Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
➅. TỪ VUÔNG GÓC TỚI SONG SONG
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng
- Nếu hai đường thẳng (phân biệt) cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. | |
- Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường kia. |
2. Ba đường thẳng song song
Hai đường thẳng (phân biệt) cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
II. BÀI TẬP
Bài 1:
Bài 1: Cho hình vẽ. Biết và Hỏi có vuông góc với không? | Bài 2: Cho hình vẽ sau. Hãy chứng tỏ . |
Bài 3: Em hãy giải bằng nhiều cách: a) Tính b) Chứng minh c) Tính |
Bài 4: Cho hình vẽ bên. Biết Các tia có nằm trên các đường thẳng song song với nhau không? Vì sao?
Bài 5: Cho hình vẽ sau, trong đó . Tính .
Bài 6: Chứng minh theo nhiều cách.
Bài 7: Cho các thông tin như trong hình và cho biết . Hãy tính và .
HDG
Mà . Do đó
Bài 2: Chỉ ra và để suy ra .
Bài 3:
(dấu hiệu)
( hai góc trong cùng phía)
b) (dấu hiệu)
Mà (cm a)
Từ (; suy ra (t/c)
c) (hai góc so le trong)
Mà
Bài 4: Kẻ tia là tia đối của tia Khi đó:
Cũng có:
Do đó các tia nằm trên ba đường thẳng song song với nhau.
Bài 5:
Kẻ .Ta có ( hai góc so le trong )
( hai góc so le trong )
Do đó
Bài 6: Ta có vì cùng vuông góc với . Vẽ
Ta có: ; ;
Suy ra:
Lại có: ; .
Suy ra:
Từ và suy ra đpcm.
Cách 2: Vẽ
Bài 7: Vẽ các tia và lần lượt song song song với như hình.
Suy ra và cũng song song với
Khi đó: (so le trong)
.
Lại có: ; (so le trong).
Do đó: .
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới