Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH.
Năm học: 2020-2021
MÔN: Ngữ văn. KHỐI: 9
I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học:
STT | Tên bài học | Mạch nội dung kiến thức | Yêu cầu cần đạt | Thời lượng | Hình thức tổ chức dạy học | Ghi chú |
1 | Chị em Thuý Kiều. | Văn bản truyện thơ trung đại | - Thấy được nghệ thuật miêu tả của Nguyễn Du: sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ mà vẫn gợi tả được vẻ đẹp và tính cách riêng của từng nhân vật. - Hiểu được một phương diện cảm hứng nhân văn trong tác phẩm: trân trọng sắc đẹp,tài năng, phẩm cách con người. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
2 | Chương trình địa phương phần Văn; Chương trình địa phương phần tiếng Việt | Chương trình dịa phương | - Hiểu được các giá trị, sự khác biệt giữa phương ngữ mà học sinh đang sử dụng với các phương ngữ khác và ngôn ngữ toàn dân. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
3 | Đồng chí | Văn bản thơ hiện đại | - Cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, giản dị của anh bộ đội thời kì kháng chiến chống Pháp và tình đồng chí, đồng đội của họ được thể hiện trong bài thơ. - Nắm được nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
4 | Bài thơ về tiểu đội xe không kính | Văn bản thơ hiện đại | - Cảm nhận được vẻ đẹp hiên ngang, dũng cảm của người lính lái xe Trường Sơn thời chống Mĩ và sự độc đáo của hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu trong bài thơ. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
5 | Ôn tập Tập làm văn | Tập làm văn | - Nắm được các nội dung chính của phần Tập làm văn đã học, thấy được tính kế thừa và phát triển của các nội dung phần Tập làm văn. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
6 | Trả bài kiểm tra Tiếng Việt; Trả bài kiểm tra Văn | Tập làm văn | - Đánh giá đúng những ưu, nhược điểm của bài kiểm tra Tiếng Việt và bài kiểm tra Văn; sửa chữa được các lỗi trong bài làm. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
7 | Đọc thêm: Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông -ten | Văn bản nghị luận. | - Nắm được mục đích và cách lập luận của nhà nghiên cứu trong bài nghị luận văn chương Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- ten | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
8 | Viếng lăng Bác | Văn bản thơ hiện đại | - Cảm nhận được tấm lòng tha thiết, thành kính của tác giả trong bài thơ. - Nắm được những đặc điểm nghệ thuật của bài thơ về giọng điệu, hình ảnh và ngôn ngữ. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
9 | Nói với con | Văn bản thơ hiện đại | - Cảm nhận được tình yêu quê hương thắm thiết, niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của dân tộc mình qua cách diễn tả độc đáo của nhà thơ. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
10 | Đọc thêm: Bắc Sơn. | Văn bản kịch | - Bước đầu hiểu được đặc điểm kịch, ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích kịch. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
11 | Trả bài kiểm tra Văn; Trả bài kiểm tra Tiếng Việt | Trả bài kiểm tra | - Đánh giá đúng những ưu, nhược điểm của bài kiểm tra Văn và Tiếng Việt; sửa chữa được các lỗi trong bài làm. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân |
II. Điều chỉnh nội dung dạy học:
STT | Mục | Tinh giản | Bổ sung, cập nhật | Ghi chú | ||
Nội dung | Lí do | Nội dung | Lí do | |||
1 | Tiết 28: Chị em Thuý Kiều | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học | |||
2 | Tiết 41; 79: Chương trình địa phương phần Văn; Chương trình địa phương phần tiếng Việt | Giảm 1 tiết | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. | |||
3 | Tiết 45: Đồng chí | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học | |||
4 | Tiết 46: Bài thơ về tiểu đội xe không kính | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học. | |||
5 | Tiết 80,81,82: Ôn tập Tập làm văn | Giảm 1 tiết | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. | |||
6 | Tiết 87,88: Trả bài kiểm tra Tiếng Việt; Trả bài kiểm tra văn | Giảm 1 tiết | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. | |||
7 | Tiết 106: Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông –ten | Chuyển sang đọc thêm | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. | |||
8 | Tiết 112: Viếng lăng Bác | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học | |||
9 | Tiết 122: Nói với con | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học | |||
10 | Tiết 161,162: Bắc Sơn. | Giảm 1 tiết, chuyển sang đọc thêm | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. | |||
11 | Tiết 173,174: Trả bài kiểm tra Văn; Trả bài kiểm tra Tiếng Việt | Giảm 1 tiết | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 9. |
III. Thiết kế bài học theo chủ đề:
STT | Mục | Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học | Ghi chú | |
Nội dung | Lí do | |||
1 | Thơ hiện đại Việt Nam (1945-1975). | - Đồng chí - Bài thơ về tiểu đội xe không kính. | Tích hợp kiến thức các bài liên quan. | |
2 | Thơ hiện đại Việt Nam sau 1975. | - Viếng lăng Bác. - Nói với con. | Tích hợp kiến thức các bài liên quan. |