Tiếng nói của văn nghệ

Tiếng nói của văn nghệ

4.5/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 19 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Tiếng nói của văn nghệ

A. Nội dung bài học

I. Vài nét về tác giả

- Nguyễn Đình Thi (1924-2003)

- Quê quán: Nguyên quán ở làng Vũ Thạch, hiện nay là phố Bà Triệu- phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm,Hà Nội

- Sự nghiệp sáng tác:

   + Ông là nhà văn, nhà phê bình văn học và là nhạc sĩ Việt Nam thời hiện đại

   +Thuộc thế hệ các nghệ sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Ông viết sách khảo triết học, viết văn, làm thơ, soạn kịch, viết lí luận phê bình

   + Ông được nhà nước phong tặng Giải thương Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996

   + Các tác phẩm tiêu biểu: Bên bờ sông Lô, Vào lửa, Mặt trận trên cao…

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh sáng tác

- Tiểu luận “Tiếng nói của văn nghệ” được Nguyễn Đình Thi viết năm 1948, in trong cuốn “Mấy vấn đề văn học” (xuất bản năm 1956)

2. Bố cục

- Phần 1: từ đầu bài cho đến “cách sống của tâm hồn”: Nội dung tiếng nói của văn nghệ.

- Phần 2: Tiếp theo đoạn 1 cho đến cuối bài: Văn nghệ mang lại nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống con người.

3. Giá trị nội dung

- Bài tiểu luận bàn về nội dung của văn nghệ và sức mạnh kì diệu của nó đối với đời sống của con người, giúp con người được sống phong phú hơn và tự nhiên hoàn thiện nhân cách tâm hồn mình

4. Giá trị nghệ thuật

- Bố cục chặt chẽ, hợp lí, dẫn dắt tự nhiên. Lối viết giàu hình ảnh, sử dụng nhiều dẫn chứng thơ văn, dẫn chứng thực tế, khẳng định các ý kiến, nhận xét, tăng sức hấp dẫn cho bài viết.

Soạn bài

5. Phân tích tác phẩm

I. Mở bài

- Đôi nét về Nguyễn Đình Thi: Một người tài năng với hoạt động nghệ thuật khá đa dạng được biết đến như viết sách khảo triết học, viết văn, làm thơ, soạn kịch, viết lí luận phê bình

- Bài viết đã nói lên những đặc trưng tiêu biểu và đề cao vai trò của văn nghệ trong đời sống con người

II. Thân bài

1. Nội dung tiếng nói của văn nghệ

- Khi sáng tác, người nghệ sĩ không phải chỉ lấy chất liệu từ đời sống hiện thực mà còn gửi gắm vào đó cách nhìn, lời nhắn nhủ của riêng mình => Văn nghệ không chỉ phản ánh cái khách quan mà còn biểu hiện tư tưởng, tình cảm của người viết

- Tác phẩm nghệ thuật được nói bằng những say sưa, vui buồn, yêu ghét, mơ mộng => Đem đến cho con người sự bỡ ngỡ mới lạ giữa bao điều thân thuộc

- Nội dung tiếng nói của văn nghệ còn bao gồm cả những nhận thức rung cảm nơi người đọc (người đọc tham gia vào quá trình đồng sáng tạo với người nghệ sĩ)

⇒ lập luận bằng những luận cứ trong tác phẩm và thực tế => Nội dung của văn nghệ là hiện thực mang tính cụ thể sinh động được phản ánh qua lăng kính của người nghệ sĩ, là đời sống trải nghiệm của người nghệ sĩ và của chính độc giả cộng lại

2. Văn nghệ mang lại nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống con người

- Vai trò của tiếng nói của văn nghệ

   + Giúp mỗi con người sống đầy đủ hơn, phong phú hơn với cuộc đời và chính mình, làm “thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ”

   + Văn nghệ là sợi dây ràng buộc họ chặt hơn với cuộc đời, giúp con người biết rung cảm và ước mơ trong cuộc đời lắm cơ cực

   + Góp phần giữ cho “đời cứ tươi”

- Bản chất của văn nghệ:

   + Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm

   + Văn nghệ nói nhiều đến cảm xúc.

   +Văn nghệ mượn sự việc để tuyên truyền

⇒ Sức mạnh của văn nghệ:

- Văn nghệ giúp mọi người tự nhận thức mình, tự xây dựng nhân cách và cách sống của bản thân mình và xã hội:Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải tự bước đi trên con đường ấy

⇒ Dẫn chứng phong phú, sát thực=> Sức mạnh kì diệu, làm thay đổi nhận thức con người

III. Kết bài

- Khái quát những giá trị tiêu biểu về nghệ thuật làm nên thành công của tác phẩm: cách viết chặt chẽ, lập luận xác đáng nhưng cũng giáu hình ảnh và cảm xúc

- Liên hệ trình bày suy nghĩ về vai trò của văn nghệ đối với đời sống tinh thần của cá nhân người viết

B. Bài tập luyện tập

Câu 1: Văn bản tiếng nói của văn nghệ sử dụng phương thức biểu đạt giống với văn bản nào?

A. Bàn về đọc sách B. Làng

C. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh D. Những đứa trẻ

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: A

Câu 2: Ý nào nói không đúng về tác giả Nguyễn Đình Thi?

A. Sinh năm 1924 và mất năm 2003

B. Từng là tổng thư kí Hội nhà văn Việt Nam về văn học nghệ thuật

C. Từng là đạo diễn điện ảnh nổi tiếng

D. Được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: C

Câu 3: Nhận định nào sau đây nêu đầy đủ nhất về nội dung của văn bản Tiếng nói của văn nghệ?

A. Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống tâm hồn con người

B. Văn bản nêu vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống xã hội

C. Văn bản phân tích những nội dung tạo nên tiếng nói của văn nghệ và cách thể hiện rất độc đáo của văn nghệ

D. Văn bản phân tích nội dung phản ánh, thể hiện cũng như sự khẳng định cách nói độc đáo và sức mạnh to lớn của văn nghệ đối với đời sống tâm hồn con người.

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: D

Câu 4: Theo tác giả, tại sao con người cần tới tiếng nói của văn nghệ?

A. Văn nghệ giúp chúng ta được sống đầy đủ, phong phú hơn cuộc sống của mình

B. Văn nghệ góp phần làm tươi mát cuộc sống sinh hoạt khắc khổ hằng ngày, giúp con người vui lên, biết rung cảm và ước mơ

C. Văn nghệ giúp chúng ta khám phá ra thế giới diệu kì ở ngay trong chính tâm hồn của mỗi người

D. Gồm cả 3 ý A, B, C

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: D

Câu 5: Ý nào sau đây nói về “con đường” độc đáo của văn nghệ đến với người đọc?

A. Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm, tác phẩm văn học chứa đựng tình yêu ghét, vui buồn của con người ở trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày

B. Nghệ thuật nói nhiều đến tư tưởng, những tư tưởng trong nghệ thuật không khô khan, trừu tượng mà lắng sâu vào cảm xúc, nỗi niềm

C. Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy

D. Lời gửi của văn nghệ không chỉ là những bài học đạo đức luân lí mà cả những say sưa, vui buồn, mơ mộng, yêu ghét của người nghệ sĩ

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: D

Câu 6: Trong văn bản trên, người viết đã dẫn ra những tác giả văn học nào để làm dẫn chứng?

A. Nguyễn Du và Tôn-xtoi B. Go-rơ-ki và Tôn-xtoi

C. Nguyễn Du và Lỗ Tấn D. Nguyễn Du và Nguyễn Trãi

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: B

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuộc sống. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là trí thức trừu tượng một mình trên cao. Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, cho đến một bức tranh, một bản đàn, ngay khi làm chúng ta rung động trong cảm xúc, có bao giờ để trí óc chúng ta nằm lười yên một chỗ… Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng, yên lặng. Và cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng. Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà ta bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi và đọc lại bài thơ. Tất cả tâm hồn chúng ta đọc, không phải chỉ có trí thức. Và khác với cách độc riêng bằng trí thức, lần đọc thứ hai chậm hơn, đòi hỏi nhiều cố gắng hơn, nhiều chỗ chúng ta dừng lại hơn. Cho đến một câu thơ kia, người đọc nghe thì thầm mãi trong lòng, mắt không rời trang giấy.

Câu 7: Đoạn văn trên bàn về nội dung?

A. Cái hay của một bài thơ B. Cách đọc một bài thơ

C. Tư tưởng trong thơ D. Tư tưởng trong nghệ thuật

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: D

Câu 8: Câu văn nào sau đây nêu ý chủ đạo của đoạn văn

A. Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng

B. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là trí thức trừu tượng một mình đỉnh cao

C. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra và thấm trong tất cả cuộc sống

D. Cho đến một câu thơ kia, người đọc nghe thì thầm mãi trong lòng, mắt không rời trang giấy

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: C

Câu 9: Qua đoạn văn, tác giả nêu ra ý kiến, quan điểm gì?

A. Nghệ thuật và tư tưởng luôn có mối quan hệ gắn bó với nhau

B. Tư tưởng của nghệ thuật nảy sinh từ cuộc sống và lắng sâu trong cảm xúc, rung động của người đọc

C. Nghệ thuật có những khả năng thật kì diệu đối với con người

D. Mỗi con người có một con đương riêng để đến với nghệ thuật

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: B

Câu 10: Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phép lập luận chính nào?

A. Chứng minh B. Giải thích

C. Phân tích D. Tổng hợp

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: C

Câu 11: Đặc sắc về lập luận của đoạn văn trên là gì?

A. Cách dẫn dắt tự nhiên, uyển chuyển B. Phân tích cụ thể, chặt chẽ

C. Câu văn giàu hình ảnh D. Gồm cả 3 ý trên

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: D

Câu 12: Câu văn “Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng náu mình, yên lặng” sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. So sánh B. Nhân hóa

C. Hoán dụ D. Liệt kê

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: B