Đề ôn tập gdcd 10 hk2 năm 2022 có đáp án (đề 1)

Đề ôn tập gdcd 10 hk2 năm 2022 có đáp án (đề 1)

4.2/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Đề ôn tập gdcd 10 hk2 năm 2022 có đáp án (đề 1)

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II

Môn: Giáo dục công dân - Lớp 10

Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)

Chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi sau:

Câu 1: Hành vi nào sau đây phù hợp với chuẩn mực đạo đức?

A. Tự giác giúp đỡ người gặp nạn. B. Tự ý lấy đồ của người khác.

C. Chen lấn khi xếp hàng. D. Thờ ơ với người bị nạn.

Câu 2: Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của cá nhân là nội dung của phạm trù đạo đức nào sau đây?

A. Nghĩa vụ. B. Lương tâm.

C. Nhân phẩm, danh dự. D. Hạnh phúc.

Câu 3: Một trong những nội dung cơ bản của chế độ hôn nhân hiện nay ở nước ta là hôn nhân

A. ép buộc và dựa trên lợi ích kinh tế. B. do cha mẹ hai bên sắp đặt.

C. một vợ, một chồng và bình đẳng. D. tự do và dựa vào nền tảng gia đình.

Câu 4: Danh dự là nhân phẩm đã được đánh giá và

A. công nhận. B. ghi nhớ. C. tự thừa nhận. D. coi trọng.

Câu 5: Sống gần gũi với mọi người và có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng là biểu hiện của sống

A. hòa nhập. B. tích cực. C. hợp tác. D. có trách nhiệm.

Câu 6: Sự điều chỉnh hành vi con người của đạo đức mang tính

A. nghiêm minh.       B. tự do.         C. tự nguyện.       D. bắt buộc. 

Câu 7: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là

A. đoàn kết. B. hợp tác. C. đồng lòng. D. giúp đỡ.

Câu 8: Tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc là biểu hiện của

A. sự hi sinh. B. tình cảm dân tộc.

C. truyền thống đạo đức. D. lòng yêu nước.

Câu 9: Việc đối xử khoan hồng đối với những tù binh từng xâm lược nước ta đã thể hiện truyền thống đạo đức tốt đẹp nào sau đây của dân tộc ta?

A. Yêu nước.                  B. Nhân nghĩa.                C. Tự hào dân tộc. D. Đoàn kết.

Câu 10: Toàn thể những người cùng chung sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt xã hội là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Làng xóm. B. Tập thể. C. Cộng đồng. D. Dân cư.

Câu 11: Quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng chỉ được pháp luật bảo vệ sau khi hai người đã

A. có con chung. B. tổ chức đám cưới.

C. tự nguyện đến với nhau. D. đăng ký kết hôn.

Câu 12: Người biết tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội, của người khác là người

A. biết điều. B. có lòng tự trọng. C. biết tự giác. D. có đạo đức.

II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1. (4,0 điểm)

Thế nào là bảo vệ môi trường? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường?

Câu 2. (3,0 điểm)

Tình huống: Anh trai của P có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ P không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại.

Câu hỏi: Nếu là P, em sẽ làm gì khi biết ý định của bố mẹ? Vì sao?

===== HẾT =====

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

HƯỚNG DẪN CHẤM

KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2

Môn: Giáo dục công dân - Lớp 10

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm.

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

B

C

A

A

C

B

D

B

C

D

D

II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu

Nội dung

Điểm

1

Thế nào là bảo vệ môi trường? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường?

4,0

* Ý 1. Bảo vệ môi trường thực chất là khắc phục mâu thuẫn nảy sinh trong quan hệ giữa con người với tự nhiên, làm thế nào để hoạt động của con người không phá vỡ các yếu tố cân bằng của tự nhiên.

1,5

* Ý 2. Là học sinh cần có nghĩa vụ phải thực hiện tốt pháp luật và các chính sách của Nhà nước ta về bảo vệ môi trường. Cụ thể là phải:

+ Giữ gìn trật tự, vệ sinh lớp học, trường học, nơi ở và nơi công cộng; không vứt rác xả nước thải bừa bãi.

+ Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên: bảo vệ nguồn nước, bảo vệ các giống loài động thực vật; không đốt phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi; không dùng chất nổ, điện,… để đánh bắt thủy, hải sản; không tham gia vào các hành vi vận chuyển, mua bán động vật quý hiếm.

+ Tích cực tham gia tổng vệ sinh trường lớp, nơi ở, đường làng, ngõ xóm, khu phố; tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc.

+ Có thái độ phê phán đối với các hành vi làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường; phát hiện, tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

2

Tình huống: Anh trai của P có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ P không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại.

Câu hỏi: Nếu là P, em sẽ làm gì khi biết ý định của bố mẹ? Vì sao?

3,0

- HS giải quyết tình huống theo hướng:

+ Nói chuyện với bố mẹ và phân tích cho bố mẹ hiểu là làm như thế không đúng, trái với Luật Nghĩa vụ quân sự.

+ Thuyết phục bố mẹ, rằng đi bộ đội là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân khi đến tuổi trưởng thành.

1,0

1,0

- Vì: Vào quân ngũ anh trai còn được đào tạo và rèn luyện để trở thành người sống có kỉ luật, có trách nhiệm và có ích. Việc đi nhập ngũ là thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của cá nhân đối với quốc gia, dân tộc và đó cũng là cách trang bị kiến thức và sức khỏe phòng khi đất nước gặp chiến tranh sẽ có thể góp sức bảo vệ Tổ quốc.

(Lưu ý: Học sinh trả lời không giống đáp án nhưng hợp lí vẫn cho điểm tối đa)

1,0