Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*Đọc:
-Trao đổi với bạn những điều em thấy trong bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài và hoạt động khởi động.
-Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này.
*Chia sẻ được cảm xúc của em khi được khen hoặc nhận được phần thưởng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+Tranh ảnh bài đọc phóng to để tổ chức hoạt động khởi động.
+Hình ảnh hoặc vật thật chiếc khăn quàng đỏ.
- HS: Sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-Giáo viên giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Em là đội viên. -GV yêu cầu Học sinh hoạt động nhóm đôi để trao đổi với bạn về những điều em thấy trong tranh: địa điểm, nhân vật (trang phục, hành động, biểu cảm, cảm xúc của mỗi nhân vật,…) -GV: Em hãy quan sát bức tranh trong bài đọc dưới đây và nói với bạn theo gợi ý sau: +Bức tranh vẽ những nhân vật nào? +Các nhân vật trong tranh đang làm gì? +Cảm xúc của các nhân vật trong tranh như thế nào? => GV yêu cầu HS: Đọc tên bài và phỏng đoán nội dung bài đọc. -Giáo viên giới thiệu bài mới, Giáo viên ghi tên bài mới Phần thưởng. | -Học sinh lắng nghe -HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi theo gợi ý +Bức tranh vẽ một bạn học sinh và bố. +Bạn học sinh vừa đi học về và đang khoe với bố chiếc khăn quàng đỏ trên vai mình với tâm trạng vui vẻ, hào hứng. +Bố bạn nhỏ cũng rất vui mừng khi nhìn thấy con quàng chiếc khăn quàng đỏ trên vai. -HS lắng nghe và quan sát |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) | |
*Hoạt động đọc: 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (13 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm | |
a. Đọc mẫu -Giáo viên đọc mẫu (Gợi ý: đọc phân biệt giọng các nhân vật: giọng người dẫn chuyện thong thả, tươi vui; giọng Nhi ở đoạn 1 ngây thơ pha chút tò mò, ở đoạn 4 thể hiện sự tự hào, vui sướng; giọng bố âu yếm; giọng bạn lớp trưởng tự tin.) b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu và kết hợp nghe giáo viên hướng dẫn: +Cách đọc một số từ ngữ khó: quàng, thấm thoắt, hằng ao ước, ngước,… c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn: -GV yêu cầu HS chia đoạn - Luyện đọc câu dài: +Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Nghe bố giải thích,/ em tự nhủ sẽ cố gắng/ để được quàng khăn đỏ/ như các anh chị.//; Em còn cùng thành viên của Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương/ gói những món quà đặc biệt/ gửi tặng các bạn nhỏ/ có hoàn cảnh khó khăn.//;… - Luyện đọc từng đoạn: - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn và kết hợp nghe giáo viên: +Giải thích thêm nghĩa của một số từ ngữ khó (nếu cần), ví dụ: thấm thoắt (thời gian qua đi một cách nhanh chóng đến không ngờ);… d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài theo nhóm đôi - GV nhận xét | -HS lắng nghe -HS đọc nối tiếp câu – đọc từ khó -HS chia đoạn: 4 đoạn +Đoạn 1: Từ ngày đầu… đến anh chị. +Đoạn 2: Từ Nhi… đến khó khăn +Đoạn 3: Từ Thấm thoắt… đến mọi người +Đoạn 4: ngày kết nạp… đến đội viên -HS quan sát, lắng nghe và phát hiện những từ cần nhấn giọng và nghỉ hơi -HS đọc lại -HS đọc nối tiếp đoạn – giải nghĩa từ -HS đọc cả bài nhóm đôi (2 phút) -HS đại diện nhóm đọc từng đoạn trước lớp -HS lắng nghe và nhận xét |
*Tìm hiểu bài: 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút) a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi | |
-GV yêu cầu Học sinh đọc thầm lại bài đọc và trả lời câu hỏi 1 – 4 trong sách học sinh. -Giáo viên cũng có thể cho học sinh đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo nội dung đoạn và kết hợp giải nghĩa của một số từ ngữ khó, ví dụ: hằng ao ước: mong ước một cách thiết tha từ rất lâu) +Câu 1: Bố giải thích thế nào khi nghe câu hỏi của Nhi về chiếc khăn quàng đỏ? +Câu 2: Ở trường, Nhi đã tham gia những hoạt động gì? +Câu 3: Vì sao bạn lớp trưởng giới thiệu Nhi được kết nạp Đội? -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để TLCH: +Câu 4: Nhi cảm thấy thế nào khi được kết nạp Đội? Vì sao? -GV yêu cầu Học sinh rút ra nội dung bài trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu. -GV nhận xét -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để TLCH: +Câu 5: Đặt một tên khác cho bài đọc. -Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn nêu lên suy nghĩ của bản thân (Gợi ý niềm vui của Nhi, một niềm vui một ngày vui,...) -GV nhận xét | -HS đọc thầm và trả lời câu hỏi +Câu 1: Bố giải thích với Nhi rằng nếu chăm ngoan, lên lớp Ba, bạn sẽ được nhận phần thưởng đặc biệt này. +Câu 4: Nhi thấy tự hào khi được kết nạp đội vì em được bạn bè và thầy cô tin tưởng bầu chọn vì đây là phần thưởng đặc biệt dành cho những học sinh chăm ngoan. -HS nêu nội dung: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này. -HS nhận xét -HS thảo luận nhóm đôi +Câu 5: Niềm tự hào của em. Chiếc khăn quàng đỏ thắm. -HS nhận xét |
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV yêu cầu HS đọc lại cả bài -GV nhận xét -GV dặn dò | -HS đọc -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
-HS bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp.
-Tìm đọc một bài thơ về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh em thích trong bài thơ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+Bảng phụ ghi đoạn từ Thấm thoắt ... đến hết.
+Một số hình ảnh học sinh chăm ngoan, làm việc tốt được khen thưởng, tuyên dương.
- HS: mang theo sách có bài thơ về thiếu nhi và phiếu đọc sách đã ghi chép về bài thơ đã học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Ôn lại các đọc và nội dung bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV cho HS đọc 1 vài đoạn và trả lời câu hỏi -GV nhận xét | -HS đọc và trả lời câu hỏi -HS nhận xét |
B. Hoạt động luyện tập: (25 phút) | |
1. Hoạt động luyện đọc lại (10 phút) | |
-GV yêu cầu Học sinh xác định được giọng đọc của người dẫn chuyện, từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài. -Giáo viên đọc lại đoạn từ Thấm thoắt … đến hết. -GV yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm đoạn từ Thấm thoắt … đến hết. -GV yêu cầu học sinh đọc phân vai đoạn trước lớp. | -HS xác định được giọng đọc của người dẫn chuyện, từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng -HS lắng nghe -HS luyện đọc trong nhóm -HS đọc phân vai đoạn trước lớp. (học sinh khá, giỏi đọc cả bài) |
2. Hoạt động Đọc mở rộng (18 phút) | |
2.1. Hoạt động Viết Phiếu đọc sách (8 phút) a. Mục tiêu: HS đọc tìm đọc được một bài thơ thiếu nhi và ghi nhớ tên bài thơ, tên tác giả, nội dung của bài, những từ ngữ hay, những hình ảnh đẹp,… b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV yêu cầu Học sinh tìm đọc ở nhà (hoặc ở góc đọc sách của lớp, thư viện trường,…) một bài thơ về thiếu nhi theo hướng dẫn của giáo viên: +Viết vào Phiếu đọc sách những điều em ghi nhớ sau khi đọc bài thơ: tên bài thơ, tên tác giả, nội dung của bài, những từ ngữ hay, những hình ảnh đẹp,… +Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung chủ điểm hoặc nội dung bài thơ. | -Học sinh tìm đọc và thực hiện theo yêu cầu của GV
|
2.2. Hoạt động Chia sẻ về một hình ảnh em thích trong bài thơ (10 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được một bài thơ thiếu nhi b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-GV yêu cầu Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm đôi về Phiếu đọc sách của em: tên bài thơ, tên tác giả, nội dung của bài, những từ ngữ hay, những hình ảnh đẹp,… -Giáo viên nhận xét | -Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm đôi -Học sinh có thể đọc bài thơ cho bạn nghe và chia sẻ về một hình ảnh em thích trong bài. -Một vài học sinh chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp hoặc dán Phiếu đọc sách vào Góc sáng tạo/ Góc sản phẩm của lớp. -Học sinh nghe bạn và giáo viên nhận xét |
* Hoạt động nối tiếp: (2 phút) | |
-GV nhận xét -GV dăn dò | -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*Viết đúng kiểu chữ hoa: P, R, B, tên địa danh và câu ứng dụng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mẫu chữ viết hoa P, R, B cỡ nhỏ.
- HS: vở tập viết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV cho HS viết tên các bạn trong lớp -GV nhận xét | -HS viết vào bảng -HS nhận xét |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) | |
* Hoạt động Viết | |
1. Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa: (6 phút) a. Mục tiêu: Ôn luyện viết chữ hoa P, R, B b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
- GV tổ chức cho HS quan sát và phân tích mẫu: + Quan sát mẫu, xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của chữ P hoa + Quan sát GV viết mẫu kết hợp với nghe GV hướng dẫn quy trình viết chữ P hoa. (Tuỳ theo đối tượng HS, GV có thể thực hiện viết mẫu từ 1 – 2 lần.) -Yêu cầu HS viết chữ P hoa cỡ nhỏ vào bảng con (nếu học sinh viết tốt, giáo viên có thể bỏ qua bước này, cho học sinh viết vào VTV). -GV yêu cầu Học sinh quan sát mẫu chữ R, B hoa, nhắc lại chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của chữ R, B hoa trong mối quan hệ so sánh với chữ P hoa. -GV viết mẫu (hoặc quan sát qua phần mềm viết chữ) và nhắc lại quy trình viết chữ R, B hoa (nếu học sinh viết tốt có thể chọn một học sinh thay giáo viên viết chữ R, B trên bảng cho cả lớp quan sát). -GV yêu cầu Học sinh viết chữ P, R, B hoa vào VTV -Yêu cầu HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn theo hướng dẫn của GV. | -HS quan sát và lắng nghe -HS viết vào bảng con -HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV -Học sinh quan sát -HS viết vào VTV -HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn theo hướng dẫn của GV |
2. Hoạt động 2: Luyện viết từ ứng dụng (6phút) a. Mục tiêu: HS hiểu và viết được từ Pác Bó b. Phương pháp, hình thức tổ chức | |
-GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của từ ứng dụng Pác Bó (tên khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt của Việt Nam, thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). -GV nhắc lại cách nối từ chữ P hoa sang chữ a, từ chữ B sang chữ o. -GV viết chữ Pác Bó (nếu cần) -GV yêu cầu Học sinh viết chữ Pác Bó vào VTV | -HS đọc và tìm hiểu nghĩa của từ ứng dụng Pác Bó -HS lắng nghe -HS quan sát -HS viết vào VTV |
3. Hoạt động 3: Luyện viết câu ứng dụng (7phút) a. Mục tiêu: HS hiểu và viết được câu ứng dụng: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Ca dao b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Ca dao -GV nhắc lại quy trình viết chữ hoa và cách nối viết thường -GV viết chữ có chữ cái viết hoa B -Yêu cầu HS viết chữ có chữ cái viết hoa và câu ứng dụng vào VTV | -HS đọc và tìm hiểu nghĩa (Câu ca dao nói về truyền thống tương thân tương ái, khuyên chúng ta phải biết yêu thương, đoàn kết và phải biết giúp đỡ lẫn nhau.) -HS quan sát và lắng nghe -HS quan sát -HS viết vào VTV |
4. Hoạt động 4: Luyện viết thêm (6phút) a. Mục tiêu: HS hiểu và viết thêm: từ Lê Hồng Phong và câu ứng dụng Phần thưởng của Nhi là chiếc khăn quàng đỏ thắm. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của từ Lê Hồng Phong và câu ứng dụng Phần thưởng của Nhi là chiếc khăn quàng đỏ thắm. -GV nhắc lại quy trình viết -GV yêu cầu Học sinh viết nội dung luyện viết thêm vào vở | -HS đọc và tìm hiểu nghĩa (1902 – 1942, là một nhà hoạt động cách mạng Việt Nam. Ông là Tổng Bí thư thứ hai của Đảng cộng sản Đông Dương – một trong các tên gọi của Đảng cộng sản Việt Nam - từ năm 1935 đến năm 1936) -HS quan sát và lắng nghe -HS viết vào vở |
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV yêu cầu Học sinh tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. - Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. -GV nhận xét -GV dặn dò | -HS tự đánh giá và đánh giá bạn -HS quan sát và lắng nghe -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*MRVT về Đội viên, đặt câu với từ ngữ tìm được.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Thẻ từ để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi khi thực hiện các bài tập luyện từ và câu.
- HS: SGK và VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân | |
-GV cho HS chơi trò chơi có kiên thức liên quan đến bài học trước và bài học hôm nay -GV nhận xét | -HS chơi trò chơi -Lắng nghe |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25phút) | |
* Hoạt động Luyện từ, luyện câu | |
1. Hoạt động 1: Luyện từ (15 phút) a. Mục tiêu: HS tìm được những từ ngữ về hoạt động và phẩm chất của Đội viên b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm | |
*MRVT: Đội viên *GV yêu cầu Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 - GV yêu cầu Học sinh đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng và tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm đôi -GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp -Giáo viên nhận xét *GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 và đọc mẫu -GV yêu cầu học sinh tìm từ ngữ theo yêu cầu của bài tập trong nhóm nhỏ bằng kĩ thuật Khăn trải bàn Gợi ý: chăm chỉ học tập, chăm chỉ lao động, giữ gìn vệ sinh, giữ gìn sức khỏe, giữ gìn trường lớp, siêng năng học hỏi,… -GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp -GV nhận xét | -HS xác định yêu cầu -HS đọc 5 điều Bác Hồ dạy và làm việc nhóm đôi a: học tập, lao động b: tốt, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm -1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -HS nhận xét và lắng nghe -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 và đọc mẫu -HS làm việc theo nhóm -1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -HS nhận xét và lắng nghe |
2. Hoạt động 2: Luyện câu (10phút) a. Mục tiêu: HS đặt được câu nói về học tập rèn luyện của học sinh b. Phương pháp, hình thức tổ chức: | |
*Đặt câu nói về học tập rèn luyện của học sinh -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 và đọc câu mẫu -GV yêu cầu học sinh nói về hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ -GV yêu cầu học sinh nói trước lớp, có thể kết hợp sử dụng hình ảnh các hoạt động ở lớp, ở trường. -GV yêu cầu HS thực hiện vào vở bài tập -GV yêu cầu học sinh chia sẻ bài viết trước lớp -Giáo viên nhận xét | -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 và đọc câu mẫu -HS làm việc nhóm đôi -2-3 học sinh nói trước lớp, có thể kết hợp sử dụng hình ảnh các hoạt động ở lớp, ở trường. -HS thực hiện vào vở bài tập -2-3 nhóm học sinh chia sẻ bài viết trước lớp -HS nhận xét |
C. Hoạt động Vận dụng: (3 phút) a. Mục tiêu: b. Phương pháp, hình thức tổ chức | |
-GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Chia sẻ được cảm xúc của em khi được khen hoặc nhận phần thưởng. -GV yêu cầu học sinh chia sẻ trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ theo gợi ý của giáo viên: +Nhớ lại một lần em được khen hoặc được nhận phần thưởng. +Lí do em được khen hoặc được nhận phần thưởng. +Nhớ lại lời khen hoặc phần thưởng nhận được. +Nhớ lại cảm xúc của em -GV yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp (học sinh có thể kết hợp với hình ảnh bản thân khi được khen hoặc được nhận một phần thưởng) -GV nhận xét và tổng kết bài học | -Học sinh xác định yêu cầu của hoạt động -HS chia sẻ trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ theo gợi ý của giáo viên -2-3 học sinh chia sẻ trước lớp (học sinh có thể kết hợp với hình ảnh bản thân khi được khen hoặc được nhận một phần thưởng) -HS nhận xét và lắng nghe |
* Hoạt động nối tiếp: (2 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức | |
-Cho HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả học tập của mình. -GV nhận xét -GV dặn dò | -HS tự đánh giá -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*Đọc:
-Tìm được từ ngữ gọi tên của các sự vật; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài.
-Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu thể hiện đúng giọng đọc văn bản thông tin; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Bạn Tuấn Huy tự viết đơn để xin vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+Tranh ảnh, vật thật của một số vật gắn với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (huy hiệu Đội, khăn quàng đỏ, cờ Đội, bài hát Cùng Nhau Ta Đi Lên).
- HS: SGK và VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-GV yêu cầu Học sinh hoạt động trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, tìm từ ngữ gọi tên của các sự vật có trong tranh. Học sinh có thể chia sẻ về tên của từng sự vật, hình dáng, kích thước, màu sắc,… của một trong các sự vật đã gọi tên. -GV yêu cầu Học sinh đọc tên bài và phỏng đoán nội dung bài đọc. -Giáo viên giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc mới Đơn xin vào Đội. | -HS thảo luận nhóm đôi - Huy hiệu Đội - Khăn quàng - Lá cờ Đội - Đội ca -HS quan sát và lắng nghe |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) | |
* Hoạt động Đọc | |
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (10 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi | |
a. Đọc mẫu -GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng đọc toàn bài rõ ràng, chậm rãi; nội dung về lời hứa của bạn Tuấn Huy đọc giọng vui tươi, dứt khoát). b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu - kết hợp nghe GV hướng dẫn: cách đọc một số từ ngữ khó: rèn luyện, trò giỏi,… c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn: 3 đoạn +Đoạn 1: Từ đầu ... đến Ban Chỉ huy Liên Đội +Đoạn 2: Em tên là ... đến gương mẫu. +Đoạn 3: Người viết đơn ... hết. - Luyện đọc câu dài: -GV hướng dẫn: cách ngắt nghỉ một số câu dài: Sau khi được học Điều lệ/ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,/ em nhận thấy/ Đội là tổ chức tốt nhất/ giúp chúng em học tập,/ rèn luyện,/ trở thành người có ích cho đất nước.//; Phấn đấu trở thành trò giỏi,/ con ngoan,/ đội viên gương mẫu .//;… - Luyện đọc từng đoạn: -GV yêu cầu HS đọc nối tiếp câu – kết hợp giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó ví dụ: +điều lệ (văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của một đoàn thể) +phấn đấu (gắng sức làm việc để đạt được mục đích) d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài... | -HS lắng nghe -HS đọc nối tiếp câu – luyện đọc từ khó -HS lắng nghe -HS quan sát và lắng nghe -HS đọc nối tiếp câu – giải nghĩa từ -HS đọc nhóm đôi cả bài |
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (8 phút) a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Bạn Tuấn Huy tự viết đơn để xin vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi | |
*Tìm hiểu bài -GV yêu cầu học sinh đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 1 - 4 trong sách học sinh, kết hợp giải nghĩa của một số từ ngữ khó (nếu có). +Câu 1: Đơn này là của ai gửi cho ai? +Câu 2: Vì sao bạn Huy làm đơn xin vào Đội? +Câu 3: Nêu nhận xét về cách trình bày đơn: a. Phần đầu đơn (từ đầu đến Ban chỉ huy Liên đội) viết những gì? b. Ba dòng cuối đơn viết những gì? +Câu 4: Bạn Ngô Tuấn Huy đã hứa những gì nếu được vào Đội? -GV yêu cầu học sinh rút ra nội dung bài trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu. -GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 5 trong sách học sinh (giáo viên khuyến khích học sinh đa dạng hóa nội dung nói về những việc các em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên), có thể kết hợp sử dụng ảnh chụp các hoạt động của học sinh. +Câu 5: Để trở thành đội viên, các em cần phải làm gì? | -HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi ở SGK +Câu 1: Đơn này của bạn học sinh Ngô Tuấn Huy gửi cho Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Hợp Giang và Ban Chỉ huy Liên đội +Câu 3: a) Phần đầu đơn ghi rõ: - Tên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở giữa cao nhất. - Địa điểm và ngày tháng năm viết đơn ở góc phải. - Tên đơn ở chính giữa. - Địa chỉ gửi đơn đến. b) Ba dòng cuối đơn ghi rõ: Người làm đơn - Chữ kí - Tên của người làm đơn +Câu 4: Bạn Ngô Tuấn Huy làm đơn xin được vào Đội và xin hứa: - Làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Thực hiện tốt điều lệ Đội. - Phấn đấu trở thành trò giỏi, con ngoan, đội viên gương mẫu. +Câu 5: Để trở thành đội viên, em cần phải thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, em có thành tích học tập tốt và tích cực tham gia phong trào, hoạt động của nhà trường. |
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (7 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cách đọc đúng b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc và một số từ ngữ, câu văn cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài. -Giáo viên hướng dẫn đọc đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy. -GV yêu cầu học sinh luyện đọc lại đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy trong nhóm, trước lớp. -Giáo viên nhận xét | -HS xác định được giọng đọc -HS lắng nghe -Học sinh luyện đọc lại đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy trong nhóm, trước lớp. (Học sinh khá giỏi đọc toàn bài.) -HS nhận xét và lắng nghe |
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức | |
-GV cho HS đọc lại cả bài -GV hỏi lại nội dung bài -GV nhận xét -GV dặn dò | -HS đọc -HS nêu nội dung -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*Đọc:
-Tìm được đường giúp bạn nhỏ đưa thư và nói câu có từ ngữ chỉ phẩm chất
*Nói được về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+Tranh ảnh, vật thật của một số vật gắn với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (huy hiệu Đội, khăn quàng đỏ, cờ Đội, bài hát Cùng Nhau Ta Đi Lên).
+Hình ảnh sơ đồ đường đi để tổ chức hoạt động tìm đường giúp bạn nhỏ.
+Video clip, hình ảnh về một số hoạt động, bài hát về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường (nếu có).
- HS: SGK và VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp | |
-GV cho HS chơi trò chơi có kiến thức liên quan đến bài trước và bài học hôm nay -GV nhận xét | -HS tham gia chơi |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) | |
1.Hoạt động 1: Tìm đường giúp bạn nhỏ đưa thư và nói câu có từ ngữ chỉ phẩm chất (13 phút) a. Mục tiêu: Tìm được từ chỉ phẩm chất và đặt với những từ đó b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
*GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 - GV yêu cầu học sinh giúp bạn nhỏ đưa thư đến cho các cô chú cán bộ bằng cách tìm đường đi liền mạch, biết trên đường đi có các bức thư ghi từ ngữ chỉ phẩm chất của người liên lạc. - GV yêu cầu học sinh thực hiện vào vở bài tập (đáp án: đường đi đúng sẽ gặp các từ ngữ mưu trí, dũng cảm, gan dạ, thông minh, nhanh nhẹn) -Giáo viên nhận xét *Gv yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 - GV yêu cầu học sinh đọc lại các từ ngữ chỉ phẩm chất vừa tìm ở bài tập 2 và đặt câu trong nhóm đôi. -Giáo viên nhận xét | -HS xác định yêu cầu BT 2 -HS lắng nghe -Học sinh thực hiện vào vở bài tập +đáp án: đường đi đúng sẽ gặp các từ ngữ: mưu trí, dũng cảm, gan dạ, thông minh, nhanh nhẹn -1-2 học sinh chữa bài bằng cách nối/ tô màu đường đi trên bảng tương tác hoặc trình chiếu bài làm trước lớp. -Học sinh đọc các từ ngữ xuất hiện trên đường đi và giải thích từ ngữ (nếu cần) -HS nhận xét và lắng nghe -HS xác định yêu cầu BT 3 -HS đọc: mưu trí, dũng cảm, gan dạ, thông minh, nhanh nhẹn -HS đặt câu: +Thiếu niên cần rèn luyện tinh thần dũng cảm. +Gan dạ là một phẩm chất tốt mà người đội viên cần có. -1-2 học sinh nói trước lớp -HS lắng nghe và nhận xét |
2. Hoạt động 2: Nói và nghe (12 phút) a. Mục tiêu: HS nói được những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu bài tập Nói về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên dựa vào gợi ý: -GV yêu cầu học sinh quan sát và phân tích sơ đồ tư duy +Em nghĩ xem em cần làm những gì để phấn đấu trở thành đội viên. Gợi ý: - Em cần có tinh thần học tập như thế nào? - Em tham gia các hoạt động rèn luyện ra sao? - Em cần rèn luyện những phẩm chất gì? -Giáo viên nhận xét nội dung thực hành | -Học sinh xác định yêu cầu bài tập: Nói về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên dựa vào gợi ý: -Học sinh quan sát và phân tích sơ đồ tư duy +Để phấn đấu trở thành đội viên, em cần học tập chăm chỉ để có thành tích học tập tốt, em sẽ tích cực tham gia phong trào, hoạt động của nhà trường. Không chỉ vậy, em cần thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, rèn luyện cho mình sự dũng cảm, mưu trí và sự nhanh nhẹn. -Một nhóm làm mẫu theo kĩ thuật Bể cá để các nhóm nhận xét, rút kinh nghiệm -Học sinh nói trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, học sinh có thể ghi chép nhanh nội dung bằng sơ đồ tư duy đơn giản. - 1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -Học sinh nghe bạn và nhận xét |
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp | |
-GV yêu cầu 1 vài HS nêu lại phẩm chất của Đội viên, đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy -GV nhận xét -GV dặn dò | -1 vài HS nêu -HS lắng nghe và thực hiện |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
*Biết cách hoàn thành đơn xin vào Đội theo mẫu.
*Nói được một số phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+Một số mẫu đơn xin vào Đội
+Video clip, hình ảnh về một số hoạt động, bài hát về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường (nếu có).
- HS: SGK và VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp | |
-GV cho HS chơi trò chơi với những kiến thức về Đội -GV nhận xét | -HS tham gia chơi |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (23 phút) | |
* Hoạt động Viết sáng tạo (23 phút) | |
1. Chia sẻ với bạn lí do, lời hứa của bản thân khi được vào Đội (11 phút) a. Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn lí do, lời hứa của bản thân b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 -GV yêu cầu học sinh đọc gợi ý và tham khảo các đơn xin vào Đội (nếu có) -GV yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ dựa vào một số câu hỏi gợi ý: +Vì sao em muốn vào Đội? +Khi được vào Đội, em hứa sẽ học tập, rèn luyện, phấn đấu như thế nào? -GV yêu cầu một vài học sinh trao đổi trước lớp. -Giáo viên nhận xét về nội dung trao đổi | -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 -Học sinh đọc gợi ý -HS trao đổi nhóm đôi + Em muốn được vào Đội vì nhận thấy Đội là tổ chức tốt nhất giúp em học tập, rèn luyện, trở thành người con ngoan, trò giỏi, người có ích cho đất nước. + Khi được vào đội, em xin hứa: - Làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Thực hiện tốt điều lệ Đội. - Phấn đấu trở thành trò giỏi, con ngoan, đội viên gương mẫu. -Một vài học sinh trao đổi trước lớp. -Học sinh nghe bạn và nhận xét về nội dung trao đổi |
2. Hoàn thành Đơn xin vào Đội (theo mẫu) (12 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2, đọc nội dung trên tờ giấy in sẵn. -GV yêu cầu học sinh xác định những thông tin cần điền. -GV yêu cầu học sinh điền thông tin vào đơn in sẵn trên cơ sở kết quả bài tập 1 và vở bài tập -GV yêu cầu một vài bài học sinh đọc bài trước lớp -Giáo viên nhận xét | -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2, đọc nội dung trên tờ giấy in sẵn. -Học sinh xác định những thông tin cần điền. -Học sinh điền thông tin vào đơn in sẵn trên cơ sở kết quả bài tập 1 và vở bài tập -Một vài bài học sinh đọc bài trước lớp -Học sinh trưng bày đơn theo kĩ thuật Phòng tranh để chia sẻ bài làm trong lớp -Học sinh nghe bạn và nhận xét |
C. Hoạt động Vận dụng: (5 phút) a. Mục tiêu: HS nói được các phong trào của Đội b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi | |
-GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Nói về 1-2 phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. - GV yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để nói về phong trào của Đội dựa vào một vài câu hỏi gợi ý của giáo viên: +Tên phong trào +Các hoạt động gắn với phong trào +Mục đích, ý nghĩa của phong trào +Cảm nghĩ của em khi được tham gia phong trào đó -Giáo viên nhận xét về hoạt động và tổng kết bài học | -Học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Nói về 1-2 phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. -Học sinh trao đổi trong nhóm đôi +Phong trào của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh mà em biết đó là: Phong trào Nghìn việc tốt, Phong trào kế hoạch nhỏ, Phong trào Trần Quốc Toản. -Một vài học sinh trình bày trước lớp (có thể kết hợp với hình ảnh, video clip một số hoạt động do Đội tổ chức ở trường). -Học sinh nghe bạn và nhận xét về hoạt động và tổng kết bài học |
* Hoạt động nối tiếp: (2 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp | |
- Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. - GV nhận xét - GV dặn dò | -HS lắng nhe |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................