Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

4.4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 19 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

I. Kiến thức cơ bản

Bố cục văn bản nghị luận có ba phần:

- Mở bài: nêu vấn đề có ý nghĩ đối với đời sống xã hội (luận điểm xuất phát, tổng quát)

- Thân bài: trình bày nội dung chủ yếu của bài (có thể có nhiều đoạn nhỏ, mỗi đoạn có một luận điểm phụ)

- Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm

Để xác lập luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần, người ta có thể sử dụng các phương pháp lập luận khác nhau như suy luận nhân quả, suy luận tương đồng…

II. Bài tập vận dụng

Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì thì học mấy cũng không giỏi được.

Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

- Đoạn văn trên nêu tư tưởng gì? Tư tưởng đó thể hiện trong những luận điểm nào? Liệt kê những câu mang luận điểm.

- Bài có bố cục mấy phần, hãy chỉ ra cách lập luận được sử dụng trong bài.

Gợi ý trả lời:

- Đoạn văn trên nêu lên giá trị của thời gian (thời gian là vàng). Tư tưởng đó thể hiện trong những luận điểm:

- Thời gian là vàng

- thời gian là sự sống

- Thời gian là thắng lợi

- Thời gian là tiền

- Thời gian là tri thức

- Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

Bài có bố cục gồm ba phần mở bài, thân bài, kết bài

Mở bài: tác giả đặt vấn đề thời gian là vô giá

Thân bài: Gía trị thời gian quy đổi ra những những thứ giá trị: tiền, tri thức, vàng, sự sống, thắng lợi

Kết bài: Khẳng định giá trị vô tận của thời gian, nhắc nhở con người sống biết quý trọng thời gian.

Bài văn trình bày theo trình tự hợp lý, cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục

Phần trắc nghiệm

Câu 1: Bố cục của bài văn nghị luận gồm mấy phần ?

A. 2 phần B. 3 phần

C. 4 phần D. 5 phần

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

Câu 2: Phần mở bài của bài văn nghị luận thường làm gì?

A. Nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống xã hội

B. Giới thiệu nhân vật, sự việc

C. Trình bày nội dung chủ yếu của bài

D. Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tương, thái độ, quan điểm.

Hướng dẫn giải:

Đáp án A

Câu 3: Phần thân bài của bài văn nghị luận thường làm gì?

A. Nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống xã hội B. Miêu tả chi tiết đối tượng.

C. Kể diễn biến sự việc. D. Trình bày nội dung chủ yếu của bài

Câu 4: Phần kết bài của bài văn nghị luận thường làm gì?

A. Trình bày suy nghĩ về đối tượng được miêu tả

B. Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.

C. Trình bày kết thúc sự việc.

D. Trình bày nội dung chủ yếu của bài.

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

        HỌC CƠ BẢN MƠI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN

Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài.

Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi(1452-1519) thời còn bé , cha thấy có năng khiếu hội họa, mới cho theo học danh họa Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh, nhưng cách dạy của Vê-rô-ki-ô rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán. Lúc bấy giờ thầy mới hỏi: “Em nên biết rằng, một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!”. Thầy Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh, tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành họa sĩ lớn của thời Phục Hưng.

Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ những ông thầy lớn mơi biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói, chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.

                (Theo Xuân Yên)

Câu 5: Bài văn trên có phải là bài văn nghị luận không?

A. Có B. Không

Hướng dẫn giải:

Đáp án A

Câu 6: Bài văn nêu lên tư tưởng gì?

A. Những cách học cơ bản B. Vai trò của học cơ bản đối với một nhân tài.

C. Khái niệm học cơ bản D. Cả 3 ý trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

Câu 7: Tư tưởng ấy được thể hiện qua những câu văn nào mang luận điểm?

A. Ở đời có nhiều người đi học nhưng ít ai biết học cho thành tài

B. Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh – xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt thật tinh mới có tiền đồ

C. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành họa sĩ lớn của thời Phục Hưng.

D. Cả A và B

Hướng dẫn giải:

Đáp án D