1. Ô nhiễm không khí
- Thực trạng: Không khí ô nhiễm ngày một tăng ở mức độ báo động.
- Nguyên nhân:
+ Khí thái sự phát triển công nghiệp.
+ Hoạt động của giao thông, ô nhiễm phóng xạ nguyên tử.
+ Hoạt động sinh hoạt của con người đã thải khói bụi vào không khí.
- Hậu quả:
+ Mưa axit làm cây cối bị chết ăn mòn các công trình xây dựng.
+ Các bệnh hô hấp về con người.
+ Tăng hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ô zôn.
- Biện pháp:
+ Cắt giảm khí thải kí nghị định thư Ki-ô-tô.
+ Trồng rừng.
+ Hạn chế sử dụng năng lượng nguyên tử.
2. Ô nhiễm nước
- Các nguồn nước bị ô nhiễm: nước biển, nước sông hồ, nước ngầm,…
- Thực trạng: Nguồn nước bị ô nhiễm ngày càng tăng và ở mức độ báo động.
- Nguyên nhân:
+ Nước thải công nghiệp từ các nhà máy, váng dầu, chất phóng xạ.
+ Lượng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất thải sinh hoạt,…
- Hậu quả:
+ Ảnh hưởng đến ngành thủy sản, hủy hoại cân bằng sinh thái.
+ Thủy triều đen, thủy triều đỏ
- Biện pháp:
+ Xử lí chất thải trước khi ra môi trường, sử dụng hợp lí phân bón, thuốc trừ sâu.
+ Hạn chế sự cố tràn dầu, rò rỉ dầu do khai thác vận chuyển đắm tàu,…
Hằng năm, các nhà máy và các loại xe cộ hoạt động ở Bắc Mĩ, châu Âu, Đông Bắc Á đã đưa vào khí quyển hàng chục tỉ tấn khí thải.
Các nguồn nước bị ô nhiễm gồm có nước biển, nước sông hồ và nước ngầm.
Lượng khí thải đưa vào khí quyển xuất phát chủ yếu từ các các khu vực Bắc Mĩ, châu Âu, Đông Bắc Á, đây là những vùng có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đưa vào khí quyển hàng chục tỉ tấn khí thải.
Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà đang ở mức báo động.
Ở đới ôn hòa, môi trường đang bị ô nhiễm đáng báo động. Đặc biệt là ô nhiễm môi trường không khí và ô nhiễm môi trường nước.
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, Hoa Kì là nước có lượng khí thải bình quân đầu người cao nhất thế giới.
Váng dầu tràn ra biển hoặc các vụ tại nạn của tàu chở dầu trên biển gây ra hiện tượng "thủy triều đen" và ảnh hưởng xấu đến môi trường biển.
Các nguồn nước bị ô nhiễm gồm: nước biển, nước sông hồ, nước ngầm,...
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới