Bảng tần số: gồm hai dòng: Dòng trên ghi các giá trị khác nhau của số liệu, dòng dưới ghi tần số tương ứng với mỗi giá trị đó. Bảng như thế được gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu. Tuy nhiên để cho tiện, ta gọi bảng đó là bảng tần số.
Dấu hiệu điều tra là số điểm đạt được sau mỗi lần bắn.
Số đơn vị điều tra là số lần người đó bắn súng và là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy số đơn vị điều tra = số lần bắn súng = $ 4+9+10+7=30 $ .
Số điểm 9 có tần số 10 (lớn nhất) nên điểm 9 có số lần bắn vào nhiều nhất.
Số các đơn vị điều tra là:
Số các đơn vị điều tra là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy số các đơn vị điều tra là: $ 3+2+5+6+4+3=23 $ .
Số các đơn vị điều tra là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy số các đơn vị điều tra là: $ 6+12+10+7+6+5+4=50 $ .
Có 7 giá trị khác nhau là: 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7.
Giá trị 7 có tần số 4 là nhỏ nhất.
Giá trị 2 có tần số 12 là lớn nhất.
Hỏi tháng nào ít bạn sinh nhất và chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm?
Tổng số bạn trong lớp là:
$ 3+5+5+3+2+1+2+3+4+5+3+4=40 $ (bạn).
Từ bảng đã cho ta thấy tháng 6 có tần số 1 (nhỏ nhất), nên tháng 6 có ít bạn sinh nhất và chiếm tỉ lệ: $ 1:40=0,025=2,5\% $ .
Tỉ lệ số gia đình chưa có con chiếm bao nhiêu phần trăm?
Số gia đình chưa có con là 8 gia đình.
Tổng số gia đình là: $ 8+15+10+5+2=40 $ (gia đình).
Tỉ lệ số gia đình chưa có con chiếm số phần trăm là:
$ 8:40=0,2=20\%. $
Tuần suất của điểm 9 tính theo % là
Ta có bảng tần số:
Tần suất của điểm 9 là $ 12:30=0,4=40\% $ .
Số học sinh giải bài không quá 6 phút là
Ta có bảng tần số:
Dựa vào bảng tần số, ta có kết luận: Số học sinh giải bài không quá 6 phút là $ 2+5+4=11 $ (học sinh).
Tỉ lệ số học sinh đạt điểm trung bình dưới 7 điểm là:
Tổng số học sinh của lớp 7A là:
$ 2+3+5+4+5+4+2=25 $ (học sinh).
Số học sinh có điểm trung bình dưới 7 điểm là: $ 2+3=5 $ (học sinh).
Tỉ lệ số học sinh có điểm trung bình dưới 7 điểm là:
$ 5:25=0,2=20\% $ .
Số học sinh cao 1,47m chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số học sinh của lớp?
Tổng số học sinh của lớp 7A là:
$ 6+5+3+4+5+2=25 $ (học sinh).
Số học sinh cao 1,47m có 2 học sinh.
Vậy số học sinh cao 1,47m chiếm số phần trăm tổng số học sinh của lớp là:
$ 2:25=0,08=8\% $ .
Hỏi có tất cả bao nhiêu bài văn mà giáo viên đã thống kê?
Tổng số bài văn mà giáo viên thống kê là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy tổng các số bài là:
$ 6+13+0+2+6+7+3+5+1=43 $ (bài).
Hỏi trường đó có tất cả bao nhiêu lớp?
Số lớp học của trường đó là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy số lớp học của trường là:
$ 5+4+3+3+4+2=21 $ (lớp).
Tổng số học sinh nữ của Trường là:
$ 12.8+15.5+16.7+18.4+20.2=395 $ (học sinh nữ).
Số lớp của trường là tổng các tần số của các giá trị.
Vậy số lớp là: $ 8+5+7+4+2=26 $ (lớp).
Số tất cả các giá trị của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra và là số lớp của trường đó. Do đó số đơn vị điều tra là 26, số tất các giá trị của dấu hiệu là 26.
Khẳng định nào sau đây đúng
Điểm số từ 4 đến 10. Số bạn được 6 điểm chiếm tỉ lệ nhiều nhất. Số bạn được 10 điểm chiếm tỉ lệ ít nhất.
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới