Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH.
Năm học: 2020-2021
MÔN: Ngữ văn. KHỐI: 6
I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học:
STT | Tên bài học | Mạch nội dung kiến thức | Yêu cầu cần đạt | Thời lượng | Hình thức tổ chức dạy học | Ghi chú |
1 | Con Rồng cháu Tiên | Văn bản truyền thuyết. | - Bước đầu hiểu được định nghĩa truyền thuyết. - Hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên. -Rèn kĩ năng kể truyện. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
2 | Sơn Tinh, Thuỷ Tinh | Văn bản truyền thuyết. | - Hiểu được nội dung, ý nghĩa, một số yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. - Kể lại được câu chuyện. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
3 | Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | Văn bản văn học trung đại | - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng; - Thấy được tính hấp dẫn của truyện trong việc tạo tình huống bất ngờ để làm rõ bản chất, tính cách nhân vật. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
4 | Hoạt động Ngữ văn: Thi kể chuyện | Văn tự sự | - Biết kể miệng (tập nói) một cách rõ ràng, tự nhiên, diễn cảm, phù hợp với nội dung câu chuyện. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
5 | Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Văn miêu tả | - Thấy được vai trò,tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. Biết cách vận dụng các yếu tố này trong khi viết bài văn miêu tả. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
6 | Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Văn miêu tả | - Biết trình bày miệng tương đối trôi chảy những nội dung về quan sát, nhận xét, tưởng tượng, liên tưởng, so sánh khi miêu tả. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
7 | Vượt thác | Văn bản văn học hiện đại | - Cảm nhận được vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ của thiên nhiên và vẻ đẹp của người lao động được miêu tả trong văn bản. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
8 | Ẩn dụ (Dạy phần I, III. Khuyến khích học sinh đọc phần II). | Biện pháp tu từ | - Hiểu được khái niệm ẩn dụ,tác dụng của biện pháp ẩn dụ. - Nhận biết được biện pháp ẩn dụ trong câu, đoạn và nêu được tác dụng của ẩn dụ. | 1 tiết | ||
9 | Lượm | Văn bản văn học hiện đại | - Cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vô tư, trong sáng và sự hi sinh cao cả của nhân vật Lượm. - Hiểu được nghệ thuật miêu tả nhân vật kết hợp với kể và biểu hiện cảm xúc. | 2 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
10 | Hoán dụ (Dạy phần I, III. Khuyến khích học sinh đọc phần II.) | Biện pháp tu từ | - Hiểu được khái niệm hoán dụ,tác dụng của biện pháp ẩn dụ. - Nhận biết được biện pháp hoán dụ trong câu, đoạn và nêu được tác dụng của ẩn dụ. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân | |
11 | Tập làm thơ bốn chữ; Thi làm thơ 5 chữ (Tiết 102 gộp với tiết 108). | Tập làm văn | - Hiểu được đặc điểm thể thơ 4 chữ, 5 chữ và tập làm thể thơ này. - Biết vận dụng yếu tố kể và tả khi tập làm thơ 4 chữ, 5 chữ. | 1 tiết | Tập thể, nhóm, cá nhân |
II.Điều chỉnh nội dung dạy học:
STT | Mục | Tinh giản | Bổ sung, cập nhật | Ghi chú | ||
Nội dung | Lí do | Nội dung | Lí do | |||
1 | Tiết 1: Con Rồng cháu Tiên | Chuyển từ đọc thêm sang học chính | Chú trọng nội dung giáo dục giá trị truyền thống, đặc trưng thể loại. | |||
2 | Tiết 9: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều, cần thêm thời gian dạy học | |||
3 | Tiết 65: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | Chuyển từ học chính sang đọc thêm | Đã tích hợp nội dung kiến thức ở các bài liên quan. | |||
4 | Tiết 70, 71: Hoạt động Ngữ văn: Thi kể chuyện | Giảm 1 tiết | Đã tích hợp nội dung kiến thức ở các bài liên quan | |||
5 | Tiết 79,80: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Giảm 1 tiết | Tích hợp nội dung kiến thức ở tiết Tìm hiểu chung về văn miêu tả | |||
6 | Tiết 83,84: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Giảm 1 tiết | Tích hợp nội dung kiến thức các bài liên quan | |||
7 | Tiết 85: Vượt thác | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều,cần thêm thời gian dạy học. | |||
8 | Tiết 95: Ẩn dụ | Dạy phần I, III. Khuyến khích học sinh đọc phần II. | Tinh giản nội dung khó, chưa phù hợp với học sinh lớp 6. | |||
9 | Tiết 99: Lượm | Tăng thêm 1 tiết | Kiến thức nhiều,cần thêm thời gian dạy học. | |||
10 | Tiết 101: Hoán dụ | Dạy phần I, III. Khuyến khích học sinh đọc phần II. | Tinh giản nội dung khó, chưa phù hợp với học sinh lớp 6. | |||
11 | Tiết 102: Tập làm thơ bốn chữ | Gộp với tiết 108. | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 6. | |||
12 | Tiết 108: Thi làm thơ 5 chữ | Gộp với tiết 102 | Tinh giản nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 6. |
III. Thiết kế bài học theo chủ đề
STT | Mục | Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học | Ghi chú | |
Nội dung | Lí do | |||
1 | Truyền thuyết | - Con rồng cháu tiên. - Sơn Tinh Thủy Tinh. | Tích hợp kiến thức các bài liên quan | |
2 | Văn miêu tả | - Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. - Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | Tích hợp kiến thức các bài liên quan | |
3 | Biện pháp tu từ | - Ẩn dụ. -Hoán dụ. | Tích hợp kiến thức các bài liên quan |