Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
2.2. Năng lực đặc thù
2.3. Phẩm chất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV yêu cầu học sinh trả lời được câu hỏi chủ cửa hàng đã làm gì để khách hàng có thể tìm kiếm mặt hàng nhanh hơn. Thông qua việc quan sát hình 40 SGK Tr 34. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài | - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. | -Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. |
Hoạt động 2: SẮP XẾP HỢP LÝ
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra nội dung chúng ta nên sắp xếp đồ vật như thế nào để tìm kiếm nhanh hơn, thông qua hình 41, 42, 43 SGK Tr 34 + 35. - GV tổ chức hoạt động nhóm. - Tuyên duyên, khen ngợi - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | - Sắp xếp các đồ vật hợp lí sẽ giúp em tìm kiếm được nhanh hơn nhờ vào việc tìm kiếm theo quy tắc sắp xếp. - Hs làm bài tập SKG Tr 35 1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta: D. Cả A và C đều đúng. 2. Gồm có 2 nhóm thiết bị: - Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn hình, chuột, bàn phím, thân máy. - Nhóm thiết bị điện tử điện lạnh: Nồi cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện. |
Hoạt động 3: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra yêu cầu học sinh thông qua nội dung SGK Tr 36. - GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | 1. 2. |
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) | - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | 1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới đây vào ba hộp cho phù hợp: - Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào. - Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím. - Rau: Mồng tơi, bắp cải. 2. An đố Minh: Sắp xếp các số từ 1 đến 20 (gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi nhóm có 10 số và các số trong cùng một nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp Minh thực hiện yêu cầu của An nhé. Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra yêu cầu sắp xếp khác. |
Hoạt động 5: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
+ Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học, ... của gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
2. Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học, ... của gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
–
–
2. Những điều GV muốn thay đổi:
–
–
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới