Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
BÀI 14: EM THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
2.2. Năng lực đặc thù
2.3. Phẩm chất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra nội dung tình huống: Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm. Em hãy sắp xếp thứ tự thực hiện việc đó. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài | - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. | - Học sinh nêu ra được những việc cần làm theo thứ tự trước khi đi học: thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, thay quần áo, đi giày dép. |
Hoạt động 2: THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO TỪNG BƯỚC
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra ví dụ thực hiện công việc theo các bước, các bước phải được thực hiện theo thứ tự nhất định. Thông nội dung SGK Tr 63 + 64. - GV tổ chức hoạt động nhóm. - Tuyên duyên, khen ngợi - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | -Có nhiều công việc được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ và các bước phải được sắp xếp theo một thứ tự nhất định. - Học sinh làm bài tập củng cố SGK Tr 64. 1. Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp: a) Vẽ cánh cửa ra vào.- Bước 2 b) Vẽ hai cửa sổ.- Bước 4 c) Vẽ khung và mái nhà.- Bước 1 d) Vẽ khung cửa ra vào.- Bước 3 2. Dựa vào các hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay. Vẽ thân máy bay – Bước 1 Vẽ cánh máy bay – Bước 2 Vẽ đuôi máy bay – Bước 3 Tô màu cho máy bay – Bước 4 |
Hoạt động 3: CHIA MỘT VIỆC THÀNH NHỮNG VIỆC NHỎ HƠN
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra ví dụ chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. Theo hướng dẫn nội dung và hình 81, 82 SGK Tr 64 + 65. - GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | -Một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. Chia một việc thành những việc nhỏ giúp chúng ta dễ hiểu và dễ thực hiện. - Học sinh làm bài tập củng cố SGK Tr 65. 1. Hằng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật, có thể chia nhỏ : lau bảng, quét lớp, kê bàn, giặt rẻ lau... 2. Ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn: Chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp. |
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) | - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | -Học sinh làm bài tập SGK Tr 66. 1. Các bước lấy mực vào bút máy. 2. Robot phải thực hiện: tiến 3 bước, quay phải, tiến 2 bước. |
Hoạt động 5: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
+ Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.
b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
–
–
2. Những điều GV muốn thay đổi:
–
–
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới