Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NINH GIANG | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học: 2021 - 2022 Môn Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút |
Phần I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm)
Đọc các câu thơ sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(SGK Ngữ Văn 7- Tập 1, NXB GD)
Câu 1 (1 điểm). Hai câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Do ai sáng tác? Viết hai câu thơ còn thiếu của bài thơ đó.
Câu 2 (1 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ trên.
Câu 3 (1 điểm). Có ý kiến cho rằng: “người chưa ngủ” trong câu thơ chính là nhân vật trữ tình – là tác giả của bài thơ. Có ý kiến lại nói: “người chưa ngủ” là một chiến sĩ cách mạng đang thao thức lo cho dân, cho nước – là một hình ảnh đẹp trong bức tranh rừng khuya tác giả thấy được và đưa vào thơ. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Phần II: Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Một trong 5 điều Bác Hồ dạy là: “Học tập tốt, lao động tốt”. Hãy viết đoạn văn ngắn nêu những việc em cần làm để thực hiện lời dạy đó.
Câu 2 (5 điểm)
Ở địa phương em hiện nay những ai là người thuộc lực lượng tuyến đầu phòng chống Covid 19? Hãy viết bài văn biểu cảm phát biểu cảm nghĩ của em về họ- những con người đáng trân trọng đó.
-----------------------Hết---------------------
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG
| HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn thi: Ngữ văn - Khối 7 | |||||
Phần I Đọc – Hiểu (3,0điểm) | ĐỌC - HIỂU | |||||
1 | - Hai câu thơ trên trích trong văn bản “ Cảnh khuya” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Viết tiếp hai câu đầu “ Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” | 0.5 0.5 | ||||
2 | - Điệp ngữ ( điệp ngữ vòng): chưa ngủ - Tác dụng: Nhấn mạnh lí do Bác chưa ngủ là vì: + Bức tranh sơn thủy hữu tình nơi khiến lòng người rung động + Vì lo cho vận mệnh nước nhà... | 0.5 0.5 | ||||
3 | * Hs bày tỏ ý kiến: - Đồng ý với cả hai ý kiến: “ người chưa ngủ” vừa là nhà thơ vừa là người chiến sĩ cách mạng. Chất thi sĩ – chất chiến sĩ hòa quyện vào nhau làm nên cái hay của bài thơ. Điều này thường thấy trong thơ Bác. - Lí giải : làm nổi bật tâm hồn thi sĩ, nhạy cảm, hòa mình vào thiên nhiên, yêu thiên nhiên và một con người lo cho vận nước, hết lòng vì dân vì nước. * GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS. | 0,5 0,5 | ||||
II (7,0điểm) | TẬP LÀM VĂN | |||||
Câu 1 (2đ) | Suy nghĩ về những việc em cần làm về lời dạy của Bác | 2.0 | ||||
a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn: có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn | 0.25 | |||||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Những việc cần làm khi thực hiện lời dạy của Bác “ Học tập tốt, lao động tốt” | 0.25 | |||||
c. Nội dung: Bài làm của thí sinh, cần đảm bảo một số nội dung sau: - Giới thiệu về ý nghĩa lời dạy của Bác với thiếu niên nhi đồng: giản dị, quen thuộc với mọi thế hệ học trò. - “Học tập tốt”: Học tập tiến bộ đạt được mục tiêu bản thân; “ lao động tốt” tích cực lao động và rèn luyện. - Những việc cần làm: Chăm chỉ học tập, nghe lời thầy cô; rèn luyện, lao động giúp đỡ gia đình, vệ sinh trường lớp như lời dạy của Bác “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/Tùy theo sức của mình ...” + “ Học tập tốt, lao động tốt” là cơ sở để đánh giá học sinh. - Hãy biết học tập và lao động tự giác. * GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS. | 1.0 | |||||
d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức văn hóa và pháp luật | 0.25 | |||||
e. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt, diễn đạt trong sáng, đưa được yếu tố biểu cảm, miêu tả và đoạn văn nghị luận | 0.25 | |||||
2 | 2.1. Yêu cầu chung: Học sinh cách viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một đối tượng cụ thể: Lực lượng tuyến đầu chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những người tham gia trực chốt kiểm soát... | 5,0 | ||||
2.2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn phát biểu cảm nghĩ - Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lý và giới thiệu được vấn đề; phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về đối tượng; phần kết bài thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân về vấn đề, liên hệ. - Mức không đạt (0 điểm): Thiếu mở bài hoặc kết bài, thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có một đoạn văn. | 0,25 | |||||
b.Xác định đúng đối tượng: Lực lượng tuyến đầu chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những người tham gia trực chốt... - Mức tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên. - Mức không đạt (0 điểm): Xác định sai đối tượng, hoặc lạc sang đối tượng khác. | 0,25 | |||||
c. Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng cơ bản nêu được các ý sau: - Nội dung: Phát biểu cảm nghĩ về: Lực lượng tuyến đầu chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những người tham gia trực chốt... + Bài viết của HS đảm bảo các ý cơ bản về nội dung như sau: I. Mở bài - Giới thiệu đối tượng phát biểu cảm nghĩ - Cảm xúc của bản thân về những đối tượng trên... II. Thân bài - Giới thiệu về lực lượng tuyến đầu chống dịch ở địa phương: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những người tham gia trực chốt... - Cảm nghĩ về những việc làm của người thuộc lực lượng tuyến đầu phòng chống Covid 19 - những con người đáng trân trọng đó. + Đội ngũ y bác sĩ ngày đêm trực tiếp tham gia chống dịch. Họ hi sinh hạnh phúc bản thân vì nhiệm vụ cao cả: Có những người phải xa con thơ, mẹ già; có người không được nhìn mặt cha mẹ lần cuối... + Công an, bộ đội cùng các lực lượng khác tham gia trực chốt, truy vết... + Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, giáo viên...: Cùng tham gia tuyên truyền chống dịch, cung ứng lương thực thực phẩm...cho khu cách li... - Chọn một hình ảnh ấn tượng nhất trong số đối tượng trên để bày tỏ cảm xúc... - Cảm nghĩ về ý nghĩa công việc của họ... + Góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covit + Góp phần mang lại bình yên cho nhân dân... -> Khẳng định giá trị của những việc làm trên của lực lượng tuyến đầu III. Kết bài - Cảm nghĩ về đối tượng - Liên hệ bản thân * Mức tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự sáng tạo, không mắc lỗi diễn đạt thông thường.. * Mức chưa tối đa: + Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên nhưng còn thiếu sót một vài vấn đề nhỏ hoặc một vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết chưa thật sự chặt chẽ. + Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các yêu cầu trên. + Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/4 các yêu cầu trên. * Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. * GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS. Nếu HS chỉ phát biểu cảm nghĩ về một đối tượng như đội ngũ y bác sĩ, GV vẫn cho điểm bình thường | 4,0 0,5 0,5 1,5 0,5 0,5 0,5 | |||||
d. Sáng tạo: * Mức tối đa (0,25 điểm): + Vận dụng, kết hợp tốt các yếu tố miêu tả và biểu cảm. + Bài tự sự sáng tạo có sức hấp dẫn với người đọc. * Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo. | 0,25 | |||||
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. * Mức tối đa (0,25 điểm): Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Mức không đạt (0 điểm): Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 | |||||
Tổng | 10 |
....................Hết...........................