Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Cô chủ nhà tí hon
Đọc: Cô chủ nhà tí hon
(Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
*Kiến thức:
- 1. Ghép chữ cái thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Tình cảm yêu
thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn giản trong cuộc sống
hằng ngày; biết liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, bố mẹ; kể được
một số việc làm thể hiện sự kính trọng lễ phép về cha mẹ, thầy cô.
*Phẩm chất và năng lực
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm cho HS;
-Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với ông bà và người thân
trong gia đình
-Bước đầu thể hiện trách nhiệm với ông bà và người thân bằng các việc làm
cụ thể.
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
5’ | A. Khởi động | - Hs nghe và nêu suy nghĩ - HS chia sẻ trong nhóm - HS quan sát - HS đọc |
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc | ||
10’ | 1.1. Luyện đọc thành tiếng – GV đọc mẫu (đọc với giọng kể thong thả, tình cảm, tự hào, nhấn giọng ở | - HS nghe đọc - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp |
20’ | 1.2. Luyện đọc hiểu – Yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó, VD: hấp dẫn (lôi cuốn, làm cho người ta thích), bẽn lẽn (có dáng điệu rụt rè, thiếu tự nhiên vì e thẹn và chưa quen), thú vị (có tác – Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong – HS liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, bố mẹ | - HS giải nghĩa - HS đọc thầm ND: Tình cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. |
15’ | 1.3. Luyện đọc lại | -– HS nhắc lại nội dung bài – HS nghe GV đọc – HS luyện đọc . |
17’ | 1.4. Luyện tập mở rộng | – HS xác định yêu cầu – HS đọc phân vai trong nhóm 4 – HS đọc phân vai trước lớp |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Cô chủ nhà tí hon
Viết: Chữ hoa G
Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu Ai làm gì?
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS:
* Kiến thức
1. Viết đúng kiểu chữ hoa G và câu ứng dụng.
2. Tìm và đặt câu với từ ngữ chỉ hoạt độn
3. Tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, viết lời cảm ơn ông.
* Phẩm chất, năng lực.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Mẫu chữ viết hoa G.
– Bảng phụ ghi đoạn từ Ông nhìn Vân đến cười khích lệ.
– Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để học sinh chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
3’ | A.Khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa G và câu ứng dụng. - GV ghi bảng tên bài | - Hs hát - HS lắng nghe |
10’ | 2. Viết 2.1. Luyện viết chữ G hoa – Cho HS quan sát mẫu chữ G hoa, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ G hoa. – GV yêu cầu HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ G hoa. – GV yêu cầu HS viết chữ G hoa vào bảng con. – HD HS tô và viết chữ G hoa vào VTV. | -– HS quan sát mẫu – HS quan sát GV viết mẫu – HS viết chữ G hoa vào bảng con, VTV |
Chữ G * Cấu tạo: gồm nét cong trái và nét khuyết dưới. * Cách viết: - Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4 (phía trên), viết một nét cong trái nhỏ (lưng chạm ĐK dọc 1), lượn vòng lên chạm ĐK dọc 3 viết liền mạch nét cong trái lớn, dừng bút tại giao điểm của ĐK ngang 2 (phía trên) và ĐK dọc 3 (Chỗ bắt đầu viết nét cong trái lớn phải ngang bằng với điểm đặt bút). - Không nhấc bút, viết tiếp nét khuyết dưới và dừng bút trước ĐK dọc 4, dưới ĐK ngang 2 (phía trên). | ||
10’ | 2.2. Luyện viết câu ứng dụng | – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng – HS nghe GV nhắc lại quy trình viết – HS viết vào vở BT |
7’ | 2.3. Luyện viết thêm | – HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao - HS viết |
5’ | 2.4. Đánh giá bài viết – GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. – GV nhận xét một số bài viết. | – HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. – HS nghe GV nhận xét một số bài viết. |
12’ | 3. Luyện từ | – HS xác định yêu cầu – HS tìm từ ngữ – HS chơi tiếp sức – HS tìm thêm một số từ ngữ |
13’ | 2.Luyện câu – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 4, quan sát câu mẫu. | – HS xác định yêu cầu của BT 4 – HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi – HS chơi trò chơi đóng vai để nói câu vừa đặt. – HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn |
7’ | C. Vận dụng –Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động: Tưởng tượng mình là bạn nhỏ trong bài Cô chủ nhà tí hon, viết lời cảm ơn ông. – HS chia sẻ kết quả viết của mình trong nhóm nhỏ. | – HS Chia sẻ – HS thực hiện hoạt động theo nhóm đôi. – HS nói trước lớp và chia sẻ |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bưu thiếp
Đọc: Bưu thiếp
Nghe viết: Ông tôi
MRVT: Gia đình (tt)
(Tiết 1 + 2)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung
bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm
bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân.
3. Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r.
4. MRVT về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Đặt câu với từ ngữ
tìm được
.* Phẩm chất, năng lực
- Phát triển kĩ năng đọc
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm
- Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình
- Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể.
- Có hứng thú học tập , ham thích lao động
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Tranh ảnh, video clip một số hoạt động làm bưu thiếp (nếu có).
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
5’ | A.Khởi động: – Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi/ nhóm nhỏ, nói với bạn về những điều thấy được trong – GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Bưu thiếp. | - HS chia sẻ trong nhóm - HS hát - HS quan sát , ghi tên bài đọc mới |
B. Khám phá và luyện tập 1. Đọc | ||
10’ | 1.1 Luyện đọc thành tiếng – GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng thong thả, chậm rãi, rõ những từ ngữ nói về | - - HS nghe - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp |
12’ | 1.2 .Luyện đọc hiểu – HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: bưu thiếp (là tấm giấy nhỏ dùng để báo
| - HS giải nghĩa - HS đọc thầm - HS chia sẻ -ND: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp |
8’ | 1.3 Luyện đọc lại – HS nêu cách hiểu về nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của | -– HS nhắc lại nội dung bài – HS luyện đọc |
17’ | 2. Viết 2.1. Nhìn – viết –HD HS nhìn viết từng câu văn vào VBT. (GV hướng dẫn HS: lùi vào một ô khi bắt đầu | – HS xác định yêu cầu – HS đánh vần – HS nhìn viết từng câu văn vào VBT – HS nghe GV đọc lại bài viết, tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. – HS nghe GV nhận xét một số bài viết |
7’ | 2.2. Luyện tập chính tả – Phân biệt ng/ngh . | – HS xác định yêu cầu của BT – HS làm vào VBT – HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn
|
8’ | 2.3. Luyện tập chính tả – Phân biệt iu/ưu, g/r | – HS xác định yêu cầu của BT 2(c). – HS thực hiện BT vào VBT – HS chia sẻ – HS giải nghĩa hoặc đặt câu có từ ngữ đã điền |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bưu thiếp
-Nói và đáp lời chào hỏi
(Tiết 3 + 4)
I. Mục tiêu:Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Nói và đáp lời chào.
*Phẩm chất và năng lực:
- Phát triển kĩ năng đọc
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm
- Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình
- Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể.
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Tranh ảnh, video clip một số hoạt động làm bưu thiếp (nếu có).
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
2’ | A.Hoạt động khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài - GV ghi bảng tên bài | - Hs hát - HS lắng nghe |
15’ | 2. Luyện từ - Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 3. - HD HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm bằng kĩ thuật Khăn trải bàn, mỗi HS tìm 1 - Yêu cầu HS giải thích thêm các từ ngữ chỉ người thân mà địa phương mình dùng (nếu cần). | – HS xác định yêu cầu của BT 3 – HS tìm từ ngữ theo yêu cầu - HS chữa bài |
19’ | 4.Luyện câu – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 4. . | – HS xác định yêu cầu của BT 4
– HS làm việc trong nhóm đôi. - HS chia sẻ trước lớp – HS viết vào VBT . |
15’ | 5. Nói và nghe – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 5, quan sát tranh để thảo luận về các tình huống trong | – HS xác định yêu cầu của BT 5 - HS đóng vai và nói trong nhóm, trước lớp – HS trả lời một số câu hỏi: |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Thứ ngày tháng năm 202
TIẾNG VIỆT.
Bài : Bưu thiếp
- Nói viết lời xin lỗi
-Đọc một bài thơ về gia đình
(Tiết 5 + 6)
I. Mục tiêu:Giúp HS:
*Kiến thức:
1. Viết lời xin lỗi.
2. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về gia đình.
3. Chia sẻ với bạn nhưng điều em sẽ viết trong bưu thiếp tặng người thân.
*Phẩm chất và năng lực:
- Phát triển kĩ năng đọc
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm
- Giúp HS nhận thức được tình cảm của mình đối với bố mẹ và người thân trong gia đình
- Bước đầu thể hiện trách nhiệm với bố mẹ và người thân bằng các việc làm cụ thể.
II. Chuẩn bị:
– SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– HS mang tới lớp bài thơ về gia đình đã tìm đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
3’ | A.Hoạt động khởi động: - GV cho HS bắt bài hát - GV giới thiệu bài - GV ghi bảng tên bài | - Hs hát - HS lắng nghe |
7’ | 1. Nói và viết lời xin lỗi | – HS xác định yêu cầu của BT – HS chia sẻ trước lớp |
4’ | 1.2. Nói lời xin lỗi | – HS xác định yêu cầu của BT
– HS chia sẻ trước lớp |
7’ | 1.3. Viết lời xin lỗi – HS nghe bạn và GV nhận xét | – HS xác định yêu cầu của BT - HS đọc bài trước lớp. |
7’ | C. Vận dụng 1. Đọc mở rộng 1.1. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về gia đình | – HS xác định yêu cầu của BT 1a. – HS chia sẻ |
8’ | 1.2. Viết Phiếu đọc sách (VBT) – Yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài thơ em đã đọc, tác giả, khổ thơ em thích. – Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét. | – HS viết - HS chia sẻ |
17’ | 2. Chia sẻ bưu thiếp tặng người thân. | – HS chia sẻ trước lớp |
3’ | C.Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’ (?) Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị | - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới