Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
Tên sách: Ngữ văn 6 (NXBGDVN – Bộ Chân trời sáng tạo)
BÀI HỌC | SỐ TIẾT | GHI CHÚ | |
HỌC KỲ I: 72 tiết | |||
Bài mở | Nói và nghe | 1 | Hướng dẫn thực hiện |
đầu | Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS | trên lớp. | |
Hoà nhập | Đọc: Khám phá một chặng hành trình… | ||
vào môi | Viết | 1 | |
trường mới | Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách | ||
(2 tiết) | |||
Bài 1 | Tri thức đọc hiểu và đọc Thánh Gióng | 3 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp. |
Lắng nghe lịch sử nước mình (13 tiết) | Đọc Sự tích Hồ Gươm | 2 | |
Đọc kết nối chủ điểm Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp. | |
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. | ||
Đọc mở rộng Bánh chưng bánh giầy | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp. | |
Làm văn Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp. |
Nói và nghe Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất | 2 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. | |
Bài 2 Miền cổ tích (12 tiết) | Tri thức đọc hiểu và đọc Sọ Dừa | 2,5 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp. |
Đọc Em bé thông minh | 1,5 | ||
Đọc kết nối chủ điểm Chuyện cổ nước mình | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Đặc điểm và chức năng liên kết câu của | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
trạng ngữ | |||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng Nol Bu và Heung Bu | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Viết Kể lại một truyện cổ tích | 2 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. | |
Nói và nghe Kể lại một truyện cổ tích | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Kiểm tra giữa kì: 2 tiết |
Bài 3 Vẻ đẹp quê hương | Tri thức đọc hiểu và đọc Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương | 2,5 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc | 2 | ||
(14 tiết) | Việt Nam quê hương ta | ||
Đọc kết nối chủ điểm Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng… | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Lựa chọn từ ngữ phù hợp với việc thể hiện | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
nghĩa của văn bản | |||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng theo thể loại Hoa bìm | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Viết Làm một bài thơ lục bát | 2 | Bước 3 (Làm thơ), bước 4 (Chỉnh sửa): Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ | |
Viết Viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ lục bát | 2 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Nói và nghe Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 4 | Tri thức đọc hiểu và đọc Bài học đường đời đầu tiên | 3 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Những trải | Đọc | 2 | |
nghiệm trong đời | Giọt sương đêm | ||
(13 tiết) | |||
Đọc kết nối chủ điểm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Mở rộng thành phần chính của câu bằng | |||
cụm từ | |||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng theo thể loại Cô Gió mất tên | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Viết Kể lại một trải nghiệm của bản thân | 2 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp đchia sẻ. | |
Nói nghe Kể lại một trải nghiệm của bản thân | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 5 | Tri thức đọc hiểu và đọc Lao xao ngày hè | 3 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc Thương nhớ bầy ong | 2 |
Trò chuyện cùng thiên nhiên (13 tiết) | Đọc kết nối chủ điểm Đánh thức trầu | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Hoán dụ, ẩn dụ | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng Một năm ở tiểu học | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Viết Tả cảnh sinh hoạt | 2 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. | |
Nói nghe Trình bày về một cảnh sinh hoạt | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập cuối và kiểm tra cuối học kỳ I: 3 tiết | |||
HỌC KÌ 2: 68 tiết | |||
Bài 6 | Tri thức đọc hiểu và đọc Gió lạnh đầu mùa | 3 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Điểm tựa tinh thần | |||
Đọc | 2 | ||
(12 tiết) | Tuổi thơ tôi | ||
Đọc kết nối chủ điểm Con gái của mẹ | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Dấu ngoặc kép | 1 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Thực hành tiếng Việt Văn bản và đoạn văn: đặc điểm, chức năng | 1 | ||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng theo thể loại Chiếc lá cuối cùng | 0,5 | HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp | |
Viết Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc | 1,5 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ | |
Nói nghe Tóm tắt nội dung trình bày của người khác | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 7 Gia đình thương yêu (12 tiết) | Tri thức đọc hiểu và đọc Những cánh buồm | 2,5 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc Mây và sóng | 2 | ||
Đọc kết nối chủ điểm Chị sẽ gọi em bằng tên | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Thực hành tiếng Việt Từ đa nghĩa và từ đồng âm | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận |
xét ở tiết Ôn tập của bài học | |||
Đọc mở rộng theo thể loại Con là… | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ | 1,5 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. | |
Nói nghe Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Kiểm tra giữa kì: 2 tiết | |||
Bài 8 Những góc nhìn cuộc sống (12 tiết) | Tri thức đọc hiểu và đọc Học thầy, học bạn | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc Bàn về nhân vật Thánh Gióng | 2 | ||
Đọc kết nối chủ điểm Góc nhìn | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Từ mượn | 1 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Yếu tố Hán Việt | 1 | ||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học |
Đọc mở rộng theo thể loại Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp. | |
Viết Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống | 2,5 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ | |
Nói nghe Trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống | 1,5 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 9 Nuôi dưỡng tâm hồn (12 tiết) | Tri thức đọc hiểu và đọc Lẵng quả thông | 2,5 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc Con muốn làm một cái cây | 2 | ||
Đọc kết nối chủ điểm Và tôi nhớ khói | 1 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tr thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản | 2 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng theo thể loại Cô bé bán diêm | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp. |
Viết Kể lại một trải nghiệm của bản thân | 2 | Hướng dẫn HS viết bài ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ | |
Nói và nghe Chia sẻ với bạn một truyện đã đọc | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 10 Mẹ thiên nhiên (12 tiết) | Tri thức đọc hiểu và đọc Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro | 2,5 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp |
Đọc Trái Đất – Mẹ của muôn loài | 2 | ||
Đọc kết nối chủ điểm Hai cây phong | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Dấu chấm phẩy | 1 | Hướng dẫn thực hiện trên lớp | |
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ | 1 | ||
Viết ngắn | Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học | ||
Đọc mở rộng theo thể loại Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ | 0,5 | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp. | |
Viết Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện | 2,5 | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ |
Nói và nghe Tóm tắt nội dung trình bày của người khác | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Ôn tập | 1 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
Bài 11 Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào (3 tiết) GV chọn 2 trong ba tình huống | Tình huống 1 | 1,5 | Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp |
Tình huống 2 | 1,5 | Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp | |
Ôn tập và thi cuối học kỳ II | 3 |