Giáo án tin lớp 3 kết nối tri thức bài 4 làm việc với máy tính

Giáo án tin lớp 3 kết nối tri thức bài 4 làm việc với máy tính

4.8/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án tin lớp 3 kết nối tri thức bài 4 làm việc với máy tính

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (3 tiết )

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC

1. Kiến thức, kĩ năng

  • Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất

2.1. Năng lực chung

      • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
      • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù

  • Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.
  • Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
  • Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
  • Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.

2.3. Phẩm chất

  • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
    • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
    • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...

2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học.

- Năng lực

- Phẩm chất

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nội dung tình huống: Lớp đang thảo luận rất hào hứng về buổi học đầu tiên với máy tính. Khoa có một thắc mắc về cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. Các em giúp bạn Khoa nhé!

- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.

- GV chốt dẫn vào bài

- Học sinh lắng nghe, quan sát.

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- Thông qua cuộc thảo luận, học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học.

Hoạt động 2: TƯ THẾ NGỒI KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh biết được tư thế ngồi khi sử dụng máy tính thế nào cho hợp lý.

- Năng lực

  • Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.

- Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nội dung tìm hiểu về tư thế ngồi khi sử dụng máy tính, thông qua hình 18, 19 SGK Tr 18 + 19.

- GV tổ chức hoạt động nhóm.

- Tuyên duyên, khen ngợi

- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)

- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu

- Các nhóm nhận nhiệm vụ

- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

-Khi sử dụng máy tính cần ngồi đúng tư thế và giữ đúng khoảng cách để bảo vệ sức khoẻ.

-Khi sử dụng máy tính, em ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái. Mắt hướng ngang tầm màn hình và cách xa màn hình khoảng 50 – 80 cm. Tay đặt ngang tầm với bàn phím. Hai chân để trên mặt sàn.

Ngồi đúng tư thể giúp em tránh được các bệnh về cột sống và mắt.

- HS làm bài tập củng cố SGK Tr 19

1. Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơ mắc những bệnh nào sau đây?

A. Vẹo cột sống.

2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính?

- C

Hoạt động 3: CHUỘT MÁY TÍNH

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh biết được cách cách sử dụng chuột sao cho đúng cách.

- Năng lực

  • Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.

- Phẩm chất

  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV đưa ra nội dung và thực hành theo hướng dẫn để giúp hs tìm hiểu về chuột máy tính có cấu tạo như thế nào, các thao tác cơ bản với chuột máy tính, thông qua nội dung và hình 20, 21, 22, 23 SGK Tr 19+ 20.

- GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)

- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu

- Các nhóm nhận nhiệm vụ

- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

-Cách cầm chuột: Cầm chuột bằng tay phải, ngón trỏ đặt vào nút trải chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên thân chuột.

-Chuột máy tính thường có: nút trái, nút phải, nút cuốn.

Các thao tác với chuột gồm: Di chuyển chuột, nháy huột,

nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.

HS làm bài tập củng cố SGK Tr 20

1. Khi điều khiển chuột cũng là điều khiển con trỏ chuột trên màn hình?

A. Đúng

Hoạt động 4: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Học sinh đươc thực hành thao tác cơ bản với máy tính.

- Năng lực

  • Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
  • Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.

- Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV thực hành các nội dung theo hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Nhiệm vụ 1: Ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính và cầm chuột đúng cách. Thông qua việc mô tả hình 19, hình 20 SGK.

+ Nhiệm vụ 2: Bật máy tính, quan sát sự thay đổi trên màn hình. Thông qua nội dung và hình 24, 25 SGK Tr 21.

+ Nhiệm vụ 3: Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền: di chuyển chuột, nháy chuột để chọn biểu tượng, kéo thả chuột để di chuyển một biểu tượng đến vị trí khác, nháy đúp chuột để khởi động phần mềm, nhảy chuột để thoát khỏi phần mềm. Thông qua nội dung và hình 26, 27, 28 SGK Tr 22 + 23.

+ Nhiệm vụ 4: Tắt máy tính đúng cách và một số thao tác cần lưu ý khi làm việc với máy tính. Thông qua nội dung và hình 29 SGK Tr 23.

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

-Học sinh sẽ thực hiện được các thao tác cơ bản với máy tính như:

+ Ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính và cầm chuột đúng cách

+ Bật máy tính, quan sát sự thay đổi trên màn hình.

+ Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền

+ Tắt máy tính đúng cách và một số thao tác cần lưu ý khi làm việc với máy tính.

Hoạt động 5: LUYỆN TẬP

Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt.

  • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn.

- Năng lực

- Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
  • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của học sinh

Kết quả/sản phẩm
học tập

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.

- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể

- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá

- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)

- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu

- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp

- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến

- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.

- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

1. Thao tác nào đúng khi tắt máy tính?

C. Đóng các phần mềm đang mở và chọn Start\ Power\ Shut down.

2. Em sử dụng thao tác nào để di chuyển biểu tượng từ vị trí này sang vị trí khác trên màn hình?

C. Kéo thả chuột

Hoạt động 6: VẬN DỤNG

a. Mục tiêu

- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Yêu cầu:

+ Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.

Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.

b. Sản phẩm

- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.

c. Tổ chức hoạt động

- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.

1. Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.

2. Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:

2. Những điều GV muốn thay đổi: