Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020
ĐỀ CHÍNH THỨC |
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”
(Sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập Hai, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 2. Tìm các câu rút gọn có trong đoạn trích. (1,5 điểm)
Câu 3. “Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”
Chỉ ra phép liệt kê trong câu văn trên và cho biết xét theo cấu tạo, nó thuộc kiểu liệt kê gì? (1,0 điểm)
Câu 4. Đoạn trích đã đề cập đến hai trạng thái của lòng yêu nước: rõ ràng, đầy đủ và tiềm tàng, kín đáo. Hai trạng thái đó được thể hiện qua những câu văn nào? (1,0 điểm)
Câu 5. Nêu hai việc làm thể hiện tinh thần yêu nước của em trong giai đoạn hiện nay.
(1,0 điểm)
Giải thích câu tục ngữ:“Uống nước nhớ nguồn”.
----Hết----
Năm học: 2019 - 2020 (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu | Nội dung cần đạt | Điểm |
1 | Phương thức biểu đạt chính: nghị luận | 0,5 |
2 | Ghi đúng các câu sau:
| 1,5 |
3 |
+ giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo (0,25 đ) + công việc yêu nước, công việc kháng chiến (0,25 đ)
| 1,0 |
4 | Những câu văn thể hiện trạng thái của lòng yêu nước:
| 1,0 |
5 | Mức 1. Nêu đúng 2 việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với bản thân. | 1,0 |
Mức 2. Nêu đúng 1 việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với bản thân. | 0,75 | |
Mức 3. Có nêu các việc làm cụ thể nhưng chưa thiết thực, chưa phù hợp với bản thân. | 0,25 | |
Mức 4. Không có câu trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu cầu của đề. | 0,0 |
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Tiêu chí đánh giá | Điểm |
Yêu cầu chung |
|
| |
Yêu cầu cụ thể (Sau đây là những định hướng, người chấm vận dụng linh hoạt để đánh giá, ghi điểm cho phù hợp theo thực tế bài làm của hoc sinh.) |
|
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận giải thích: - Mở bài: Nêu luận điểm cần được giải thích.
|
0,5 |
2. Xác định đúng đối tượng giải thích: Câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn. | 0,25 |
3. Triển khai nội dung giải thích: a) Giải thích nội dung câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn:
c) Nhớ nguồn cần phải làm gì?
| 3,0 |
4. Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ/ bài học rút ra cho bản thân: Lời nhắc nhở, khuyên nhủ của ông cha ta đối với người được thừa hưởng thành quả… | 0,5 |
5. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, trôi chảy, lôi cuốn, hấp dẫn. | 0,5 |
6. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
- Hết-