Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 19 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

A. Nội dung bài học

I. Đôi nét về tác phẩm: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

1. Hoàn cảnh ra đời

Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã trả lời bằng bức thư này. Đây là một bức thư rất nổi tiếng, từng được nhiều người xem là một trong số những văn bản hay nhất về môi trường và thiên nhiên

2. Bố cục (3 phần)

- Phần 1 (từ đầu đến “cha ông chúng tôi”): Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ

- Phần 2 (tiếp đó đến “Đều có sự ràng buộc”): Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường sẽ bị tàn phá bởi người da trắng.

- Phần 3 (còn lại): Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai.

3. Giá trị nội dung

Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng-klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn,tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình.

4. Giá trị nghệ thuật

- Giọng văn giàu sức truyền cảm

- Phép so sánh, nhân hóa, điệp ngữ

II. Phân tích văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

I. Mở bài

- Giới thiệu về văn bản nhật dụng (những bài viết có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng xã hội,…)

- Giới thiệu về văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” (hoàn cảnh ra đời, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…)

II. Thân bài

1. Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ

- Mảnh đất là người mẹ, bông hoa là người chị, người em

- Dòng nước là máu của tổ tiên

- Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng nói của cha ông

- Nghệ thuật: so sánh, nhân hóa

→ Tình yêu thiên nhiên, sự gắn bó với đất đai, môi trường

2. Những lo lắng của người da đỏ nếu bán đất cho người da trắng

- Họ sẽ lấy đi trong lòng đất những gì họ cần

- Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai

- Họ chẳng để ý đến bầu không khí mà họ hít thở

- Nghệ thuật: đối lập

→ Thái độ bảo vệ đất đai và ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên

3. Kiến nghị của người da đỏ

- Phải biết quý trọng đất đai

- Hãy khuyên bảo chúng đất là mẹ

→ Giọng điệu thống thiết, đanh thép, hào hùng

→ Khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ đất đai, môi trường

III. Kết bài

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:

   + Nội dung: Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng-klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn,tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình

   + Nghệ thuật: giọng văn truyền cảm, so sánh, nhân hóa, điệp ngữ,…

- Bài học cho bản thân: yêu thiên nhiên, giữ gìn môi trường,…

B. Bài tập luyện tập

Câu 1. Bộ tộc của Thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn sinh sống ở châu lục nào?

A. Châu Phi B. Châu Âu

C. Châu Mĩ D. Châu Á

Hướng dẫn giải:

Đáp án C

Câu 2. Bức thư đã phê phán gay gắt những hành động và thái độ gì của người da trắng thời đó?

A. Tàn sát những người da đỏ

B. Hủy hoại nền văn hóa của người da đỏ

C. Thờ ơ, tàn nhẫn đối với thiên nhiên và môi trường sống

D. Xâm lược thuộc địa, các dân tộc khác

Hướng dẫn giải:

Đáp án C

Câu 3. Từ nào là tính từ dưới đây?

A. Tác hại B. Tai hại

C. Hiểm họa D. Tai họa

Hướng dẫn giải:

Đáp án B

Câu 4. Việc sử dụng yếu tố trùng điệp trong bài văn có ý nghĩa gì?

A. Nhấn mạnh ý cần diễn tả B. Thể hiện rõ thái độ, tình cảm của người viết

C. Tạo cho câu văn giàu nhịp điệu, sức thuyết phục D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 5. Sự khác biệt của người da đỏ với người da trắng được thể hiện qua khía cạnh nào?

A. Thái độ với đất đai B. Sự khác biệt về lối sống

C. Thái độ với tự nhiên D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 6. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng chủ yếu trong văn bản

A. Phép đối lập B. Điệp ngữ

C. Tương phản D. Cả A và C

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 7. Ý chính của đoạn thư yêu cầu tổng thống Mỹ?

A. Dạy người da trắng kính trọng đất đai

B. Dạy người da trắng coi đất là mẹ

C. Khuyên người da trắng bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình

D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 8. Bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỉ được coi là văn bản vì sao?

A. Tác giả viết với tất cả tình yêu mến, kính trọng đất đai của người da đỏ

B. Bằng kinh nghiệm từ việc gần gũi với thiên nhiên, chỉ ra tầm quan trọng của đất với muôn thứ

C. Nêu trách nhiệm con người bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.

D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 9. Cách hiểu đúng về câu: “Đất là Mẹ”?

A. Nêu quan hệ mật thiết, gắn bó giữa người với đất.

B. Đất là nguồn sống, sự che chở, bảo vệ con người

C. Sự gắn bó giúp con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.

D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D

Câu 10. Biện pháp lặp: lặp từ ngữ (mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng, lặp kiểu câu ( ngài phải bảo, ngày phải dạy, ngài phải biết…) nhằm nhấn mạnh sự khác biệt trong cách sống và trong thái độ với thiên nhiên, đúng hay sai?

A. Đúng B. Sai

Hướng dẫn giải:

Đáp án A

Câu 11. Vấn đề có ý nghĩa nhân loại nào được đặt ra trong văn bản này?

A. Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên

B. Phải chăm lo bảo vệ thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình

C. Phải biết bảo vệ môi trường để bảo vệ nguồn sống.

D. Cả 3 đáp án trên

Hướng dẫn giải:

Đáp án D