Bài tập toán 7 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau có lời giải

Bài tập toán 7 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau có lời giải

4.7/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Bài tập toán 7 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau có lời giải

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

➆. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra:

( Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)

2. Khi nói các số tỉ lệ với các số tức là ta có: .

Ta cũng viết

II. BÀI TẬP

Bài 1: Tìm hai số và , biết: và .

b) Cho và . Tính và .

………………………………………………………….………

………………………………………………………………….

………………………………………………………………….

………………………………………………………………….

b ………………………………………………………

a ……………………………………………………………

………………………………………………………………….

………………………………………………………………….

………………………………………………………………….

………………………………………………………………….

Bài 2: Cho Tìm biết:

a) b)

Bài 3: Tìm , biết rằng và .

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….

Bài 4: Tìm các số sao cho: và

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………….CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ

Bài 5: Các cạnh của một tam giác có số đo tỉ lệ với các số Tính mỗi cạnh của tam giác đó, biết chu vi của nó là .

Bài 6: Ba máy bơm cùng bơm nước vào một bể bơi có dung tích . Biết rằng thời gian để bơm được nước của ba máy lần lượt là phút, phút và phút. Hỏi mỗi máy bơm được bao nhiêu mét khối nước thì đầy bể?

Bài 7: Ba lớp có tất cả học sinh. Số học sinh lớp bằng số học sinh lớp , số học sinh lớp bằng số học sinh lớp . Tính số học sinh của mỗi lớp.

HDG

Bài 1: a) . b) . Đáp số: .

Bài 2: a)

b)

Bài 3: Hướng dẫn: Biến đổi .

Đáp số: .

Bài 4: Từ các điều kiện và ta suy ra

hay .

Vậy:

Bài 5: Các cạnh của tam giác lần lượt là:

Bài 6: Gọi số mét khối nước bơm được của ba máy lần lượt là .

Ta có:

Từ suy ra hay

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, từ (2) và (1) ta có:

.

Do đó: .

Vậy số mét khối bơm được của ba máy theo thứ tự là .

Bài 7: Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự là x, y, z. Theo đề bài, ta có:

.

Do nên hay nên hay .

Ta có: .

.

Đáp số: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự là 54; 48; 51.