Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
PHÒNG GD - ĐT TP. QUẢNG NGÃI TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
|
Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu :
“Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.”
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Xác định hình ảnh so sánh trong câu văn sau: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”.
Câu 3. Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép hay từ láy? Vì sao?
Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến: “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”
Câu 5. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Em hãy lí giải (từ 3- 4 câu).
Câu 6. Hãy trình bày ý nghĩa của văn bản?
Phần II. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Trải nghiệm sẽ giúp cho các em nhớ mãi, hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm sâu sắc nhất của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần | Câu/ý | Nội dung | Điểm |
Phần I Đọc- hiểu | Đọc hiểu | 3.0 điểm | |
1 | Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận | 0.5 điểm | |
2 | Hình ảnh so sánh trong câu văn là: Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức | 0.5 điểm | |
3 | Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép. Vì 2 tiếng có quan hệ về nghĩa | 1.0 điểm | |
4 | Kiến thức là vô hạn, mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chức những bài học đáng trân quý. Mỗi lĩnh vực, ngóc ngách của cuộc sống luôn có những kiến thức mới chờ đợi con người khám phá. | 1,0 điểm | |
5 | Em hoàn toàn đồng ý với quan niệm của tác giả. Lí giải: Kiến thức giữa cuộc đời là vô hạn; sự hiểu biết của cúng ta là hữu hạn; Kiến thức mới luôn ra đời theo sự phát triển của thời đại; Vì vậy chúng ta phải học để biết, để vận dụng vào cuộc sống, để khỏi bị tụt hậu,.., hay nói đúng hơn việc học chẳng bao giờ kết thúc kể cả khi chúng ta đã có nhiều bằng cấp. | 1,5 điểm | |
6 | Ý nghĩa: Đoạn trích khuyên chúng ta hãy cố gắng học hỏi mọi nơi, mọi lúc, mọi kênh của cuộc sống; nỗ lực học tập suốt đời để tồn tại, để thành công,... | 1,5 điểm | |
Phần II Làm văn | Viết bài văn kể lại một trải nghiệm sâu sắc nhất của em. | 4,0 điểm | |
1. Yêu cầu cần đạt. a. Yêu cầu về kĩ năng: - Viết đúng kiểu bài văn tự sự; diễn đạt lôgic, mạch lạc, văn phong trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, … - Đảm bảo bố cục 3 phần. b. Yêu cầu kiến thức. HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau, song cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: 1. Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ. 2. Lần lượt kể lại trải nghiệm đó theo trình tự như sau: 2.1. Hoàn cảnh: Trải nghiệm diễn ra khi nào? ở đâu?,... 2.2. Kể lại mở đầu, diễn biến, kết thúc của trải nghiệm 2.3. Tâm trạng, cảm xúc của trải nghiệm đó,... 3. Cảm nghĩ về trải nghiệm nhớ đó; hứa hẹn, mong ước,.. 2. Cho điểm: - Điểm 5: Đảm bảo tốt các yêu cầu trên. Bố cục rõ ràng, hợp lí; Diễn đạt trôi chảy, logic, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. Trình bày rõ ràng, bài làm sạch đẹp, có sự sáng tạo,... - Điểm 4: Đúng, đủ các yêu cầu, bố cục rõ ràng, hợp lí. Diễn đạt trôi chảy nhưng chưa sâu sắc, mắc một vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 3: Đảm bảo tương đối đầy đủ yêu cầu; diễn đạt đôi chỗ còn hạn chế, mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 1- 2: Bài viết còn thiếu một số ý, diễn đạt còn hạn chế, mắc nhiều lỗi, ... - Điểm 0: Không viết được gì. Lưu ý: Tùy theo bài làm của học sinh, tổ chấm thống nhất, cho điểm hợp lý. Cần khuyến khích những bài viết hay, có ý sáng tạo. | 1, 0 điểm 3,0 điểm 0,5 điểm 2,0 điểm 0,5 điểm | ||
2 phần | 7 câu | Tổng điểm | 10,0 điểm |
PHÒNG GD - ĐT TP. QUẢNG NGÃI TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ | MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Năm học 2021–2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
|
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NĂM HỌC: 2020-2021
dung | MỨC ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng số | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | |||
Mức độ thấp | Mức độ cao | ||||
I. Đọc- hiểu: Ngữ liệu: Ngoài văn bản | - Nhận diện PTBĐC; phát hiện hình ảnh so sánh - Phát hiện từ láy | - Hiểu ý nghĩa đoạn trích. - Hiểu ý kiến trong đoạn trích | - Trình bày ý kiến về vấn đề... | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Số câu: 3 Số điểm: 2,0 20 % | Số câu: 2 Số điểm: 2,5 25% | Số câu: 1 Số điểm: 1,5 15% | Số câu: 6 Số điểm: 6 Tỉ lệ %: 60 | |
II. Viết Văn tự sự | Viết một bài văn kể chuyện | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Số câu: 1 Số điểm: 5 40% | Số câu: 1 Số điểm: 4.0 Tỉ lệ %: 40 | |||
Tổng số câu Tổng điểm Phần % | Số câu: 3 Số điểm: 2,0 20% | Số câu: 2 Số điểm: 2,5 25% | Số câu: 1 Số điểm:1.5 15% | Số câu: 1 Số điểm: 4 40% | Số câu: 7 Số điểm: 10 100% |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới