Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (3 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
2.2. Năng lực đặc thù
2.3. Phẩm chất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra nội dung tình huống: Lớp đang thảo luận rất hào hứng về buổi học đầu tiên với máy tính. Khoa có một thắc mắc về cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. Các em giúp bạn Khoa nhé! - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài | - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. | - Thông qua cuộc thảo luận, học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. |
Hoạt động 2: TƯ THẾ NGỒI KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra nội dung tìm hiểu về tư thế ngồi khi sử dụng máy tính, thông qua hình 18, 19 SGK Tr 18 + 19. - GV tổ chức hoạt động nhóm. - Tuyên duyên, khen ngợi - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | -Khi sử dụng máy tính cần ngồi đúng tư thế và giữ đúng khoảng cách để bảo vệ sức khoẻ. -Khi sử dụng máy tính, em ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái. Mắt hướng ngang tầm màn hình và cách xa màn hình khoảng 50 – 80 cm. Tay đặt ngang tầm với bàn phím. Hai chân để trên mặt sàn. Ngồi đúng tư thể giúp em tránh được các bệnh về cột sống và mắt. - HS làm bài tập củng cố SGK Tr 19 1. Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơ mắc những bệnh nào sau đây? A. Vẹo cột sống. 2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? - C |
Hoạt động 3: CHUỘT MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV đưa ra nội dung và thực hành theo hướng dẫn để giúp hs tìm hiểu về chuột máy tính có cấu tạo như thế nào, các thao tác cơ bản với chuột máy tính, thông qua nội dung và hình 20, 21, 22, 23 SGK Tr 19+ 20. - GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố: | - Đọc yêu cầu - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | -Cách cầm chuột: Cầm chuột bằng tay phải, ngón trỏ đặt vào nút trải chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên thân chuột. -Chuột máy tính thường có: nút trái, nút phải, nút cuốn. Các thao tác với chuột gồm: Di chuyển chuột, nháy huột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. HS làm bài tập củng cố SGK Tr 20 1. Khi điều khiển chuột cũng là điều khiển con trỏ chuột trên màn hình? A. Đúng |
Hoạt động 4: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV thực hành các nội dung theo hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ sau: + Nhiệm vụ 1: Ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính và cầm chuột đúng cách. Thông qua việc mô tả hình 19, hình 20 SGK. + Nhiệm vụ 2: Bật máy tính, quan sát sự thay đổi trên màn hình. Thông qua nội dung và hình 24, 25 SGK Tr 21. + Nhiệm vụ 3: Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền: di chuyển chuột, nháy chuột để chọn biểu tượng, kéo thả chuột để di chuyển một biểu tượng đến vị trí khác, nháy đúp chuột để khởi động phần mềm, nhảy chuột để thoát khỏi phần mềm. Thông qua nội dung và hình 26, 27, 28 SGK Tr 22 + 23. + Nhiệm vụ 4: Tắt máy tính đúng cách và một số thao tác cần lưu ý khi làm việc với máy tính. Thông qua nội dung và hình 29 SGK Tr 23. | - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. | -Học sinh sẽ thực hiện được các thao tác cơ bản với máy tính như: + Ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính và cầm chuột đúng cách + Bật máy tính, quan sát sự thay đổi trên màn hình. + Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền + Tắt máy tính đúng cách và một số thao tác cần lưu ý khi làm việc với máy tính. |
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động | Hoạt động của học sinh | Kết quả/sản phẩm |
---|---|---|
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá - GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide) | - HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức | 1. Thao tác nào đúng khi tắt máy tính? C. Đóng các phần mềm đang mở và chọn Start\ Power\ Shut down. 2. Em sử dụng thao tác nào để di chuyển biểu tượng từ vị trí này sang vị trí khác trên màn hình? C. Kéo thả chuột |
Hoạt động 6: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
+ Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.
Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.
b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.
2. Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
–
–
2. Những điều GV muốn thay đổi:
–
–