Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
➀ THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
1. Dấu hiệu
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu. Dấu hiệu thường được kí hiệu bởi chữ in hoa
2. Giá trị của dấu hiệu, dãy các giá trị của dấu hiệu.
- Mỗi đơn vị điều tra cho một số liệu gọi là giá trị của dấu hiệu.
- Số các giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra, số này thường kí hiệu là .
3. Tần số của mỗi giá trị:
- Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong dãy giá trị của dấu hiệu
- Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.
- Giá trị của dấu hiệu thường kí hiệu là x và tần số của giá trị thường kí hiệu là n.
II. BÀI TẬP
Bài 1: Số lượng học sinh giỏi tiếng Anh trong từng lớp của một trường THCS được ghi lại trong bảng sau:
14 | 16 | 12 | 15 | 11 | 12 | 11 | 13 |
14 | 15 | 13 | 15 | 12 | 12 | 11 | 12 |
13 | 14 | 13 | 17 | 12 | 12 | 14 | 14 |
Giải
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu là: …………………………………………………………………
……………………………………………………… …. Dấu hiệu này có ……. giá trị.
b) Có ….. giá trị khác nhau trong dãy giá trị.
c) | Giá trị | |||||||
Tần số |
Bài 2: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp được bạn lớp trưởng ghi lại trong bảng sau:
Số thứ tự | Tên học sinh | Màu sắc ưa thích |
1 | Quỳnh | Màu hồng |
2 | Ngân | Màu đỏ |
3 | Hoa | Màu vàng |
4 | Lan | Màu tím |
5 | Thương | Màu đỏ |
6 | Huệ | Màu hồng |
7 | Trang | Màu vàng |
8 | Huyền | Màu trắng |
9 | Phượng | Màu tím |
10 | Hương | Màu đỏ |
a) Dấu hiệu mà bạn lớp trưởng quan tâm là gì ?
………………………………....
………………………………....
………………………………....
………………………………....
b) Dấu hiệu có tất cả bao nhiêu giá trị ?
………………………………....
c) Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu ?
………………………………....
d) Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tính tần số của chúng.
Giá trị | |||||
Tần số |
Bài 3: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình sinh vào tháng mấy? Lập bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó
c) Viết các giá trị khác nhau và tìm tần số của chúng.
Bài 4: Em hãy điều tra xem mỗi bạn trong tổ của mình nặng bao nhiêu kg? Lập bảng số liệu thống kê ban đầu và cho biết:
a) Dấu hiệu mà em quan tâm là gì và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của mỗi dấu hiệu đó?
c) Viết các giá trị khác nhau của mỗi dấu hiệu và tìm tần số của chúng.
HDG:
Bài 1:
Dấu hiệu này có tất cả 24 giá trị.
Giá trị | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
Tần số | 3 | 7 | 4 | 5 | 3 | 1 | 1 |
Bài 2:
a) Dấu hiệu bạn lớp trưởng quan tâm là: Màu sắc ưa thích của các bạn nữ trong lớp .
b) Dấu hiệu có giá trị.
c) Có giá trị khác nhau của dấu hiệu.
d) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Màu hồng, màu đỏ, màu vàng, màu trắng, màu tím.
Tần số của chúng lần lượt là:
Bài 3 và Bài 4: HS tự luyện.