Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bà nội, bà ngoại
Đọc: Bà nội, bà ngoại
(Tiết 1 + 2)
*Kiến thức:
1. Nói với bạn vài điều em biết ông bà hoặc người thân; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu
nội dung bài đọc: Tình cảm yêu thương, quý mến của bạn nhỏ đối với bà nội, bà ngoại và
tình cảm của bà nội, bà ngoại đối với bạn nhỏ; biết liên hệ bản thân: yêu quý, kính trọng,
biết ơn ông bà; kể được một số việc làm mà người thân đã chăm sóc, giúp đỡ em và một
số việc em làm để giúp đỡ chăm sóc người thân.
* Phẩm chất, năng lực
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS;
-Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân
trong gia đình
-Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm
cụ thể.
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. Tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Bảng phụ ghi 2 khổ thơ đầu.
.III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
5’ | A. Khởi động |
|
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc | ||
10’ |
1. Đọc 1.1. Luyện đọc thành tiếng – GV đọc mẫu (Gợi ý: tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ chỉ tình |
|
20’ |
- Yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: nguồn sông (nơi bắt đầu của dòng – HS liên hệ bản thân: yêu quý, kính trọng, biết ơn ông bà |
ND: Tình cảm yêu thương, quý mến của bạn nhỏ đối với bà nội, bà |
15’ |
– Yêu cầu HS nêu cách hiểu của các em về nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng | -– HS nhắc lại nội dung bài – HS nghe GV đọc – HS luyện đọc – HS luyện đọc thuộc lòng
|
17’ |
–Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động Cùng sáng tạo – Hoa yêu thương. | – HS xác định yêu cầu
|
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bà nội, bà ngoại
Viết: Chữ hoa H
Từ chỉ hoạt động
Câu kiểu Ai thế nào?
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Viết đúng kiểu chữ hoa H và câu ứng dụng.
2. Từ ngữ chỉ hoạt động và từ ngữ chỉ tình cảm của ông bà đối với con cháu; câu nói
về tình cảm gia đình.
3. Nói và viết tên những người thân trong gia đình
* Phẩm chất, năng lực.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. Tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Mẫu chữ viết hoa H.
– Bảng phụ ghi 2 khổ thơ đầu.
– Thẻ từ ghi các từ ngữ ở BT 3.
– Tranh hoặc mô hình viên gạch để chơi trò chơi viết tên người thân
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
3’ | A.Hoạt động khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa H và câu ứng dụng. - GV ghi bảng tên bài |
|
10’ | 2. Viết 2.1. Luyện viết chữ H hoa –Cho HS quan sát mẫu chữ H hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ H hoa. – GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ H hoa. – GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ H hoa. – HD HS viết chữ H hoa vào bảng con. –HD HS tô và viết chữ hoa vào VTV | -– HS quan sát mẫu – HS quan sát GV viết mẫu – HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ C hoa. – HS viết vào bảng con, VTV |
Chữ H * Cấu tạo: gồm nét cong trái, nét khuyết dưới, nét khuyết trên, nét móc phải và nét thẳng đứng. * Cách viết: - Đặt bút trên ĐK ngang 3, trước ĐK dọc 2, viết nét cong trái, hơi lượn lên trước khi dừng dưới ĐK ngang 4 và trên ĐK dọc 2. - Không nhấc bút, hơi lượn sang trái viết nét khuyết dưới liền mạch với nét khuyết trên, đến gần cuối nét khuyết thì lượn lên viết nét móc phải, dừng bút bên phải ĐK dọc 3, giữa ĐK ngang 1 và 2 (Khoảng cách giữa 2 nét khuyết bằng 0,5 ô li, 2 đầu khuyết cân đối với nhau). - Lia bút đến dưới ĐK ngang 3, viết nét thẳng đứng (ngắn) cắt giữa đoạn nối 2 nét khuyết. | ||
10’ | 2.2. Luyện viết câu ứng dụng – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng “Học thầy, học bạn.” | – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng – HS nghe GV nhắc lại quy trình viết
– HS viết |
7’ | 2.3. Luyện viết thêm – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao: Hoa thơm ai chẳng nâng niu Người thơm ai chẳng mến yêu mọi bề. | – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao
|
5’ | 2.4. Đánh giá bài viết – GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. – GV nhận xét một số bài viết. | – HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. – HS nghe GV nhận xét một số bài viết. |
12’ | 3.Luyện từ – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 3. | – HS xác định yêu cầu -– HS quan sát các từ ngữ , thảo luận – HS rút ra nhận xét |
13’ | 4. Luyện câu | – HS xác định yêu cầu của BT 4 – HS làm việc theo nhóm – HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn – HS viết 1 – 2 câu vào VBT. |
7’ | C. Vận dụng – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động: Nói và viết tên những người thân trong gia | – HS xác định yêu cầu của hoạt động – HS thực hiện hoạt động theo nhóm đôi – HS chia sẻ kết quả |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bà tôi
Đọc:Bà tôi
Nghe viết: Bà tôi
(Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Trao đổi với bạn về những điều em thấy trong bức tranh; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung
bài đọc: Tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của bà đối với cháu qua những việc làm quen
thuộc mỗi ngày; biết liên hệ: quý trọng, kính yêu ông bà.
3. Nghe – viết đúng đoạn văn; viết tên người thân theo thứ tự bảng chữ cái; phân biệt
l/n, uôn/uông.
* Phẩm chất, năng lực
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS;
-Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân
trong gia đình
-Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm
- Có hứng thú học tập , ham thích lao động
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. Tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Bài viết đoạn từ Tối nào,bà cũng kể chuyện đến trên lưng. để hướng dẫn HS luyện
đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
5’ | A.Khởi động: – Yêu cầuHS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, nói với bạn về bức tranh (trong tranh có – GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Bà tôi. |
|
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc | ||
10’ |
– GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng thong thả, tình cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ |
|
12’ |
–Yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: xoã (buông toả xuống), lùa (luồn vàohay luồn qua nơi có chỗ trống hẹp), tóc sâu (tóc trắng hoặc nửa đen, nửa trắng, mọc lẻ tẻ trên đầu, cứng và gây ngứa), giản dị (đơn giản một cách tự nhiên, trong phong cách sống), – HS biết liên hệ bản thân: quý trọng, kính yêu ông bà. |
ND:Tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của bà đối với cháu qua những việc làm quen thuộc mỗi ngày. |
8’ |
– Yêu cầuHS nêu cách hiểu của các em về nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng | -– HS nhắc lại nội dung bài – HS luyện đọc |
17’ | 2. Viết 2.1. Nghe – viết Yêu cầuHS đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi về nội dung của đoạn văn. | – HS xác định yêu cầu – HS đánh vần – HS nhìn viết vào VBT – HS soát lỗi – HS nghe bạn nhận xét bài viết – HS nghe GV nhận xét một số bài viết |
7’ | 2.2. Luyện tập chính tả – Viết tên người thân | -– HS đọc yêu cầu BT - HS làm việc theo nhóm – HS so sánh |
8’ | 2.3. Luyện tập chính tả – Phân biệt l/n, uôn/uông | – HS xác định yêu cầu của BT 2(c) – HS quan sát tranh và nêu kết quả
|
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bà tôi
-MRVT: Gia đình ( tt)
-Xem kể: Những quả đào
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS:
*Kiến thức:
1. MRVT: Gia đình (từ ngữ chỉ tình cảm, hoạt động thể hiện tình cảm). Sắp xếp từ
thành câu.
2. Xem – kể truyện Những quả đào.
* Phẩm chất, năng lực
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS;
-Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân
trong gia đình
-Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm
- Có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. Tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Bài viết đoạn từ Tối nào,bà cũng kể chuyện đến trên lưng. để hướng dẫn HS luyện
đọc.
– Tranh ảnh, audio, video clip truyện Những quả đào (nếu có).
– Thẻ từ ghi sẵn từ ở BT 4 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
2’ | A.Hoạt động khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài - GV ghi bảng tên bài |
|
15’ | 3. Luyện từ | – HS xác định yêu cầu của BT 3 – HS tìm từ ngữ theo yêu cầu – HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được |
19’ | 4.Luyện câu 4.1. Xếp từ ngữ cho trước thành câu – HS chia sẻ kết quả trong nhóm đôi và trình bày trước lớp. | – HS xác định yêu cầu của BT 4
– HS làm việc trong nhóm đôi.
– HS viết vào VBT 2 câu có chứa từ ngữ tìm được ở BT 3. |
4.2. Luyện tập đặt câu nói về tình cảm gia đình | – HS xác định yêu cầu của BT – HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu. – HS viết 1 – 2 câu vào VBT. | |
5. Kể chuyện: Xem – kể | ||
NHỮNG QUẢ ĐÀO | ||
15’ | 5.1. Nghe GV kể chuyện Chuyện ở phố Cây Xanh – Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung câu chuyện. – GV kể chuyện lần thứ nhất (có thể dùng tệp ghi âm giọng kể) để kiểm tra phán đoán. GV vừa kể vừa dùng các câu hỏi kích thích sự phỏng đoán, trí tò mò nhằm thu hút sự tập trung chú ý của HS. – HS trao đổi về phán đoán của mình sau khi nghe câu chuyện. – GV kể chuyện lần thứ hai (có thể dùng tệp ghi âm và ghi hình giọng kể phối hợp với tranh, hình ảnh động minh hoạ) kết hợp quan sát từng tranh minh hoạ để ghi nhớ nội dung từng đoạn của câu chuyện. | . – HS nghe GV kể lần 1 – HS trao đổi về phán đoán của mình sau khi nghe câu chuyện. – HS nghe GV kể chuyện lần thứ hai |
10’ | 5.1. Phán đoán nội dung truyện Những quả đào | – HS quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung câu chuyện |
7’ | 5.2. Nói về nội dung mỗi bức tranh | – HS quan sát từng tranh, nói về nội dung mỗi tranh |
5.3. Kể từng đoạn của câu chuyện |
| |
5.4. Kể toàn bộ câu chuyện | – HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm đôi – HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp -HS chia sẻ | |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bà tôi
-Viết bưu thiếp
-Đọc một bài văn về gia đình
(Tiết 5 + 6)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Viết bưu thiếp.
2.Chia sẻ một bài văn đã tìm đọc về gia đình.
3. Hát bài hát về ông bà, nói 1 – 2 câu về bài hát.
* Phẩm chất, năng lực
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS;
-Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân
trong gia đình
-Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. Tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– HS mang tới lớp bài văn về gia đình đã tìm đọc.
– HS chuẩn bị bút màu và vật dụng để trang trí bưu thiếp.
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
3’ | A.Hoạt động khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài - GV ghi bảng tên bài |
|
7’ | 1. Viết bưu thiếp | – HS xác định yêu cầu của BT – HS chia sẻ trước lớp – HS nhận xét |
10’ | 1.2. Viết bưu thiếp | – HS xác định yêu cầu của BT – HS nói với bạn về bức tranh của em: – HS chia sẻ trước lớp |
15’ | C. Vận dụng 1. Đọc mở rộng 1.1. Chia sẻ về một bài văn đã đọc về gia đình – HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ về tên bài văn, tên tác giả, từ ngữ, hình ảnh em | -– HS nhắc lại nội dung bài – HS xác định yêu cầu của BT 1a. – HS chia sẻ |
1.3. Viết Phiếu đọc sách (VBT) – Yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả, thông tin em biết. – HD Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét | – HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả, thông tin em biết.
| |
17’ | 2. Trò chơi Ca sĩ nhí | – HS chơi trò chơi Ca sĩ nhí – HS nêu cảm nghĩ sau khi chơi trò chơi |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới