-đanh biết rằng việc may áo ngược hoa là phù hợp với kiểu cách của người quí phái.
B. May thêm một chiếc áo cho riêng mình bằng chính tấm vải ông Giuốc-đanh đặt để may bộ lễ phục.
C. Đem theo những người thợ phụ giúp ông Giuốc đanh mặc theo cách thức của những người quí phái để moi tiền của ông ta.
D. Gồm cả A, B và C.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: D
Câu 13: Mục đích của nhà văn khi khắc hoạ các động tác “ cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói” cả ông Giuốc-đanh đều diễn ra theo nhịp của điệu nhạc ?
A. Khắc hoạ sinh động hơn thói học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh và tạo nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
B. Tạo không khí vui nhộn, sinh động cho cảnh mới nhằm thu hút sự chú ý của khán giả.
C. Chế giễu sự kém hiểu biết và quê kệch của ông Giuốc đanh.
D. Diễn tả cụ thể những động tác, cử chỉ nực cười của ông Giuốc đanh.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 14: Cảnh hai gồm có mấy nhân vật ?
A. 6 nhân vật B. 8 nhân vật
C. 7 nhân vật D. 9 nhân vật
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: C
Câu 15: Thái độ của ông Giuốc-đanh trước việc “đến mất tong cả tiền” để thưởng cho các chú thợ phụ như thế nào ?
A. Khong hề tiếc rẻ mà sẵn sàng cho hết để học làm sang.
B. Có tiếc tiền nhưng vẫn sẵn sàng cho hết để được làm sang.
C. Không muốn mất tiền vì những việc đó.
D. Tức giận vì phải mất tiền thưởng cho những chú thợ phụ.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 16: Trưởng giả học làm sang thuộc thể loại gì ?
A. Hài kịch B. Bi hài kịch
C. Bi kịch D. Cả A, B, C đều sai
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 17: Vì sao ông Giuốc-đanh thưởng tiền cho các chú thợ phụ ?
A. Vì họ đã gọi ông ta là “ông lớn”, “cụ lớn”, “đức ông”.
B. Vì họ giúp ông ta mặc bộ lễ phục theo đúng thể thức quí phái.
C. Vì họ đã khen nức nở bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh.
D. Vì họ đã hầu hạ ông ta rất chu đáo.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: A
Câu 18: Sự hài lòng, mãn nguyện của ông Giuốc-đanh khi mặc bộ lễ phục thể hiện ở câu nói nào ?
A. ồ! Thế thì bộ áo này may được đấy.
B. ấy đấy, ăn mặc theo lối quí phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được coi là “ông lớn”.
C. Tôi đã bảo không mà. Bác may thế này được rồi.
D. Thưa, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B
Câu 19: Từ nào có thể thay thế từ “chững chạc” trong câu “Bộ tóc giả và lông đính mũ có được chững chạc không?” ?
A. sang trọng B. đẹp đẽ
C. ngay ngắn D. đường hoàng
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: D
Câu 20: Vì sao ông Giuốc-đanh cho rằng các chú thợ phụ gọi mình là “đức ông là vừa phải” ?
A. Vì ông đã mãn nguyện với những lời tung hô đó.
B. Vì ông sợ mất tong cả tiền để thưởng cho các chú thợ phụ.
C. Vì ông không thích được tâng bốc, nịnh hót.
D. Vì ông thấy đó là những lời giả dối.
Hướng dẫn giải:
Chọn đáp án: B