Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
PHÒNG GD&ĐT....... | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 |
I/ PHẦN ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lở núi non.
Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn.
Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.
Những kẻ vá trời khi lỡ bước,
Gian nan chi kể việc con con!
(Phan Châu Trinh - Sách Ngữ văn 8, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1: (1.0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
Câu 2: (1.0 điểm) Nói quá là gì? Hãy xác định phép tu từ nói quá có trong hai câu thơ sau:
“Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn.”
Câu 3: (1.0 điểm) Qua bài thơ, em hình dung công việc đập đá của người tù ở Côn Đảo là một công việc như thế nào? (Không gian, điều kiện làm việc và tính chất công việc)
II/ PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (7.0 ĐIỂM)
Câu 1: (2.0 điểm) Từ văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 (Tập 1), hãy viết một đoạn văn (từ 10 đến 12 dòng) trình bày giải pháp của em nhằm hạn chế tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường.
Câu 2: (5.0 điểm) Thuyết minh về cuốn sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1.
III.HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I. PHẦN ĐỌC HIỂU | Văn bản “Đập đá ở Côn lôn” của Phan Châu Trinh | 3.0 | |
1 | - Bài thơ được viết theo thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được Phan Châu Trinh viết trong thời gian bị bắt đày ra Côn Lôn (Côn Đảo) (1908-1910) | 0.5 0.5 | |
2 | - Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả. - Hãy xác định phép tu từ nói quá có trong hai câu thơ sau: “đánh tan năm bảy đống, | 0.5 0.25 0.25 | |
3 | Qua bài thơ, em hình dung công việc đập đá của người tù ở Côn Đảo: Trên hòn đảo trơ trọi, giữa nắng gió biển khơi, trong chế độ nhà tù khắc nghiệt của thực dân Pháp, người tù buộc phải làm công việc lao động khổ sai hết sức cực nhọc. | 1.0 | |
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN | 1. | Từ văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 (Tập 1), hãy viết một đoạn văn (từ 10 đến 12 dòng) trình bày giải pháp của em nhằm hạn chế tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường. | 2.0 |
a. Về hình thức: - Viết đúng một đoạn văn, có câu mở đoạn, những câu phát triển đoạn và kết đoạn. - Đảm bảo số dòng (từ 10 đến 12 dòng) (không đảm bảo số dòng theo yêu cầu thì GV đánh giá ½ số điểm của yêu cầu này) - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. - Xác định đúng vấn đề: trình bày giải pháp của em nhằm hạn chế tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường. | 0.5 | ||
b. Về nội dung: Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: HS có thể viết theo nhiều cách, dưới đây là một số ý định hướng: - Giới thiệu văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000”: Văn bản đã thuyết minh, phân tích đầy sức thuyết phục về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông và đề ra những giải pháp, hành động có thể cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái đất. - Tác hại của bao bì ni lông: không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. - Giải pháp: + Thay đổi thói quen dùng bao ni lông bằng việc dùng các vật dụng khác thay thế (giấy, lá); giặt, phơi khô để dùng lại… + Tuyên truyền về tác hại của bao ni lông, kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng và vứt bao ni lông bừa bãi,… c. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề yêu cầu. Giáo viên căn cứ vào bài làm của học sinh để đánh giá cho phù hợp | 1.0 0.5 | ||
2. | Thuyết minh về cuốn sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1. | 5.0 | |
a. Về hình thức: - Biết thực hành viết một bài văn thuyết minh có bố cục chặt chẽ - Biết vận dụng tri thức đúng đối tượng yêu cầu. - Linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp thuyết minh. - Lời văn trong sáng; câu, từ chính xác, hợp lí, đúng chính tả, ngữ pháp, dễ hiểu. - Có sự liên kết chặt chẽ giữa các ý, rõ ràng, mạch lạc. - Xác định đúng đối tượng thuyết minh: cuốn sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 | 0.5 | ||
b. Về nội dung: Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: - Giới thiệu chung về quyển sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1. - Lần lượt thuyết minh các đặc điểm nổi bật của cuốn sách: + Nguồn gốc: Nơi xuất bản, do những ai biên soạn......; + Đặc điểm, bố cục : Về kích thước hình dáng (ví dụ: chiều cao, bề dày, chiều rộng......). . Mô tả khái quát về quyển sách giáo khoa từ ngoài vào trong (ví dụ: bên ngoài được trang trí như thế nào màu sắc ra sao in hình gì....). . Sau khi giới thiệu xong từ bên ngoài ta bắt đầu mô tả bên trong sách như: Sách gồm bao nhiêu trang; được chia thành mấy phần (phần văn bản, tiếng Việt.....) Mỗi phần lớn lại chia thành bao nhiêu mục nhỏ, nội dung của mỗi mục ra sao. + Cách sử dụng và bảo quản: . Chúng ta phải giữ gìn bảo quản sách thế nào cho nó khỏi hư hỏng (ví dụ: phải bọc sách dán nhãn ....) . Không nên vứt hoặc ném vì có thể làm hỏng sách, không vẽ bậy, tẩy xóa, gấp trên sách… - Khẳng định lại ý nghĩa của quyển sách đối với giáo viên, học sinh. - HS sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ độc đáo riêng của cá nhân. | 0.5 3.0 0.5 0.5 |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới