Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
Cấu trúc và nội dung của kế hoạch bài dạy - Môn Công nghệ
TÊN CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Môn học: Công nghệ; Lớp 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Thiết kế được sản phẩm đơn giản:dụng cụ đựng đồ dùng học tập bằng gỗ
1. MỤC TIÊU
1.1. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học (1): Học sinh tự tìm hiểu tư liệu, thông tin trên các phương tiện thông tin
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo (2): lựa chọn vật liệu sẵn có phù hợp với địa phương để làm hộp đựng bút bằng gỗ
- Năng lực giao tiếp và hợp tác (3): Các nhóm trao đổi, nhận xét góp ý lẫn nhau về mẫu mã, màu sắc hộp đựng bút
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức công nghệ (4):
+ Nhận biết được hộp đựng bút bằng gỗ bền, dễ làm, phù hợp với HS
+ Biết được quy trình làm hộp đựng bút
- Thiết kế công nghệ (5):
+ Vẽ được bản vẽ hộp đựng bút
+ Cắt gỗ thành từng mảnh nhỏ, bào nhẵn
+ Lắp ráp thử (chưa cố định bằng keo dán)
+ Hoàn thành hộp đựng bút đúng theo yêu cầu (Sản phẩm hoàn thiện)
1.2. Phẩm chất
- Chăm chỉ (6): Cần cù, miệt mài vẽ bản mẫu, cắt gỗ
- Trung thực (7): Báo cáo chính xác, khách quan kết quả dự án đã thực hiện được
- Trách nhiệm (8): Hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành dự án
Hoạt động | GV | HS |
Hoạt động 1: Chuẩn bị dự án | - Tài liệu tham khảo | Chuẩn bị ý tưởng, vật liệu, dụng cụ để thực hiện |
Hoạt động 2: Thực hiện dự án | - Làm hộp đựng bút bằng gỗ keo đỏ | - Cắt gỗ, bào nhẵn, chọn keo dán |
Hoạt động 3: Báo cáo và đánh giá dự án | - Nhận xét, đánh giá hộp đựng bút của cá nhóm | -Trưng bày hộp đựng bút, trình bày báo cáo sản phẩm |
Hoạt động (thời gian) | Mục tiêu (Ghi số thứ tự mục tiêu) | Nội dung (Nội dung của hoạt động) | Phương pháp, kĩ thuật dạy học chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: -Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm ( 10 Phút ) | 1,2,3 | -Chia nhóm,phân công nhóm trưởng -Mỗi nhóm chuẩn bị vật liệu Gỗ, keo dán để làm hộp đựng bút GV: nêu lí do các nhóm chọn loại gỗ đó? | Khăn trải bàn | -PP đánh giá Sản phẩm Học tập -Công cụ: câu hỏi, Bảng kiểm |
Hoạt động 2: -Chọn ý tưởng -Chọn mẫu hộp đựng bút ( 10 phút ) | 1,2,3 | Các thành viên trong nhóm đưa ra ý tưởng về hình dạng, kích thước, mẫu mã hộp đựng bút -Chọn mẫu tốt nhất để thực hiện GV: Kích thước của sản phẩm khi đặt trên bàn học theo các nhóm thì trong khoản bao nhiêu là phù hợp? -Hoàn thành bảng kiểm | Động não | -PP đánh giá Sản phẩm Học tập -Công cụ: câu hỏi, Bảng kiểm |
Hoạt động 3: Thực hiện dự án :Vẽ bản mẫu hộp đựng bút (25 phút) | 1,2,3,4,5,6,7,8 | -Các nhóm vẽ bản mẫu trên giấy A3 -Các nhóm đánh giá, nhận xét lẫn nhau về bản vẽ mẫu | Thực hành trên lớp | -PP đánh giá Sản phẩm Học tập -Công cụ :Bảng kiểm |
Hoạt động 4: Báo cáo và đánh giá dự án (45 phút)- tiết 2 | 3,7,8 | -Nhóm 1 báo cáo Sp, các nhóm còn lại phản biện -Nhóm 2 báo cáo, các nhóm còn lại phản biện -Nhóm 3 báo cáo, các nhóm còn lại phản biện -Nhóm 4 báo cáo , các nhóm phản biện -GV:Cac nhóm nhận xét về Hình dạng, kích thước, màu sắc bản vẽ c ủa cá nhóm còn lại -GVnhận xét và kết luận | Phòng tranh | -PP đánh giá Sản phẩm Học tập -Công cụ :Bảng kiểm, Thang đo,Rubic, thang đo |
3.1. Hoạt động 1. Chia nhóm, giao nhiệm vụ
a) Mục tiêu : 1,2,3
b) Nội dung hoạt động: -Chia 4 nhóm
c) Sản phẩm học tập: Danh sách nhóm
d) Tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm
- GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm : Thiết kế hộp đựng bút bằng gỗ
- Mỗi nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ( Có nhóm trưởng)
3.2. Hoạt động 2. Chọn ý tưởng, chọn mẫu hộp đựng bút
a) Mục tiêu : 1,2,3
b) Nội dung hoạt động: -Hoạt động theo nhóm, tổng hợp ý tưởng của từng cá nhân, chọn ý tưởng xuất sắc
c) Sản phẩm học tập: Phiếu học tập ( Ghi hình dáng, kích thước, màu sắc hộp đựng bút)
d) Tổ chức hoạt động: - Hoạt động nhóm để lựa chọn vật liệu, hình mẫu
- Từng cá nhân cho ý tưởng, nhóm trưởng tổng hợp các ý tưởng đó
- Chọn ý tưởng tốt nhất để thực hiện
- Khi đã có ý tưởng, mỗi cá nhân vẽ bản mẫu hộp đựng bút theo ý mình
- Nhóm trưởng hội ý chọn bản vẽ xuất sắc để thực hiện
3.3. Hoạt động 3. Thực hiện dự án
a) Mục tiêu: 1,2,3,4,5,6,7,8
b) Nội dung hoạt động: GV cung cấp các thông tin, nguồn tài liệu để HS thực hiện được các nhiệm vụ theo bảng lập kế hoạch của nhóm
c) Sản phẩm học tập: Bản vẽ hộp đựng bút mẫu
d) Tổ chức hoạt động: -Hoạt động nhóm
- GV theo dõi và đôn đốc tiến trình học sinh thực hiện
- HS thao tác các hoạt động theo nhóm
3.4. Hoạt động 4. Báo cáo và đánh giá dự án
a) Mục tiêu: 3,7,8
b) Nội dung hoạt động: HS thu thập kêt quả, công bố sản phẩm trước lớp
GV đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án của HS, đánh giá sản phẩm và rút kinh nghiệm
c) Sản phẩm học tập: Bản vẽ hộp đựng bút bằng gỗ
d) Tổ chức hoạt động:
-Trưng bày 4 bản vẽ hộp đựng bút của 4 nhóm trước lớp
- Đại diện nhóm báo cáo ưu điểm của bản vẽ hộp đựng bút của nhóm mình
- Các nhóm còn lại phản biện
- GV kết luận ưu, nhược điểm của từng bản vẽ hộp đựng bút của các nhóm .Đánh giá sản phẩm và tổng kết
4. PHỤ LỤC
Bảng kiểm đánh giá hoạt động 1
Tiêu chí | Xuất hiện | |
có | không | |
Phân công nhiệm vụ giữa các thành viên trong nhóm cụ thể, đồng đều | ||
Phân công thư kí ghi chép tiến trình thực hiện | ||
Vật liệu dễ tìm, giá thành rẻ | ||
Keo dán, dụng cụ cắt dán đầy đủ |
Bảng kiểm đánh giá hoạt động 2
STT | Nội dung | có | không |
1 | Lựa chọn chính xác dụng cụ, vật liệu | ||
2 | Vẽ được sơ đồ thiết kế | ||
3 | Tiến hành theo đúng quy trình thiết kê | ||
4 | Đo đạc thông số, ghi chép | ||
5 | Có kĩ năng làm việc nhóm |
Rubric cho hoạt động 4
Tiêu chí | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 4 |
TC 1 Lựa chọn vật liệu phù hợp, có độ bền cao | Vật liệu chưa phù hợp, độ bền thấp | Vật liệu phù hợp, có độ bền thấp, | Vật liệu phù hợp, có độ bền cao | Vẽ đúng, vẽ đủ và đẹp |
Điểm TC 1 | 1 | 1,5 | 2 | 2,5 |
TC2 Kích thước, hình dáng đảm bảo theo yêu cầu thiết kế | Kích thước và hình dáng chưa phù hợp với yêu cầu | Kích thước chưa phù hợp với yêu cầu, hình dáng đẹp | Kích thước và hình dáng đảm bảo theo yêu cầu thiết kế | Vật liệu phù hợp, có độ bền cao, lắp ráp dễ dàng |
Điểm TC 2 | 1 | 1,5 | 2 | 2,5 |
TC3 Nêu được tiến trình thực hiện sản phẩm, thời gian hoàn thành sản phẩm đảm bảo | Chưa nêu được rõ ràng các bước tiến hành, thời gian nộp còn chậm | Nêu được các bước tiến hành, thời gian nộp còn chậm | Nêu được tiến trình thực hiện sản phẩm, thời gian hoàn thành sản phẩm đảm bảo | Sản phẩm đẹp, đúng công năng, hình dạng và kích thước phù hợp |
Điểm TC 3 | 1 | 1,5 | 2 | 2,5 |
TC 4 Thuyết trình được sản phẩm rõ ràng, trả lời các câu hỏi phản biện tốt | Thuyết trình sản phẩm chưa trôi chảy, chưa trả lời được các câu hỏi phản biện | Thuyết trình sản phẩm chưa trôi chảy,trả lời được các câu hỏi phản biện tốt | Thuyết trình được sản phẩm rõ ràng, trả lời các câu hỏi phản biện tốt | Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian qui định, trình bày rõ ràng, số lượng học sinh tham gia tích cực, nhiệt tình |
Điểm TC 4 | 1 | 1,5 | 2 | 2,5 |
Thang đánh giá
Xếp loại | Mức điểm |
Tốt | 9-10 điểm, 1 tiêu chí không dưới 1,5 đ 3 tiêu chí không dưới 2.5 đ |
Khá | 7-8 điểm, 1 tiêu chí không dưới 1đ,3 tiêu chí không dưới 2 đ |
Trung bình | 5-6 điểm, 1 tiêu chí không dưới 0,5 đ, 3 tiêu chí không dưới 1.5 đ |
Yếu | <5 điểm |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới