Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ)

Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ)

4.9/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 08 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ)

MỤC LỤC

    A. Nội dung bài học

    Nội dung bài thơ Nhớ rừng

    Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ): nội dung, dàn ý, giá trị, tác giả | Ngữ văn lớp 8 Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ): nội dung, dàn ý, giá trị, tác giả | Ngữ văn lớp 8 Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ): nội dung, dàn ý, giá trị, tác giả | Ngữ văn lớp 8

    I. Đôi nét về tác giả Thế Lữ

    - Thế Lữ (1907- 1989), tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ

    - Quê quán: Bắc Ninh (nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội)

    - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:

       + Ông là nhà thơ tiêu biểu trong thơ mới hiện đại (1932 - 1945)

       + Ngoài viết thơ, Thế Lữ còn viết truyện với nhiều thể loại như trinh thám, truyện kinh dị. . .

       + Ông cũng hoạt động trên lĩnh vực sân khấu, có công trong xây dựng ngành kịch nói ở nước ta

       + Được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000

       + Tác phẩm tiêu biểu: Bên đường Thiên lôi, Mấy vần thơ…

    - Phong cách sáng tác: Thơ ông dồi dào, đầy lãng mạn, qua đó thể hiện những ẩn ý sâu sắc vô cùng.

    II. Đôi nét về bài thơ Nhớ rừng

    1. Hoàn cảnh sáng tác

    - Bài thơ được sáng tác vào năm 1934, sau được in trong tập Mấy vần thơ- 1935

    2. Bố cục

    - Đoạn 1 + 4: Cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú

    - Đoạn 2 + 3: Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ

    - Đoạn 5: Niềm khát khao tự do mãnh liệt

    3. Nội dung

    - Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.

    4. Nghệ thuật

    - Hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình

    - Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu tính biểu cảm.

    III. Dàn ý phân tích bài thơ Nhớ rừng

    I/ Mở bài

    - Đề tài yêu nước luôn là một đề tài lớn, xuyên suốt trong văn học Việt Nam

    - Đối với các nhà thơ Mới, họ thường gửi gắm nỗi niềm thầm kín trong thơ của mình và Thế Lữ cũng vậy, ông gửi gắm nỗi lòng yêu nước thông qua “Nhớ rừng”

    II/ Thân bài

    1. (Đoạn 1+4): Cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú

    a. Đoạn 1

    - Hoàn cảnh bị nhốt trong cũi sắt, trở thành một thứ đồ chơi

    - Tâm trạng căm hờn, phẫn uất tạo thành một khối âm thầm nhưng dữ dội như muốn nghiền nát, nghiền tan

    - “Ta nằm dài” – cách xưng hô đầy kiêu hãnh của vị chúa tể ⇒ Sự ngao ngán cảnh tượng cứ chầm chậm trôi, nằm buông xuôi bất lực

    - “Khinh lũ người kia”: Sự khinh thường, thương lại cho những kẻ (Gấu, báo) tầm thường nhỏ bé, dở hơi, vô tư trong môi trường tù túng

    ⇒ Từ ngữ, hình ảnh chọn lọc, giọng thơ u uất diễn tả tâm trạng căm hờn, uất ức, ngao ngán

    ⇒ Tâm trạng của con hổ cũng giống tâm trạng của người dân mất nước, Căm hờn và phẫn uất trong cảnh đời tối tăm.

    b. Đoạn 4

    - Cảnh tượng vẫn không thay đổi, đơn điệu, nhàm chán do bàn tay con người sửa sang ⇒ tầm thường giả dối

    ⇒ Cảnh tù túng đáng chán, đáng ghét

    ⇒ Cảnh vườn bách thú là thực tại của xã hội đương thời, thái độ của con hổ chính là thái độ cú người dân đối với xã hội đó

    2. (Đoạn 2+3): Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ

    a. Đoạn 2

    - Cảnh núi rừng đầy hùng vĩ với “bóng cả cây già” đầy vẻ nghiêm thâm

    - Những tiếng “gió gào ngàn”, “giọng nguồn hét núi” ⇒ Sự hoang dã của chốn thảo hoa không tên không tuổi

    ⇒ Những từ ngữ được chọn lọc tinh tế nhằm diễn tả cảnh đại ngàn hùng vĩ, lớn lao mạnh mẽ, bí ẩn thiếng liêng

    - Bước chân dõng dạc đường hoàng ⇒ vẻ oai phong đầy sức sống

    ⇒ Vẻ oai phong của con hổ khiến tất cả đều phải im hơi, diễn tả vẻ uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại vừa uyển chuyển của vị chúa sơn lâm

    b. Đoạn 3

    - “Nào đâu . . . ánh trăng tan”⇒ Cảnh đẹp diễm lệ khi con hổ đứng uống ánh trăng thật lãng mạn

    - “Đâu những ngày . . . ta đổi mới” ⇒ Cảnh mưa rung chuyển đại ngàn, hổ lãng mạn ngắm giang sơn đổi mới.

    - “Đâu những bình minh. . . tưng bừng”⇒ cảnh chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm.

    - Cảnh tượng cuối cùng cho thấy hổ là loài mãnh thú đợi màn đêm buông xuống nó sẽ là chúa tể muôn loài

    ⇒ Một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cho thấy những cảnh thiên nhiên hoang vắng đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, hoành tráng

    3. (Đoạn 5): Niềm khao khát tự do mãnh liệt

    - Sử dụng câu cảm thán liên tiếp⇒ lời kêu gọi thiết tha ⇒ khát vọng tự do mãnh liệt nhưng bất lực

    ⇒ Nỗi bất hòa sâu sắc với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt

    ⇒ Tâm sự của con hổ chính là tâm sự của người dân Việt Nam mất nước đang sống trong cảnh nô lệ và tiếc nhớ những năm tháng tự do oanh liệt với những chiế thắng vẻ vang trong lịch sử

    III/ Kết bài

    - Khái quát nội dung và nghệ thuật chủ đạo làm nên thành công của tác phẩm

    - Liên hệ bài học yêu nước trong thời kì hiện nay

    B. Bài tập luyện tập

    Câu 1: Bài thơ “Nhớ rừng” của tác giả nào?

    A. Thanh Tịnh B. Thế Lữ

    C. Tế Hanh D. Nam Cao

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 2: Thế Lữ đươc Nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về văn hoc nghệ thuật năm?

    A. 1999 B. 2000

    C. 2002 D. 2003

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 3: Bài thơ “Nhớ rừng” được sáng tác vào khoảng thời gian nào?

    A. Trước Cách mạng tháng 8 năm 1945. B. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

    C. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ. D. Trước năm 1930.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: A

    Câu 4: Nội dung bài thơ Nhớ rừng là:

    A. Niềm khao khát tự do mãnh liệt.

    B. Niềm căm phẫn trước cuộc sống tầm thường giả dối.

    C. Lòng yêu nước sâu sắc và kín đáo.

    D. Cả ba nội dung trên.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 5: Điều nào sau đây không đúng khi nhận xét về Thế Lữ và thơ của ông?

    A. Thế Lữ là một trong những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ Mới (1932-1945)

    B. Thơ của Thế Lữ là gạch nối giữa thơ cổ điển và thơ hiện đại Việt Nam.

    C. Thế Lữ góp phần quan trọng trong việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho dòng Thơ Mới.

    D. Thế Lữ là một trong những người có công đầu trong việc xây dựng ngành kịch nói ở nước ta.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 6: Nội dung bài thơ “Nhớ rừng”của Thế Lữ là gì?

    A. Diễn tả nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng.

    B. Niềm khao khát sự tự do một cách mãnh liệt.

    C. Khơi dậy lòng yêu nước một cách thầm kín của người dân mất nước sống cảnh đời nô lệ, phụ thuộc.

    D. Cả A,B,C đều đúng.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 7: Hình ảnh nào được tác giả mượn để sáng tác nên bài thơ, đồng thời qua đó bộc lộ tâm trạng của mình?

    A. Hình ảnh con hổ - chúa tể của rừng xanh bị giam cầm trong cũi sắt.

    B. Hình ảnh người chiến sĩ cách mạng bị giam cầm giữa chốn ngục tù tối tăm.

    C. Hình ảnh con hổ - chúa sơn lâm đang sống một cuộc sống tự do, phóng khoáng ở núi rừng.

    D. Hình ảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ bị chiến tranh tàn phá.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: A

    Câu 8: Việc xây dựng hai cảnh tượng đối lập nhau trong bài thơ: cảnh vườn bách thú tù túng và cảnh rừng xanh tự do nhằm mục đích gì?

    A. Để gây ấn tượng, tạo sự hấp dẫn cho người đọc.

    B. Sử dụng nghệ thuật tương phản, xây dựng hai hình ảnh đối lập để làm nổi bật tình cảnh và tâm trạng của chúa sơn lâm.

    C. Nhằm mục đích thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của người đọc đối với hoàn cảnh của con hổ.

    D. Nhằm mục đích chế giễu, thương hại cho con vật nổi tiếng hung tợn.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 9: Tâm trạng nào được diễn tả khi con hổ nhớ về những ngày còn tự do ở chốn núi rừng?

    A. Tâm trạng buồn rầu, chán nản khi nhớ về những ngày tự do.

    B. Tâm trạng cô đơn, lạnh lẽo.

    C. Tâm trạng căm thù những kẻ đã biến cuộc sống tự do, tự tại của nó hành cuộc sống ngục tù mua vui cho mọi người.

    D. Tâm trạng tiếc nuối những ngày tháng oanh liệt, vẫy vùng, sống tự do nơi núi rừng hùng vĩ.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 10: Bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ có ảnh hưởng và tác động như thế nào đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ thanh niên lúc bấy giờ?

    A. Biểu hiện ý chí quyết tâm, tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của những người tù chính trị đang bị giam giữ.

    B. Kín đáo khơi gợi lòng yêu nước, yêu tự do và quyết tâm chống giặc cứu nước của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên.

    C. Tác động đến tinh thần hăng say lao động, sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ trong buổi đầu xây dựng đất nước.

    D. Tạo ra tâm lí bi quan, chán chường trước cuộc sống thực tại, ước muốn được thoát li khỏi hiện thực.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 11: Bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ được sáng tác theo thể thơ gì và với giọng điệu như thế nào?

    A. Thể thơ tự do, giọng điệu nhẹ nhàng, du dương.

    B. Thể thơ 8 chữ, giọng điệu thiết tha, húng tráng.

    C. Thể thơ thất ngôn bát cú, giọng điệu bi ai, sầu thảm.

    D. Thể thơ tứ tuyệt, giọng thơ sầu thảm, thống thiết.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 12: Vì sao con hổ lại bực bội, chán ghét cảnh sống ở vườn bách thú?

    A. Vì đây là một cuộc sống tù ngục, mất tự do.

    B. Vì dưới con mắt của chúa sơn lâm, những thứ ở đây đều nhỏ bé, tầm thường, giả tạo, thấp hèn.

    C. Vì ở đây không xứng với thị thế và sức mạnh của nó, nó không chấp nhận sống chung với những cái phàm tục.

    D. Cả A, B, C đều đúng.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 13: Khung cảnh núi rừng nơi “hầm thiêng ngự trị” theo lời của con hổ là một khung cảnh như thế nào?

    A. Là khung cảnh nhỏ bé, u buồn, không có gì hấp dẫn.

    B. Là khung cảnh nước non hùng vĩ, oai linh.

    C. Là khung cảnh tầm thường, giả tạo, đáng lên án.

    D. Là khung cảnh tối tăm, chứa đựng nhiều cạm bẫy.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: B

    Câu 14: Hình ảnh con hổ bị giam cầm trong vườn bách thú (Nhớ rừng, Thế Lữ) thực chất là hình ảnh của ai?

    A. Người nông dân trước cách mạng tháng tám, 1945.

    B. Hình ảnh người chiến sĩ cách mạng.

    C. Hình ảnh người sĩ phu yêu nước.

    D. Hình ảnh người thanh niên yêu nước trước cách mạng tháng 8/ 1945.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: D

    Câu 15: Hoài Thanh cho rằng: “ Ta tưởng trừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường”. Theo em, ý kiến đó chủ yếu nói về đặc điểm gì của bài thơ “Nhớ rừng”?

    A. Tràn đầy cảm xúc mãnh liệt. B. Giàu nhịp điệu.

    C. Giàu hình ảnh. D. Giàu giá trị tạo hình.

    Hướng dẫn giải:

    Chọn đáp án: A