MỤC LỤC
Câu 1: Trong nghị luận văn học, sự chứng minh có cần thiết không?
A. Có. B. Không.
Hướng dẫn giải:
Đáp án A
Câu 2: Khi đưa dẫn chứng trong bài văn chứng minh, theo em thao tác nào không cần phải thực hiện?
A. Giải thích. B. Phân tích.
C. Đánh giá dẫn chứng đúng hay sai. D. Bình luận.
Hướng dẫn giải:
Đáp án C
Câu 3: Đoạn văn sau có phải đoạn văn chứng minh không?
Ngay ở châu Âu, óc thẩm mĩ của người Anh cũng không giống người Pháp. Chẳng hạn về tiểu thuyết, văn sĩ Pháp cố giữ tính cách nhất trí cho truyện mỗi chi tiết phải có một chức vụ riêng, phải giúp độc giả hiểu thêm tính tình nhân vật hoặc dắt độc giả đến gần đoạn kết một chút, phải như một tia sáng chiếu qua tấm kính rồi tụ lại ở một điểm, điểm ấy là kết cục của truyện, hoặc tư tưởng luận đề mà tác giả muốn trình bày.
Người Anh không theo quan niệm ấy; tiểu thuyết của họ thường rườm rà, có vẻ vớ vẩn như một con đường mòn uốn khúc qua những cánh đồng, một bãi cỏ, để tới mộ đích mơ hồ, hoặc chẳng tới một đích nào cả mà bỗng dưng ngừng lại ở bên một bờ sông. Người không quen với lối ấy có thể chê họ là không biết dựng cốt truyện lắm chứ, nhưng cái cách xây dựng của họ là như vậy. Họ muốn cốt truyện phải phức tạp, đời sống không bình dị, xuôi theo một chiều mà rắc rối, có muôn mặt; và một nghệ phẩm càng diễn đạt sự phức tạp ấy bao nhiêu thì càng có giá trị bấy nhiêu.
(Theo Nguễn Hiến Lê, Hương sắc trong vườn văn)
A. Có B. Không
Hướng dẫn giải:
Đáp án A
Câu 4: Điền một từ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
Lòng nhân đạo.
Lòng nhân đạo tức là lòng biết…(1). Thế nào là lòng biết thương người và thế nào là lòng nhân đạo?
Hằng ngày chúng ta thường có dịp…(2) với đời sống bên ngoài, trước mắt chúng ta, loài người còn đầy rẫy những cảnh khổ. Từ một ông lão già nua răng long tóc bạc, lẽ ra phải được sống trong sự…(3) đùm bọc của con cháu, thế mà ông lão ấy phải sống kiếp đời hành khất sống bằng của bố thí của kẻ qua đường, đến một đứa trẻ thơ, quá bé bỏng mà lại sống bằng các đi nhặt từng mẩu bánh của người khác ăn dở, thay vì được cha mẹ nuôi nấng, dạy dỗ…
Những hình ảnh ấy và thảm trạng ấy khiến cho mọi người …(4), và tìm cách giúp đỡ. Đó chính là lòng nhân đạo.
Con người cần phải phát huy lòng nhân đạo của mình đối với mọi người xung quanh. Thánh Giăng-đi có một…(5): ‘‘Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự…(6) giữa con người với con người lại càng khó hơn. Điều kiện…(7) để tạo sự kính yêu và …(8) đối với quần chúng, tốt nhất là phải làm sao…(9) lòng nhân đạo đến cùng và tột độ vậy’’.
(Theo Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa sử thế)
(1) A. khen chê B. thương người C. đề cao D. phải trái
(2) A. tiếp xúc B. đi vào C. làm quen D. chia sẻ
(3) A. ban phát B. cứu trợ C. chăm sóc D. đoái hoài
(4) A. xa lánh B. xót thương C. cười cợt D. quay lưng
(5) A. hoạt động B. cử chỉ C. cách làm D. phương châm
(6) A. thông cảm B. bái phục C. tôn thờ D. lễ phép
(7) A. hay nhất B. duy nhất C. thứ hai D. bình thường
(8) A. dạy dỗ B. phản đối C. xa lánh D. mến phục
(9) A. tăng trưởng B. gia tăng C. phát huy D. hạ thấp
Hướng dẫn giải:
Đáp án: 1-B, 2-A, 3-C, 4-B, 5-D, 6-A, 7-B, 8-D, 9-C
Câu 5: Thế nào là đoạn văn?
A. Là một phần của văn bản, có một kết cấu nhất định.
B. Bắt đầu từ chỗ lùi đầu dòng viết hoa tới chỗ chấm xuống dòng ngắt đoạn.
C. Thể hiện một nội dung nhất định.
D. Cả 3 ý trên.
Hướng dẫn giải:
Đáp án D
Câu 6: Đoạn văn chứng minh là?
A. Đoạn văn dùng lí lẽ và dẫn chứng để giải thích một vấn đề nào đó.
B. Là đoạn văn dùng lập luận để phân tích đúng sai của một vấn đề
C. Là đoạn văn dùng lí lẽ, những bằng chứng chân thật đã được thừa nhận để khẳng định một luận điểm nào đó mà ta đưa ra alf đáng tin cậy.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Hướng dẫn giải:
Đáp án C