Giáo án toán 3 bài làm quen với chữ số la mã sách ctst

Giáo án toán 3 bài làm quen với chữ số la mã sách ctst

4.1/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án toán 3 bài làm quen với chữ số la mã sách ctst

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

LÀM QUEN VỚI CHỮ SỐ LA MÃ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được ba chữ số La Mã: I, V, X.
- Đọc, viết các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học.

3. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, yêu nước.

Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Mô hình đồng hồ thứ nhất chỉ có bốn số 12, 3, 6, 9; Mô hình đồng hồ thứ hai có số ghi bằng số La Mã. (Hai mô hình này có thể thay thế bởi hình vẽ trên bảng, khi cần thiết GV vẽ kim đồng hồ.)

- HS: SGK, Tư liệu giáo viên yêu cầu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi

c. Hình thức: cá nhân

Trò chơi: Xem đồng hồ.
– GV dùng mô hình đồng hồ thứ nhất, xoay
kim để đồng hồ chỉ giờ đúng (kim phút chỉ số 12).
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.

HS tham gia trò chơi

– HS đọc giờ.

- Mở vở ghi bài

2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)

2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá

a. Mục tiêu: Nhận biết được ba chữ số La Mã: I, V, X.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.

c. Hình thức: Cá nhân - Lớp

1. Giới thiệu ba chữ số La Mã: I, V, X
– GV yêu cầu hs xem đồng hồ phần Khởi động (SGK) và đọc giờ.
– GV giới thiệu cho HS biết các số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số La Mã.
– GV giới thiệu ba chữ số thường dùng: I, V, X.
+ GV viết lên bảng: I (diễn giải: chữ I in).
+ Giới thiệu: đây là chữ số La Mã.

+ GV đọc: “một”, HS đọc theo.
Làm tương tự chữ số V (năm), X (mười). Sau đó, GV chỉ vào mỗi số (I, V, X) vừa viết vừa
cho HS đọc lại.
– HS tìm ba chữ số vừa học trên mặt đồng hồ (gắn trên bảng lớp).
2. Giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã trong phạm vi 20
a) Các số La Mã từ 1 đến 12
– GV giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã từ một (I) đến mười hai (XII).

– GV giới thiệu sơ lược, HS bước đầu làm quen giá trị các chữ số khi đứng cạnh nhau.
+ Số II (hai chữ số I viết liền nhau nên có giá trị là “hai”).
+ Số IV, IX (chữ số I viết liền bên trái chỉ giá trị V hay X bớt đi một đơn vị).
+ Số VI, XI (chữ số I viết liền bên phải chỉ giá trị V hay X tăng thêm một đơn vị).

Gv yêu cầu học sinh viết chữ số La Mã

a) 1, 5, 10 b) 4, 9 c) 10, 11, 12
1, 2, 3 6, 7, 8.

b) Các số La Mã từ 13 đến 20
– GV giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã từ mười ba (XIII) đến hai mươi (XX).
+ GV vừa viết vừa đọc.
+ Gv yêu cầu hs viết một vài số bằng chữ số La Mã: 13, 14, 15, 20.

– HS lần lượt xem đồng hồ phần Khởi động (SGK) và đọc giờ.

Hs nhắc lại I,V,X ( một, năm, mười)

1 số học sinh lần lượt tìm ba chữ số trên mặt đồng hồ.

Hs quan sát theo dõi

HS đọc các chữ số La Mã trên mặt đồng hồ (trên bảng lớp).


– HS viết các số sau bằng chữ số La Mã (nhìn mẫu trên bảng để viết):

Hs quan sát theo dõi

+ HS đọc các số La Mã từ mười ba (XIII) đến hai mươi (XX).
+ HS viết một vài số bằng chữ số La Mã: 13, 14, 15, 20 (nhìn mẫu trên bảng để viết).

2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành

a. Mục tiêu: Đọc, viết các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp thực hành, đàm thoại, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.

c. Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp

Bài 1:
– Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm đôi

–GV cho HS đọc các số La Mã theo cột dọc, hàng ngang, theo thứ tự bất kì.

Bài 2: Chuyển xuống hoạt động củng cố.

Vui học
gv yêu cầu hs đọc các câu trong hình.
GV có thể nói thêm về Hội khoẻ Phù Đổng và nói về ích lợi của việc đọc sách.

– HS hoạt động nhóm đôi, các em đọc cho nhau nghe.
1 số hs trình bày trước lớp.

Nhận xét chốt ý.

HS lần lượt đọc các câu trong hình.

* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)

a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp trò chơi.

c. Hình thức: Cá nhân

Gv tổ chức hs trò chơi.

GV dùng mô hình đồng hồ có chữ số La Mã.
– GV xoay kim đồng hồ và HS đọc giờ.
– GV đọc giờ và HS chạy lên xoay kim đồng hồ.

Nhận xét tuyên dương.

Hs tham gia trò chơi

- Về nhà xem lại bài chuần bị bài “Em làm được những gì?”

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................