Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NINH GIANG | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học: 2021 - 2022 Môn Ngữ văn 6 Thời gian làm bài: 90 phút |
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc bài thơ sau rồi trả lời câu hỏi:
Hôm nay trời nóng như nung
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hóa đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
(“Bóng mây” – Thanh Hào)
Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (1,5 điểm). Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau “Hôm nay trời nóng như nung”.
Câu 3 (3.0 điểm). Hãy viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu nêu cảm nghĩ của em về bài thơ.
II- LÀM VĂN (5.0 điểm)
Hãy viết bài văn kể về một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG | HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học 2021– 2022 Thời gian làm bài: 90 phút |
Phần | Câu | Nội dung | Điểm | ||
Phần I. Đọc -Hiểu (5,0 điểm) | 1 | - Bài thơ trên được viết theo thể thơ lục bát. | 0,5 điểm | ||
2 | - Biện pháp tu từ so sánh: Trời nóng như nung - Nêu tác dụng: + Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt: hình ảnh “trời nóng” được gợi tả cụ thể, sinh động hơn… + Qua đó làm nổi bật sự khắc nghiệt của thời tiết… | 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm | |||
3 | * Hình thức: Trình bày dưới dạng một đoạn văn hoàn chỉnh. * Nội dung: Nêu cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả. - Mở đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ, nêu cảm xúc chung của người viết. - Thân đoạn: + Nêu suy nghĩ về nội dung bài thơ có yếu tố miêu tả (trời nắng như nung) có yếu tố tự sự (kể chuyện mẹ đi cấy dưới trời nắng) 🡪 hình ảnh mẹ lam lũ, vất vả khiến con cảm phục mẹ. + Nêu suy nghĩ về mong ước của người con (hóa đám mây che cho mẹ) 🡪 ngộ nghĩnh, đáng yêu, thể hiện tình yêu thương mẹ, muốn sẻ chia vơi bớt những nỗi nhọc nhằn của mẹ. - Kết đoạn: Liên hệ tình cảm của em với mẹ: Nhớ đến mẹ, biết ơn sự hy sinh thầm lặng của mẹ vì con, vì gia đình. Mong muốn làm những việc tốt để mẹ hạnh phúc,… | 3 điểm | |||
Phần II. Làm văn | * Hình thức: - Xác định đúng thể loại: Văn tự sự: Kể lại một trải nghiệm- một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi. - Trình bày sạch sẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Nội dung: Đảm bảo đầy đủ các ý sau: 1. MB: - Giới thiệu kỷ niệm sâu sắc làm em nhớ mãi đến tận hôm nay. 2. TB: Kể các sự việc và nhân vật trong kỉ niệm: - Kỷ niệm đó diễn ra ở đâu? Khung cảnh diễn ra câu chuyện như thế nào? - Những con người và sự việc gì đã diễn ra? - Sự việc và nhân vật có tính biến cố khiến kỉ niệm đó ấn tượng, đáng nhớ là gì? - Kỷ niệm của em có phải là hồi ức đẹp, đem đến những giá trị vì con người không? 3. KB - Em có suy nghĩ gì về kỷ niệm đáng nhớ đó. | 0,5 0,5 3,5 0,5 |
*Lưu ý:
- Giáo viên trân trọng những bài viết mang tính sáng tạo của các em.
- Tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới