MỤC LỤC
A. Nội dung bài học
- Văn bản được sắp xếp theo một trình tự nhất định, có bố cục rõ ràng, thể hiện sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí
- Điều kiện để bố cục rành mạch, hợp lí:
+ Nội dung các phần, các đoạn phải được thống nhất chặt chẽ với nhau, đồng thời giữa chúng phải có sự phân biệt rạch ròi
+ Trình tự sắp xếp phải giúp cho người viết dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp đề ra
- Văn bản được xây dựng gồm ba phần: Mở, thân, kết bài
Bố cục của văn bản: Bài học đường đời đầu tiên:
Phần 1: Vẻ ngoài và tính cách của Dế Mèn
Phần 2: Câu chuyện bài học đường đời đầu tiên
Dàn ý
Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường của em (tên gọi, năm thành lập, vị trí địa lý)
Thân bài:
Miêu tả khái quát: diện tích, không gian bao quát, đặc điểm nhận dạng ra ngôi trường
Miêu tả chi tiết: Lớp học, sân trường
+ Điểm đặc biệt của lớp học, cách sắp xếp, trang trí lớp học
+ Số lượng lớp học, phòng chuyên môn, sân vận động, hội trường…
+ Sân trường trong những giờ ra chơi, giờ chào cờ, giờ tập thể dục…
- Truyền thống dạy và học của nhà trường
+ Trường đạt được thành tích gì trong giáo dục
+ Các thế hệ học trò đóng góp gì cho nhà trường
- Đội ngũ giáo viên giỏi, tận tình, hết lòng vì học sinh
- Học sinh: ngoan ngoãn, chăm chỉ, hiếu học
- Các hoạt động xã hội của nhà trường: từ thiện, tham gia phong trào tình nguyện của thành phố/ địa phương
- Các ngày hội lớn của trường: 20/11; 26/3… thường có nhiều cuộc thi, trò chơi hấp dẫn, bổ ích
- Ngôi trường là niềm tự hào của nhiều thế hệ học trò
Kết bài: Nêu tình cảm của em cũng như nhiều thế hệ học trò đối với thầy cô và ngôi trường.