Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
BÀI 38: TH: QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hành quan sát, mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số sinh vật..
- Biết cách thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tiến hành thí nghiệm, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về các đặc điểm của sự sinh trưởng, phát triển ở một số sinh vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra mối quan hệ gữa sinh trưởng và phát triển của các sinh vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết các thao tác thực hành thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng có ở sinh vật.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển, phân biệt được các kiểu phát triển qua biến thái ở một số sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được các bước tiến hành gieo trồng 1 hạt cây trồng, vận dụng kiến thức phòng chống sâu bệnh hại cây trồng,….
3. Phẩm chất:
-Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về kính lúp.
+Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về kính lúp, cách nhận biết, cấu tạo và phân loại kinh lúp.
+Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm quan sát vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Giáo viên:
- Hình ảnh , video, powepoint bài giảng.
2.Học sinh:
-Chuẩn bị dụng cụ: Chai nhựa, đất, bình tưới nước, dao hoặc kéo, thước đo
-Các video hoặc tranh ảnh
-Hạt đậu (Đậu xanh, đậu tương,...), hạt ngô hoặc lạc....
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Xác định vấn đề học tập là quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển của một số sinh vật.
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển của một số sinh vật.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chiếu hình ảnh về sự sinh trưởng và phát triển của cây ngô.Yêu cầu HS Nêu khái niệm sinh trưởng và phát triển của sinh vật. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi. - Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: | -ND kết quả HS điền ở phiếu học tập |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trương và phát triển ở một số thực vật, động vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm theo gv chia 10 người, nghiên cứu thông tin trong sgk và tiến hành thực hành:
1. Tổ chức: 4 nhóm/lớp
- Nhóm 1: số thứ tự từ 1 đến 11 => nhóm trưởng:
- Nhóm 2: số thứ tự từ 12 đến 21 => nhóm trưởng:
- Nhóm 3: số thứ tự từ 22 đến 31 => nhóm trưởng:
- Nhóm 4: số thứ tự từ 32 đến hết => nhóm trưởng:
2. Yêu cầu thực hiện
- Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV giao. Tổng hợp, ghi lại kết quả thực hành thu được của nhóm
- Đại diện: Trình bày kết quả thu được của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng: đánh giá mức độ hđ nhóm của thành viên.
+Nhóm 1, 2: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ỏ thực vật: (Tiến hành theo 5 bước sgk).
Hoàn thiện phiếu học tập 1 sau:
Tên cây trồng | Ngày | Chiều cao cây (cm_ | Số lá | Kích thước lá(cm) |
1 | ||||
2 | ||||
….. (7) |
+Nhóm 3,4: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số động vật.(N3 quan sát con ếch, gà; N4 quan sát con châu chấu, bươm bướm)
Hoàn thiện phiếu học tập 2 sau:
Tên động vật | Các giai đoạn phát triển | Đặc điểm về kích thước, hình thái cơ thể của các giai đoạn. |
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, mô tả được sự sinh trưởng và phát triển của một số nhóm sinh vật, thảo luận nhóm,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 2.1: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ỏ thực vật | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho hs hoạt động nhóm ở nhà thực hiện trước 1 tuần gieo trồng hạt theo các bước, và theo dõi ghi kết quả theo bảng 1. - GV yêu cầu đại diện nhóm đứng lên trình bày quy trình nhóm mình thực hiện ở nhà thực hành và sản phẩm gieo trồng được. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận nhóm, thống nhất kết quả theo dõi và ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập 1. HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào bảng kết quả. Khi quan sát cây gieo trồng mô tả sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng như lúa, ngô… như thế nào? *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe và bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét và chốt nội dung nhận biết, nhắc lại đặc điểm của sinh trưởng và phát triển của nhóm thực vật. | I. Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ỏ thực vật: - Sản phẩm của học sinh |
Hoạt động 2.2: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số động vật | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H38.1 hoặc sưu tầm video về sự phát triển và sinh trưởng ở động vật bướm, gà, ếch,… (2 tổ làm powerpoint để trình bày kết quả của nhóm mình.) Yêu cầu quan sát: +Các gđ sinh trưởng, phát triển của mỗi loài? +Hình thái, kích thước cơ thể sv ở mỗi giai đoạn? +Biểu hiện của mối quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển.? +Điểm giống và khác nhau giữa sinh trưởng và phát triển? +Ghi ra vở các nội dung quan sát được theo bảng sau: *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoạt động nhóm tiến hành thực hành theo yêu cầu và trả lời các câu hỏi, hoàn thiện bảng phiếu học tập số 2. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày bằng powerpont hoặc thuyết trình bằng tranh, ảnh, các nhóm khác bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét và chốt nội dung , và giới thiệu cho HS phân biệt các kiểu sinh trưởng, phát triển ở động vật. | II. Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số động vật -Sản phẩm nội dung của bảng phiếu học tập hs hoàn thiện được. |
Hoạt động 2. 3: Viết thu hoạch | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS Kẻ bảng 38.1 và 38.2 dựa vào kết quả các nhóm đã làm vào vở. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân hoàn thiện vào vở *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS lên kiểm tra vở *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Nhận xét và rút kinh nghiệm của buổi thực hành. | -Sản phẩm nội dung của bảng phiếu học tập hs hoàn thiện được. |
3. Hoạt động 4: Luyện tập và Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
b) Nội dung:
- Gieo trồng cây sử dụng vỏ chai làm chậu để.
c) Sản phẩm:
- HS biết cách gieo trồng tận dụng chậu để bằng vỏ chai nhựa tránh gây ô nhiễm môi trường
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu mỗi nhóm HS hãy gieo trồng 1 loại cây mà nhóm thích, sử dụng vỏ chai nhựa để làm chậu đựng. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản phẩm. *Báo cáo kết quả và thảo luận - Sản phẩm của các nhóm *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản phẩm bằng cách chụp ảnh gửi vào 1-2 tuần sau.
|
*Phiếu học tập số 3: Phân biệt các kiểu sinh trưởng và phát triển ở động vật.
Các kiểu sinh trưởng và phát triển | Ví dụ | Khái niệm | |
Không qua biến thái. | Gà, chó | Là kiểu phát triển con non có hình thái,cấu tạo tương tự với gà trưởng thành | |
Qua biến thái. | Biến thái hoàn toàn. | Bướm,ếch,… | Là kiểu phát triển con non, ấu trùng có hình thái, cấu tạo khác hoàn toàn với con TT. |
Biến thái không hoàn toàn. | Châu chấu | Là kiểu phát triển con non có hình thái, cấu tạo, sinh lí gần giống với con trưởng thành |
*Hướng dẫn về nhà:
-Về nhà đọc trước bài sinh sản vô tính ở sinh vật
-Lấy 1 củ gừng hoặc củ khoai lang ươm cho nảy mầm tưới nước cho mầm lên, tiết sau mang đi.
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới