Bài tập toán 7 bảng tần số có lời giải

Bài tập toán 7 bảng tần số có lời giải

4.8/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Bài tập toán 7 bảng tần số có lời giải

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

➁ BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU

I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT

Từ bảng thống kê ban đầu có thể lập bảng “tần số” (bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu) .

Bảng “tần số” thường được lập như sau:

+ Vẽ khung hình chữ nhật gồm hai dòng.

+ Dòng trên ghi các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần.

+ Dòng dưới ghi các tần số tương ứng với mỗi giá trị đó.

Bảng “tần số” giúp người điều tra dễ có những nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán sau này.

II. BÀI TẬP

Bài 1: Kết quả môn nhảy cao (tính theo cm) của học sinh lớp được giáo viên thể dục ghi lại như sau:

a) Dấu hiệu quan tâm là : ……………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………

b) Có bao nhiêu học sinh tham gia kiểm tra? 🖎 Có …………. học sinh tham gia.

c) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

Nhận xét: ……………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

Bài 2: Số con trong mỗi hộ gia đình ở một khu vực được ghi lại trong bảng sau:

a) Dấu hiệu quan tâm là : ……………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………

b) Có bao nhiêu hộ gia đình được điều tra? 🖎 Có …….. hộ gia đình được điều tra.

c) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

Nhận xét: ……………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

Bài 3: Số lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của mỗi học sinh ở lớp được giáo viên ghi lại trong bảng sau:

a) Dấu hiệu quan tâm là : ……………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………

b) Có bao nhiêu học sinh làm bài? 🖎 Có ………. học sinh làm bài.

c) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

Nhận xét: ……………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

Bài 4: Cho bảng “tần số”:

Giá trị (x)

125

130

132

140

141

Tần số (n)

3

8

10

7

2

N = 30

Từ bảng này, hãy viết lại một bảng số liệu thống kê ban đầu.

HDG:

Bài 1: a) Dấu hiệu quan tâm là kết quả môn nhảy cao (tính theo cm) của mỗi học sinh lớp .

  1. Có học sinh tham gia kiểm tra.
  2. Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

- Các giá trị của dấu hiệu là nhưng chỉ có giá trị khác nhau.

- Nhảy thấp nhất là , cao nhất là và tập trung nhiều ở .

Bài 2: a) Dấu hiệu quan tâm là số con trong mỗi hộ gia đình ở một khu vực.

b) Có hộ gia đình được điều tra.

c) Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

  • Các giá trị của dấu hiệu là nhưng chỉ có giá trị khác nhau.
  • Số con thấp nhất là con, cao nhất là con cho mỗi hộ và số con chủ yếu mỗi hộ là từ con đến con.

Bài 3: a) Dấu hiệu quan tâm là số lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của mỗi học sinh ở lớp

  1. Có học sinh tham gia kiểm tra.
  2. Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

Giá trị

Tần số

- Các giá trị của dấu hiệu là nhưng chỉ có giá trị khác nhau.

- Học sinh có lỗi thấp nhất là lỗi, cao nhất là lỗi và tập trung nhiều ở lỗi.

Bài 4: Bảng số liệu thống kê ban đầu có thể là:

125

130

132

132

130

132

141

140

130

132

130

132

140

125

132

130

130

125

132

140

132

140

130

132

140

140

132

141

140

130