Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020
QUẢNG NAM Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12
ĐỀ CHÍNH THỨC |
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Từ học vấn có nghĩa rất rộng, vừa trừu tượng vừa cụ thể. Tính trừu tượng (vô hình) trong học vấn thể hiện qua các môn Đạo đức, Thần học, Triết học... Còn các môn như Thiên văn học, Địa lí học, Hóa học... là học vấn mang tính cụ thể (hữu hình). Nhưng dù có trừu tượng hay cụ thể thì mục đích của học vấn là làm cho con người mở mang kiến thức, biết quan sát, lắng nghe, lý giải được đạo lý của sự vật, làm cho con người tự giác về trách nhiệm của bản thân.
Để mở mang kiến thức, để quan sát tiếp thu tốt thì phải lắng nghe ý kiến những người xung quanh, phải đào sâu suy nghĩ, phải đọc nhiều. Vì thế, để có học vấn cần phải biết chữ. Nhưng “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa thường nghĩ là sai lầm lớn. “Biết chữ” mới chỉ là công cụ trên con đường học vấn, cũng giống như cái đục, cái cưa – những công cụ không thể thiếu để cất nhà. Nếu chỉ biết gọi đúng tên những thứ đó, không có tư duy, không biết cách đóng bàn ghế, giường, tủ... thì không thể gọi là thợ mộc được. Cũng như vậy, người biết chữ không thể gọi là người có học vấn nếu người đó không biết lý giải, không hiểu biết đầy đủ đạo lý của sự vật.
(Fukuzawa Yukichi – Khuyến học, NXB Thế Giới, 2007, tr.38) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, mục đích của học vấn là gì?
Câu 3. Vì sao tác giả khẳng định “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa thường nghĩ là sai lầm lớn”?
Câu 4. Từ đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì để trở thành người có học vấn?
Cảm nhận của anh/chị về khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân).
HẾT
QUẢNG NAM Môn: NGỮ VĂN – LỚP 12
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
I. ĐỌC - HIỂU | 3.0 |
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt nghị luận. |
0.5
|
Câu 2. Theo tác giả: mục đích của học vấn là làm cho con người mở mang kiến thức, biết quan sát, lắng nghe, lý giải được đạo lý của sự vật, làm cho con người tự giác về trách nhiệm của bản thân. |
0.5 |
Câu 3. Tác giả khẳng định “chỉ cần biết chữ là có học vấn” như người xưa thường nghĩ là sai lầm lớn” vì biết chữ chỉ là công cụ trên con đường học vấn, là phương tiện để con người học tập, tiếp thu tri thức. | 1.0 |
Câu 4. Thí sinh dựa vào nội dung đoạn trích, nêu bài học nhận thức và hành động để trở thành người có học vấn. Sau đây là những gợi ý:
|
1.0 |
II. LÀM VĂN | 7.0 |
* Yêu cầu chung |
|
- Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận văn học. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; thể hiện năng lực cảm thụ văn học tốt; lập luận chặt chẽ, thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. |
|
* Yêu cầu cụ thể |
|
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. | 0.5 |
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. |
0.5 |
3. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, giải quyết tốt các yêu cầu của đề. |
|
3.1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, khát vọng hạnh phúc của nhân vật Tràng qua đoạn trích. | 0.5 |
3.2. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm - Về nội dung: + Hoàn cảnh bộc lộ khát vọng hạnh phúc + Tràng liều lĩnh lấy vợ, bất chấp sự vây hãm của nạn đói và cái chết. + Khát vọng hạnh phúc làm Tràng thay đổi: Từ anh chàng ngờ nghệch, Tràng đã thực sự nên người với nhiều trạng thái cảm xúc: xúc động, hạnh phúc, yêu thương, nhận thức trách nhiệm… - Về nghệ thuật:
|
3.0
0.5 |
3.3 Đánh giá chung
+ Hoàn cảnh không hủy diệt được khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc ở con người. + Tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác phẩm. | 1.0 |
4. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận | 0.5
|
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu | 0.5
|
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10.0 điểm |
|
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới