BÀI 40: ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
I. Khái niệm về thị trường
- Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua.
- Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu.
- Do quy luật cung cầu nên giá cả trên thị trường thường xuyên bị biến động.
II. Ngành thương mại
1. Vai trò
- Khái niệm: Thương mại là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dung thông qua việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua.
- Vai trò:
+ Điều tiết sản xuất.
+ Thúc đẩy sự phát triển của sản xuất hàng hóa.
+ Hướng dẫn tiêu dung.
- Phân loại: Nội thương và ngoại thương.
+ Nội thương: trao đổi hàng hoá, dịch vụ trong nước, thúc đẩy chuyên môn hóa sản xuất và phân công lao động theo vùng, phục vụ từng cá nhân.
+ Ngoại thương: Trao đổi mua bán hàng hoá giữa các nước trên thế giới, góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ, gắn thị trường trong nước với thị trường thế giới.
2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu
a) Cán cân xuất nhập khẩu.
- Khái niệm: Là quan hệ so sánh giữa giá trị hàng xuất khẩu với giá trị hàng nhập khẩu.
- Phân loại: Nhập siêu và xuất siêu.
+ Xuất siêu khi xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu.
+ Nhập siêu khi xuất khẩu nhỏ hơn nhập khẩu.
b) Cơ cấu hàng xuất, nhập khẩu
- Các mặt hàng xuất khẩu gồm các nguyên liệu chưa qua chế biến và các sản phẩm đã qua chế biển.
- Các mặt hàng nhập khẩu gồm tư liệu sản xuất và sản phẩm tiêu dùng.
- Cơ cấu hàng xuất - nhập khẩu phản ánh trình độ phát triển kinh tế của một quốc gia, một lãnh thổ.
III. Đặc điểm của thị trường thế giới
- Toàn cầu hóa nền kinh tế là xu thế quan trọng nhất.
- Khối lượng hàng hóa buôn bán trên thế giới tăng liên tục.
- Phân bố:
+ Tỉ trọng buôn bán lớn: Châu Âu, Châu Á, Bắc Mĩ.
+ Ba trung tâm buôn bán lớn nhất thế giới: Hoa Kì, Tây Âu, Nhật Bản.
+ Các cường quốc xuất nhập khẩu: Hoa Kì, Liên bang Đức, Nhật Bản, Anh,...
IV. Các tổ chức thương mại thế giới (thuộc chương trình giảm tải)
Theo quy luật cung – cầu, khi cung lớn hơn cầu thì giá cả có xu hướng giảm, sản xuất có nguy cơ đình đốn và khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả có xu hướng tăng, kích thích mở rộng sản xuất.
Các khu vực có tỉ trọng buôn bán so với toàn thế giới và nội vùng lớn nhất là Châu Âu, Châu Á, Bắc Mĩ.
Vật ngang giá hiện đại dùng để đo giá trị hàng hóa và dịch vụ phổ biến nhất hiện nay là tiền.
Thị trường hoạt động theo quy luật cung và cầu.
Quan hệ so sánh giá trị giữa hàng xuất khẩu (còn gọi là kim ngạch xuất khẩu) với giá trị hàng nhập khẩu (kim ngạch nhập khẩu) được gọi là cán cân xuất nhập khẩu.
Thương mại là ngành làm nhiệm vụ cầu nối giữa sản xuất và hàng tiêu dùng.
Bằng phát minh sáng chế của các nhà bác học được mua để sử dụng có thể xem là hàng hóa.
Khi giá trị hàng nhập khẩu lớn hơn giá trị hàng xuất khẩu thì gọi là nhập siêu.
Thương mại là khâu nối giữa sản xuất với tiêu dùng thông qua việc luân chuyển các loại hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua.
Khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả có xu hướng tăng và khi đó sẽ kích thích các nhà sản xuất mở rộng qui mô sản xuất.
Thương mại là khâu nối liền sản xuất với tiêu dùng thông qua việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua.
Thị trường được hiểu là nơi gặp gỡ giữa bên bán và bên mua.
Thị trường được hiểu là nơi gặp gỡ giữa người bán (bên bán) và người mua (bên mua).
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp các nước phát triển đã phát ra một lượng khí thải rất lớn ra môi trường gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính trong đó Hoa Kì là nước xả thải lượng khí lớn nhất trên thế giới hiện nay.
Người tiêu dùng mong cho cung lớn hơn cầu khi ấy giá cả sẽ hạ thấp và nhiều người dân có cơ hội mua hàng hóa nhiều hơn.
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới