Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
TRƯỜNG THCS GIAI XUÂN Tổ Ngữ văn-Lịch sử-Địa lí-GDCD | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN
Tên sách: Ngữ văn 7 – Chân trời sáng tạo
Năm học: 2022-2023
Bài 1 TIẾNG NÓI VẠN VẬT (14 tiết) | |||
Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc | Tiết | Tên văn bản | |
1 | Thơ 4, 5 chữ và các loại vần trong thơ | Thực hiện trên lớp | |
2, 3, 4 | Lời của cây | ||
Sang thu | |||
5 | Ông Một | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Con chim chiền chiện | |||
Tiếng Việt | 6, 7 | Phó từ và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 8, 9 | Làm một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ | Bước 3: Làm thơ; Bước 4: Chỉnh sửa Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ. |
Nói và nghe | 12, 13 | Tóm tắt ý chính do người khác trình bày | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. |
Ôn tập | 14 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. |
Bài 2 BÀI HỌC CUỘC SỐNG (14 tiết) | |||
Đọc | 15, 16 | Truyện ngụ ngôn | Thực hiện trên lớp |
17, 18 | Tóm tắt văn bản và các yêu cầu của việc tóm tắt văn bản |
19, 20 | Những cái nhìn hạn hẹp: Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi | |||
Những tình huống hiểm nghèo: Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con | ||||
21 | Biết người, biết ta | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. | ||
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng | ||||
Tiếng Việt | 22, 23 | Dấu chấm lửng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp | |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | |||
Viết | 24, 25 | Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. | |
Nói và nghe | 26, 27 | Kể lại một truyện ngụ ngôn sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 28 | Ôn tập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
29 | Ôn tập kiểm tra giữa học kì 1 | |||
30 ,31 | Kiểm tra ghọc iữa kì 1 | |||
Bài 3 NHỮNG GÓC NHÌN VĂN CHƯƠNG (12 tiết) | ||||
Đọc | 32 | Văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Mục đích và nội dung chính của văn bản nghị luận Ý kiến lớn và ý kiến nhỏ trong văn bản nghị luận | Thực hiện trên lớp | |
33,34 ,35 | Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian | |||
Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” | ||||
36 | Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. | ||
Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” |
Tiếng Việt | 37 | Nghĩa của một số yếu tố Hấn Việt thông dụng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 38, 39, 40 | Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 41 , 42 | Thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 43 | Ôn t ập | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 4 QUÀ TẶNG CỦA THIÊN NHIÊN (12 tiết) | |||
Đọc | 44 | Tản văn, tuỳ bút | Thực hiện trên lớp |
45,46 | Cốm Vòng | ||
47,48 | Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát | ||
49,50 | Thu sang | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Mùa phơi sân trước | |||
Tiếng Việt | 51 | Mạch lạc trong văn bản: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | Tiết 52, 53 | Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | Tiết 54,55 | Tóm tắt ý chính do người khác trình bày | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | Tiết 56 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 5 TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN (13 tiết) | |||
Đọc | 57 | Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động | Thực hiện trên lớp |
58, 59 | Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? | ||
60, 61 | Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | ||
62 | Bài học từ cây cau | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Phòng tránh đuối nước | |||
Tiếng Việt | 63, 64 | Thuật ngữ: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 65 66 | Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 67, 68 | Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 69 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
70 | Ôn tập kiểm tra HKI | ||
71,72 | Kiểm tra HK I | ||
HỌC KÌ II Bài 6: HÀNH TRÌNH TRI THỨC (12 tiết) | |||
Đọc | 73 | Nghị luận xã hội | Thực hiện trên lớp |
74,, 75, 76 | Tự học – một thú vui bổ ích | ||
Bàn về đọc sách | |||
77 | Tôi đi học | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Đừng từ bỏ cố gắng | |||
Tiếng Việt | 78 | Liên kết văn bản: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 79, 80, 81 | Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 82, 83 | Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 84 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Bài 7: TRÍ TUỆ DÂN GIAN (11 tiết) | |||
Đọc | 85 | Tục ngữ | Thực hiện trên lớp |
86, 87 | Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết | ||
Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất | |||
88 | Tục ngữ và sáng tác văn chương | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội | |||
Tiếng Việt | 89, 90 | Thành ngữ và tục ngữ: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Nói quá, nói giảm nói tránh và Thực hành tiếng Việt | |||
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 91, 92 | Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 93, 94 | Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 95 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT (13 tiết) | |||
Đọc | 96 | Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động | Thực hiện trên lớp |
97, 98 | Trò chơi cướp cờ | ||
99, 100 | Cách gọt củ hoa thuỷ tiên | ||
101 | Hương khúc | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Kéo co | |||
Tiếng Việt | 102 | Ôn tập kiểm tra giữa HK II | |
103,104 | Kiểm tra giữa HK II | ||
105,106 | Số từ: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Viết | 107, 108 | Viết bản tường trình | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 109, 110 | Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng ý kiến khác biệt | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 111 |
| |
Bài 9 TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG (14 tiết) | |||
Đọc | 112, 113 | Truyện khoa học viễn tưởng | Thực hiện trên lớp |
114, 115 | Dòng “sông Đen” | ||
, 116,117 | Xưởng sô-cô-la | ||
118 | Trái tim Đan-kô | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Một ngày của Ích-chi-an | |||
Tiếng Việt | 119, 120 | Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng cụm từ và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 121, 122 | Hướng dẫn viết đoạn văn tóm tắt văn bản | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 123, 124 | Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 125 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 10 LẮNG NGHE TRÁI TIM MÌNH (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
Đọc | 126 | Thơ | Thực hiện trên lớp |
127, 128 | Đợi mẹ | ||
129, 130 | Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | ||
131 | Lời trái tim | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Mẹ |
Tiếng Việt | 132, 133 | Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
Từ đọc đến viết | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp; có thể tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Viết | 134, 135 | Viết bài văn biểu cảm về con người | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. |
Nói và nghe | 136 | Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
Ôn tập | 137 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
381 | Ôn tập kiểm tra HK II | ||
139,140 | Kiểu tra HK II | ||