Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
SỞ GD & ĐT .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THPT ..............***** | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KH:…./THH-ND |
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020 – 2021
Thực hiện Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 10/8/2020 của UBND tỉnh .............. về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 và hướng dẫn số 1502 /SGDĐT- GDTrH ngày 07/9/2020 của Sở GD&ĐT .............. về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-20121.
Căn cứ Nghị quyết chi bộ 3 trường THPT .............. năm 2019
Tổ Hóa học xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020 - 2021 như sau:
PHẦN 1
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2019 – 2020
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Lớp | Số học sinh học bồi dưỡng | Số học sinh dự thi | Giải nhất (HC vàng) | Giải nhì (HC Bạc ) | Giải ba (HC Đồng) | Giải KK | Tổng |
10 | 03 | 0 | |||||
11 | 03 | 0 | |||||
12 | 03 | 03 | |||||
TC | 06 | 03 | 1 |
II. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ:
- HS chưa đam mê học bồi dưỡng nên khó khăn trong việc tự nghiên cứu ở nhà.
- HS khối 12 phải dành nhiều thời gian để đi học các môn thi tuyển ĐH
PHẦN 2
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC: 2019 - 2020
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của Lãnh đạo nhà Trường trong quá trình tuyển chọn Đội tuyển HSG.
- HS nằm tập trung ở lớp tự nhiên nên dễ bố trí buổi học; HS có thể trao đổi được với nhau khi GV ra bài tự nghiên cứu ở nhà;
- Tập thể tổ luôn có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trong trình giảng dạy.
- Có phòng bộ môn dành cho việc BD HSG.
2. Khó khăn:
- HS chưa đam mê học bồi dưỡng nên khó khăn trong việc tự nghiên cứu ở nhà.
- Lịch học thêm của HS khá dày nên khó sắp xếp buổi dạy.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
1. Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố các kiến thức cơ bản và học các kiến thức nâng cao của bộ môn trong chương trình học.
- Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu và tự khám phá các kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Duy trì số lượng học sinh học bồi dưỡng các khối lớp của năm học 2019 – 2020.
- Thực hiện thành công các chỉ tiêu về HSG của trường năm học 2020 – 2021.
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường năm học 2020 – 2021.
- Phát triển năng lực học sinh nhằm xây dựng chất lượng cho năm học tiếp theo.
- Tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
2. Nhiệm vụ:
a. Tổ chuyên môn:
- Tổ trưởng, tổ phó chỉ đạo, kiểm tra việc lên kế hoạch, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các giáo viên được phân công dạy bồi dưỡng trong tổ. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra việc bồi dưỡng của các giáo viên trong tổ.
- Tổ trưởng tổ chức trao đổi theo nhóm và thường xuyên rút kinh nghiệm theo nhóm bộ môn nhằm định hình những bài dạy cho phù hợp với từng loại bài và đối tượng.
- Tổ trưởng quản lý các thành viên của tổ thực hiện tốt các quy định của trường, ngành đề ra.
- Tổ trưởng, tổ phó cùng với ban giám hiệu theo dõi diễn biến chất lượng học sinh.
b. Giáo viên trực tiếp giảng dạy:
- Lập kế hoạch dạy, xây dựng chương trình dạy học cụ thể theo các chuyên đề phù hợp với nội chương trình hiện hành và phù hợp với đối tượng học sinh.
- Lập danh sách HS giỏi bộ môn và có sự theo dõi thường xuyên sự tiến bộ của học sinh qua các đợt khảo sát.
- Soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp và chú ý kiến thức kĩ năng cần đạt được trong mỗi môn dạy cần ôn tập lí thuyết, bài tập rèn luyện kĩ năng. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh và mục tiêu cần đạt được.
- Sưu tầm tập đề thi của môn mình ít nhất trong 3 năm gần nhất của kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh...
- Đánh giá đúng sát kiến thức kĩ năng của từng học sinh để chọn đội tuyển chính thức tham gia dự thi (nếu đội tuyển có nhiều học sinh tham gia).
- Thực hiện giảng dạy nghiêm túc theo thời khóa biểu (ký sổ đầu bài và nhận xét từng buổi học nếu có).
- Cần tranh thủ dạy tăng thời lượng cho học sinh ngoài thời gian nhà trường đã phân công.
c. Các lực lượng hỗ trợ dạy học:
* Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp
Giáo viên chủ nhiệm lớp liên hệ chặt chẻ với giáo viên bộ môn nắm bắt tình hình học tập của học sinh đồng thời báo cáo kết quả học tập với phụ huynh.
* Đối với phụ huynh học sinh
Quản lý chặt chẻ học sinh học tập ở nhà, tạo điều kiện cho học sinh học đầy đủ các buổi học ở trường, thông tin cần thiết với nhà trường.
3. Biện pháp thực hiện:
- Phân công cho từng giáo viên phụ trách bồi dưỡng cụ thể từng khối lớp.
- GV phụ trách bồi dưỡng lên chương trình kế hoạch và nội dung bồi dưỡng phù hợp với nội dung, chương trình và trình độ nhận thức của học sinh được tổ chuyên môn và chuyên môn nhà trường duyệt trước khi đưa vào giảng dạy.
- Hàng tháng nhà trường đều tổ chức kiểm tra giáo án bồi dưỡng của từng giáo viên.
- Giao cho từng giáo viên bồi dưỡng lồng ghép vào các tiết dạy hàng ngày cụ thể: Mỗi tiết dạy giáo viên cần quan tâm tới từng học sinh. Nhất là giáo viên bộ môn dạy lớp chọn hoặc lớp có học sinh tham gia học bồi dưỡng có kế hoạch chủ động bồi dưỡng thêm trong giờ học chính khoá hay trong dạy học tự chọn. Bước đầu dạy đúng yêu cầu, chuẩn kiến thức kĩ năng cho học sinh, áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Việc ra bài tập, sắp xếp câu hỏi đối tượng học sinh khá, giỏi phải được nâng cao kiến thức hơn so với học sinh trung bình và học sinh yếu.
- Hướng dẫn cho học sinh cách đọc sách tham khảo, học tùe mạng internet.
- Coi trọng việc chấm chữa bài cho học sinh sau khi giao về nhà.
- Phát hiện và quan tâm đặc biệt đến những học sinh điều kiện gia đình còn khó khăn nhưng đã vượt khó để vươn lên trở thành học sinh khá, giỏi giúp đỡ động viên các em kịp thời.
- Tổ có kế hoạch tổ chức các chuyên đề sát với thực tế nhằm nâng cao nghiệp vụ tay nghề, nêu ra được các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp các em có kỹ năng nâng cao năng lực
- Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và thời gian bồi dưỡng theo lịch đã đăng ký với nhà trường.
- Thường xuyên cho học sinh làm quen với các dạng đề thi của những năm học trước thông qua các bài kiểm tra khảo sát. (Chia nhỏ từng phần của các đề thi đó cho học sinh làm)
- Qua từng đợt đều tổ chức khảo sát để đánh giá tình hình học tập của học sinh và qúa trình giảng dạy của học sinh nhằm rút kinh nghiệm cho đợt sau.
- GV dạy bồi dưỡng thực hiện PPCT, giáo án (tài liệu) dùng suốt quá bồi dưỡng
III. CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2020-2021:
Lớp | Số học sinh học bồi dưỡng | Số học sinh dự thi | Giải nhất (HC vàng) | Giải nhì (HC Bạc ) | Giải ba (HC Đồng) | Giải KK | Tông |
10 | 04 | 03 | 1 | ||||
11 | 03 | 03 | 1 | ||||
12 | 03 | 03 | 1 | ||||
TC | 10 | 9 | 2 |
IV. CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHÂN CÔNG BỒI DƯỠNG:
1.Phân công giáo viên bồi dưỡng: ( Kèm theo quyết định số.........của Trường THPT ..............)
Lớp 10: Trần Thị ...
Lớp 11:
Lớp 12:
TNTH lớp 11:
2.Danh sách học sinh các đội tuyển:
Lớp 10
TT | Họ tên | Lớp | Giới tính | Ngày sinh | Nơi sinh |
01 | 10/1 | Nữ | |||
02 | 10/1 | Nữ | |||
03 | 10/2 | Nữ | |||
04 | 10/2 | Nữ |
Lớp 11
TT | Họ tên | Lớp | Giới tính | Ngày sinh | Nơi sinh |
01 | 11/1 | Nam | |||
02 | 11/2 | Nam | |||
03 | 11/4 | Nam |
Lớp 12
TT | Họ tên | Lớp | Giới tính | Ngày sinh | Nơi sinh |
01 | 12/1 | Nữ | |||
02 | 12/2 | Nam | |||
03 | 12/2 | Nữ |
Bồi dưỡng thí nghiệm thực hành:......................................
3. Chương trình dạy bồi dưỡng ( Có chương trình chi tiết kèm theo)
V. THỜI GIAN, THỜI LƯỢNG VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
-Lớp 10:
+ Số tiết: 50
+ Thời khóa biểu : ……………………………..
+ Địa điểm dạy: phòng bộ môn
- Lớp 11:
+ Số tiết: 50
+ Thời khóa biểu : ……………………………..
+ Địa điểm dạy: phòng bộ môn
- Lớp 12:
+ Số tiết: 50
+ Thời khóa biểu : ……………………………..
+ Địa điểm dạy: phòng bộ môn
Kinh phí thực hiện: Theo quy chế chi tiêu nội bộ và sự thống nhất của trường.
VI. KẾT LUẬN:
- Tổ đã trao đổi thống nhất và giao nhiệm vụ cho từng giáo viên. Các giáo viên được phân công có trách nhiệm với nhà trường về chất lượng của học sinh.
- Tập thể tổ sẽ cố gắng thực hiện tốt các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi để hoàn thành tốt trách nhiệm của người giáo viên. Quyết tâm đạt được các chỉ tiêu về học sinh giỏi mà nhà trường giao cho.
- Trên đây là kế hoạch, biện pháp, nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ Hóa học năm học 2020 - 2021.
.............., ngày 07 tháng 09 năm 2020
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG
TRƯỜNG THPT .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TỔ: HÓA HỌC***** | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
.............., ngày 04 tháng 09 năm 2020 |
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG MÔN HÓA
Năm học: 2020- 2021
- Dựa trên cấu trúc, nội dung thi HSG lớp 12 và thi Olympic 24/3 của Sở DG&ĐT tỉnh ..............;
- Tổ chuyên môn thống nhất xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG MÔN HÓA KHỐI 10:
1. Nội dung:
Nội dung nâng cao chính là nội dung và cấu trúc của chương trình Hóa học THPT nâng cao. Kế hoạch dạy học nội dung này được lấy đúng như kế hoạch dạy học chương trình Hóa học lớp 10 THPT nâng cao.
TT | Tên chuyên đề | Nội dung chính | Số tiết | Thời gian dạy | GV phụ trách |
1. | Cấu tạo nguyên tử, phân tử - Bảng hệ thống tuần hoàn và Liên kết hóa học | - Bộ 4 số lượng tử và xác định vị trí nguyên tố trong bảng tuần hoàn; | 10 | Từ 22/10/2020 đến 15/11/2020 | Ngô Thị.... |
2. | Điện hóa học | -Thế điện cực và pin điện; - Cân bằng các phản ứng oxy hóa khử; -Chiều của phản ứng oxi hoá khử; -Hằng số cân bằng của phản ứng oxi hoá khử, phương trình Nernst; chu trình điện hóa. -Điện phân. | 10 | Từ 16/11/2020 đến 13/12/2020 | Ngô Thị.... |
3. | Halogen - Oxy - Lưu huỳnh | - Bài tập giải thích cấu tạo, tính chất vật lý; - Sơ đồ phản ứng; - Nhận biết, tách chất; - Bài tập tính toán nâng cao áp dụng định luật bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron,... | 14 | Từ 14/12/2020 đến 30/01/2021 | Trần Thị .......... (Nghĩ từ 28/12/2020 đến 16/01/2021 để HS ôn thi và sơ kết HK I) |
4. | Cơ sở lí thuyết về phản ứng hoá học. | - Nhiệt hoá học, định luật Hess; - Chiều của phản ứng hoá học; - Tốc độ phản ứng, cân bằng hoá học. - Các hàm trạng thái: ∆H, ∆S, ∆G | 10 | Từ 01/02/2021 đến 06/03/2021 | Trần Thị .......... (Nghĩ tết âm lịch từ 08/02/2010 đến 20/2/2021 ) |
5. | Ôn tập và kiểm tra tổng kết | Hệ thống và kết nối kiến thức giữa các chuyên đề. | 06 | Từ 09/03/2021 đến 20/03/2021 | Trần Thị .......... |
Tổng cộng: 50 tiết. Nếu tổ chức thi sớm hơn thì đôn tiết dạy lên
2. CẤU TRÚC ĐỀ THI (150 phút)
Câu 1. Cấu tạo nguyên tử, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và liên kết hóa học.
Câu 2. Phản ứng oxi hóa - khử.
Câu 3. Halogen – Oxy – Lưu huỳnh và hợp chất.
Câu 4. Cơ sở lý thuyết về phản ứng hóa học.
Câu 5. Tổng hợp.
==============================
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG MÔN HÓA KHỐI 11:
1. Nội dung:
Nội dung nâng cao chính là nội dung và cấu trúc của chương trình Hóa học THPT nâng cao. Kế hoạch dạy học nội dung này được lấy đúng như kế hoạch dạy học chương trình Hóa học lớp 11 THPT nâng cao.
TT | Tên chuyên đề | Nội dung chính | Số tiết | Thời gian dạy | GV phụ trách |
1. | Sự điện li và phản ứng trong dung dịch. | - Sự điện li các chất, độ điện li, hằng số phân li axit-bazơ. - Tích số ion của nước và pH của dung dịch ( pH dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh, axit yếu, bazơ yếu, dung dịch các muối, dung dịch đệm). - Phản ứng trong dung dịch. - Tích số tan và điều kiện tạo kết tủa. | 08 | Từ …………. đến …………… | Nguyễn Thị ........... |
2. | Nitơ Photpho | - Giải thích cấu tạo và tính chất vật lý của các hợp chất; - Bài tập nhận biết, tách chất, điều chế; - Sơ đồ phản ứng; - Bài tập tính toán áp dụng định luật bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron,... | 10 | Từ ………… đến ………… | Nguyễn Thị ........... |
3. | Cacbon-Silic | - Giải thích cấu tạo và tính chất vật lý của các hợp chất; - Sơ đồ phản ứng; - Bài tập tính toán áp dụng định luật BT electron,... | 06 | Từ ………… đến ………….. | Nguyễn Thị ........... |
4. | Đồng phân và danh pháp hợp chất hữu cơ. | - Đồng phân cấu tạo; - Đồng phân lập thể (đồng phân hình học, đồng phân quang học); - Danh pháp của đồng phân hình học, đồng phân quang học. | 06 | Từ ………… đến ………….. | Nguyễn Thị ........... |
5. | Các hiệu ứng và cơ chế phản ứng. | - Hiệu ứng cảm ứng; liên hợp và siêu liên hợp. - Một số cơ chế phản ứng hữu cơ đã học trong chương trình ban nâng cao dùng để giải thích chiều hướng phản ứng. - Một số phản ứng chuyển vị đơn giản, giải thích sản phẩm phản ứng. | 04 | Từ ………… đến ………….. | Nguyễn Thị ........... |
6. | Hydrocacbon | - Dùng phản ứng oxy hóa không hoàn toàn để xác định vị trí của liên kết C=C và C≡C; - Bài tập tính toán. | 06 | Từ ………… đến ………….. | Nguyễn Thị ........... |
7. | Dẫn xuất halogen, hợp chất cơ kim, ancol - phenol, andehit và axit. | - Xác định công thức cấu tạo của các chất dựa vào các dữ kiện định tính và định lượng; - So sánh lực axit – bazơ, nhiệt độ sôi, độ tan; - Bài tập tính toán | 10 | Từ ………… đến ………….. | Nguyễn Thị ........... |
Tổng cộng: 50 tiết.
2. CẤU TRÚC ĐỀ THI (150 phút)
Câu 1. Sự điện ly và phản ứng trong dung dịch.
Câu 2. Nitơ, photpho, cacbon, silic và hợp chất.
Câu 3. Đại cương hóa hữu cơ và hydrocacbon.
Câu 4. Dẫn xuất của hydrocacbon.
Câu 5. Tổng hợp.
===========================
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG MÔN HÓA KHỐI 12:
1. Nội dung:
Nội dung nâng cao chính là nội dung và cấu trúc của chương trình Hóa học THPT nâng cao. Kế hoạch dạy học nội dung này được lấy đúng như kế hoạch dạy học chương trình Hóa học lớp 12 THPT nâng cao.
STT | Tên chuyên đề | Nội dung chính | Số Tiết | GV phụ trách | Thời gian thực hiện | |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | Phi kim và hợp chất (Nitơ– Photpho, Cacbon–Silic) | - Bài tập giải thích cấu tạo, tính chất vật lý; - Sơ đồ phản ứng; - Nhận biết, tách chất, điều chế; - Bài tập tính toán nâng cao áp dụng định luật bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron,... | 04 | Nguyễn ............. | Từ …...………… đến ……………. | |
2 | Sự điện ly và phản ứng trong dung dịch. | - Tính pH của các dung dịch axit và bazơ mạnh. - Phản ứng trao đổi ion trong d.dịch chất điện ly. | 02 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
3 | Dãy điện hoá của kim loại và sự điện phân. | - Vận dụng dãy điện hoá để giải các bài tập về kim loại với dung dịch muối, bài tập về sự điện phân,... | 04 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
4 | Kim loại | Tính chất hoá học; điều chế các kim loại và hợp chất của kim loại nhóm IA, IIA, IIIA, kim loại và hợp chất kim loại nhóm B. | 12 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
5 | Tổng hợp vô cơ | Ôn tập và giải các bài toán tổng hợp vô cơ. | 04 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
6 | Hydrocacbon | - Danh pháp và tính chất hoá học của hydrocacbon no, không no và thơm; - Bài tập điều chế, nhận biết - Bài tập xác định CTPT. | 02 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
7 | Ancol - phenol. | - Xác định CTCT -Bài tập điều chế, nhận biết. - Bài tập tính toán. | 02 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
8 | Andehit và axit. | - Xác định CTCT - So sánh lực axit – bazơ, nhiệt độ sôi, - Bài tập tính toán. | 02 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
9 | Este và chất béo | - Xác định CTCT - Sơ đồ phản ứng; - Bài tập điều chế, nhận biết | 04 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
10 | Hợp chất tạp chức và vật liệu polime | - Cấu tạo, tính chất: + Cacbohidrat; + Aminoaxit và protein; + Polime và vật liệu polime; – Bài tập peptit. | 10 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
11 | Tổng hợp hữu cơ | Ôn tập và giải các bài toán tổng hợp hữu cơ. | 04 | Nguyễn ............ | Từ …...………… đến ……………. | |
Tổng cộng: 50 tiết. |
Lưu ý: Khối 12 dạy xen kẽ giữa phần Vô cơ với Hữu cơ .
2. CẤU TRÚC ĐỀ THI (60 phút)
- Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút hoặc 50 câu/90 phút
- Tỉ lệ chương trình 11 và 12 lần lượt là 30%: 70%.
============================
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH HOÁ HỌC THPT
Chủ đề 1: Sử dụng các dụng cụ thí nghiệm và các thao tác cơ bản trong phòng thí nghiệm.
Chủ đề 2: Bảo quản dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
Chủ đề 3: Chế tạo, lắp ráp một số dụng cụ thí nghiệm trong chương trình phổ thông.
Chủ đề 4: Xử lí chất thải bảo vệ môi trường.
Chủ đề 5: Phân tích định tính các chất khí, chất rắn và ion trong dung dịch.
Chủ đề 6: Chuẩn độ axit-bazơ, chuẩn độ oxi hoá-khử bằng phương pháp pemanganat.
Chủ đề 7: Điều chế và thử tính chất các chất vô cơ, hữu cơ đơn giản trong chương trình phổ thông.
* TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
- Sách giáo khoa lớp 10, 11, 12 nâng cao
- Tuyển tập đề thi olympic 30-4 + Tài liệu trên internet …
- Bài tập lý thuyết và thực nghiệm tập 1, 2 của Cao Cự Giác
- Cơ sở lý thuyết hóa học tập 1, 2 của Trần Quốc Sơn
- Cơ sở lý thuyết hóa học tập 1, 2 của Nguyễn Duy Ái.
- Bộ tài liệu bồi dưỡng HSG, Olympic (đề xuất trường mua)
- Lưu ý: Riêng khối 12 dạy theo hình thức trắc nghiệm khách quan
Trên đây là Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020 – 2021 của tổ Hóa học ./.
TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG