Đề ôn thi hk2 môn văn 12 có đáp án năm 2022-đề 1

Đề ôn thi hk2 môn văn 12 có đáp án năm 2022-đề 1

4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Đề ôn thi hk2 môn văn 12 có đáp án năm 2022-đề 1

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

thuvienhoclieu.com

ĐỀ 1

ĐỀ ÔN THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2021-2022

Môn: NGỮ VĂN 12

PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu.

Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

[...]Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ...trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại “. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống.

(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013, trang 43).

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5 điểm)

Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành côngnhững kẻ thất bại là gì? (0.5 điểm)

Câu 3: Theo anh/chị, vì sao tác giả lại cho rằng: với suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống? (1.0 điểm)

Câu 4: Anh/Chị có đồng ý với quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn” không? Vì sao? (1.0 điểm)

PHẦN 2: LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác?

Câu 2 (5.0 điểm)

Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích sau. Từ đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.

[…]Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, nếu không có bếp lửa sưởi kia thì Mi cũng đến chết héo. Mỗi đêm, Mị đã dậy ra thổi lửa hơ tay, hơ lưng, không biết bao nhiêu lần.

Thường khi đến gà gáy sáng Mị ngồi dậy ra bếp sưởi một lúc thật lâu thì các chị em trong nhà mới bắt đầu dậy ra dóm lò bung ngô, nấu cháo lợn. Chỉ chợp mắt được từng lúc, Mị lại thức sưởi lửa suốt đêm. Mỗi đêm, khi nghe tiếng phù phù thổi bếp, A Phủ lại mở mắt. Ngọn lửa sưởi bùng lên, cùng lúc ấy thì Mị cũng nhìn sang, thấy mắt A Phủ trừng trừng, mới biết A Phủ còn sống. Mấy đêm nay như thế. Nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Nếu A Phủ là cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi. Mị vẫn trở dậy, vẫn sưởi, chỉ biết chỉ còn ở với ngọn lửa. Có đêm A Sử chợt về, thấy Mị ngồi đấy, A Sử đánh Mị ngã ngay xuống cửa bếp. Nhưng đêm sau Mị vẫn ra sưởi như đêm trước.

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.

Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ…

Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.

Mị đứng lặng trong bóng tối.

Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:

- A Phủ cho tôi đi.

A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:

- Ở đây thì chết mất.

A Phủ chợt hiểu.

Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu sống mình.

A Phủ nói: “Đi với tôi”. Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.

(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt Nam, 2019, tr.13-14)

-----------------Hết----------------

HƯỚNG DẪN CHẤM

A. Hướng dẫn chung

- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách đếm ý chấm điểm.

- Do đặc trưng bộ môn nên giám khảo chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo

- Việc chi tiết hóa điểm số ở các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường.

- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn theo quy định hiện hành.

B. Hướng dẫn cụ thể

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

1

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

0.5đ

2

Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là:

- Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ.

- Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ.

0.5đ

3

Tác giả cho rằng: với suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống vì:

- Khi luôn nghĩ rằng “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại”, con người sẽ luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không chịu thừa nhận những khuyết điểm, sai lầm của bản thân. Từ đó họ sẽ không rút được kinh nghiệm, không phấn đấu học hỏi, không tiến bộ, tiếp tục thất bại.

- Luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh dẫn đến việc con người không dám tự chịu trách nhiệm với bản thân, thiếu tự trọng, sống hèn nhát, giả dối, thụ động, ỷ lại, dần đánh mất những năng lực tiềm ẩn vốn có của mình dẫn đến việc không tự mình thay đổi được cuộc sống theo hướng tích cực.

- Tác giả khích lệ mọi người thái độ sống mạnh mẽ, dám chịu trách nhiệm với những sai lầm thất bại của bản thân, để từ đó biết khắc phục thiếu sót, thay đổi bản thân, phấn đấu thành công trong cuộc sống.

(Phần lý giải, HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết phục.)

1.0đ

4

Học sinh bày tỏ ý kiến của bản thân về quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn”, có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn.

(Học sinh có thể trình bày quan điểm và lý giải theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết phục: bày tỏ quan điểm: 0.25đ; lý giải từ 3 ý hợp lý: 0.75đ)

1.0đ

II - LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1

(2.0 đ)

Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc - hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác?

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân - hợp, móc xích hoặc song hành.

0.25đ

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác?

0.25đ

c. Triển khai vấn đề cần nghị luận

Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vấn đề của đề bài, kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng. Có thể theo hướng gợi ý sau:

- Trong cuộc sống, một số người thường tìm cách đổ lỗi cho người khác để đùn đẩy trách nhiệm, che đậy lỗi lầm của bản thân. Đây là cách ứng xử hèn nhát, giả dối, thiếu đạo đức, đáng chê trách. Người có khuynh hướng đổ lỗi cho người khác là người bất tài, không có lòng tự trọng, và khó có cơ hội thành công trong cuộc sống.

- Để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác, cần:

+ Rèn luyện lòng tự trọng và ý thức trách nhiệm của bản thân.

+ Dám đối diện với thất bại, nhận lãnh trách nhiệm về những việc xảy ra với bản thân và tìm mọi cách để khắc phục.

+ Biết nhận lỗi khi bản thân làm sai, biết nhìn nhận lại bản thân, dũng cảm đối mặt với những khiếm khuyết, sai lầm để từ đó có cơ hội học hỏi, rèn luyện, tiếp nhận những góp ý, phê bình, giúp cho bản thân tốt hơn.

+ …

- Phê phán biểu hiện của lối sống thiếu trách nhiệm hoặc chủ quan, kiêu ngạo, quen đổ lỗi cho người khác mà không biết nhìn nhận lại bản thân; ca ngợi tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, dám làm dám chịu và nỗ lực khắc phục sửa sai.

- Tuy nhiên cũng cần kết hợp giữa việc nhận lỗi và ý thức phê bình khách quan để giúp cộng đồng cùng tiến bộ.

- Khẳng định, đánh giá lại tính đúng đắn của vấn đề.

1.0đ

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

0.25đ

e. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.25đ

Câu 2

(5.0 đ)

Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích. Từ đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.

Những đêm mùa đông…. đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.”

(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt Nam, tr.13-14)

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

0.25đ

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:

- Nhân vật Mị trong đoạn trích.

- Tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.

0.5đ

c. Triển khai vấn đề nghị luận:

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

* - Giới thiệu tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A Phủ, vị trí đoạn trích.

- Cảm nhận chung về nhân vật Mị trong đoạn trích đêm mùa đông cứu A Phủ.

0.5đ

* Cảm nhận nhân vật Mị trong đêm mùa đông. (Lý lẽ kèm dẫn chứng)

+ Mị trở lại trạng thái câm lặng, vô hồn, vô cảm. Không còn biết thương người, không thương cả bản thân.

+ Nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ, tâm trạng của Mị có sự thay đổi:

  • Mị nhớ về quá khứ tủi nhục của mình.
  • Mị thương mình và thương người đồng cảnh ngộ.
  • Tình thương người và lòng căm thù sự độc ác bất công của cha con nhà thống lý đã thôi thúc Mị cắt dây mây cởi trói, dám chấp nhận hy sinh để giải thoát cho A Phủ.
  • Khát vọng sống cùng với sự phản kháng trỗi dậy mãnh liệt, Mị quyết định bỏ chạy theo A Phủ.

🡺 Sức mạnh của tình người, tình yêu cuộc sống đã giúp Mị cứu A Phủ và giải phóng cuộc đời nô lệ của chính mình.

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc; lối trần thuật uyển chuyển, linh hoạt; ngôn ngữ sinh động, chọn lọc; câu văn giàu tính tạo hình, lựa chọn chi tiết nghệ thuật điển hình …

(Lưu ý: Phần nghệ thuật phải được lồng vào phần nội dung)

2.0đ

* Bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.

- Khái niệm: Tư tưởng nhân đạo là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những nỗi đau của con người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời biểu dương ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn con người, thấu hiểu được tâm tư tình cảm và giúp họ nói lên ước nguyện cũng như đấu tranh để giành được ước nguyện ấy. Từ đó, bộc lộ sự căm phẫn các thế lực chà đạp lên quyền sống của con người.

- Biểu hiện:

+ Tác giả thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận đau khổ của người dân lao động miền núi Tây Bắc trước Cách mạng;

+ Tố cáo, lên án, phơi bày bản chất xấu xa, tàn bạo của giai cấp thống trị miền núi cao Tây Bắc;

+ Trân trọng và ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt của nhân dân Tây Bắc và đặc biệt nhà văn tin vào khả năng cải tạo hoàn cảnh, khả năng cách mạng của họ.

- Đánh giá:

+ Tư tưởng nhân đạo góp phần làm nên thành công cho tác phẩm. Qua đó,

nhà văn gửi gắm tấm lòng yêu thương và niềm tin mãnh liệt vào con người.

+ Tư tưởng nhân đạo của Tô Hoài vừa có sự kế thừa, tiếp thu tư tưởng nhân đạo trong văn học Việt Nam những giai đoạn trước đồng thời vừa có sự mới mẻ, phù hợp với thời đại.

+ …

1.0đ

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

0.25đ

e. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.5đ