Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG
NGUỒN SÁNG, VẬT SÁNG
YC1: Bật đèn pin rồi dùng tấm bìa chắn phía trước đèn pin. Em có thấy ánh sáng phát ra trực tiếp từ đèn pin không ? Vì sao ?
.........................................................................................................................................................
Kết luận: Ta chỉ nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng ……………………………
YC2: Đứng trong phòng vào ban ngày nhưng nhắm mắt lại. Em có thấy các vật trong phòng không ? Vì sao ?
.........................................................................................................................................................
YC3: Nếu đứng trong phòng vào ban đêm, đóng cửa, tắt hết đèn, em có nhìn thấy các vật
trong phòng không ? Vì sao ?
.........................................................................................................................................................
Kết luận: Ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ các vật đó…………………………………….
YC4: Bóng đèn pin đang sáng và trang giấy, vật nào là vật phát sáng trực tiếp, vật nào là vật hắt lại ánh sáng từ vật khác ?
- Bóng đèn pin đang sáng là vật ...............................................................................................
- Trang giấy là vật....................................................................................................................
- Nguồn sáng là những vật.....................................................................................................
VD: .......................................................................................................................................
- Vật sáng bao gồm ................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
VD: .......................................................................................................................................
YC5: Vật màu đèn có phải là vật sáng không ? Vì sao ?
.........................................................................................................................................................
YC6: Vì sao ta lại thấy được vật màu đen ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Kết luận: Trong không khí ánh sáng truyền đi theo ………………….
Trong môi trường ……………. và ……………., ánh sáng truyền đi theo ……… ……….
Tia sáng được biểu diễn bằng một đường thẳng, mảnh và có mũi tên chỉ chiều truyền của tia sáng.
Chùm sáng bao gồm nhiều tia sáng. Có ba loại chùm sáng là chùm sáng song song, hội tụ và phân kỳ.
Là chùm sáng gồm các tia sáng không… trên đường
truyền của chúng.
Là chùm gồm các tia sáng trên đường truyền của
chúng.
Là chùm gồm các tia sáng trên
đường truyền của chúng.
YC1: Ánh sáng từ ngọn nến phát ra là loại chùm sáng gì ?
.........................................................................................................................................................
YC2: Ánh sáng từ cái đèn pin phát ra là loại chùm sáng gì ?
.........................................................................................................................................................
TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG
tới.
nguồn sáng truyền tới.
Nhật thực toàn phần hay một phần quan sát được ở hay
………………………. của Mặt Trăng trên Trái Đất.
Nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng bị che khuất, không nhận được ánh sáng
từ …………………
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Hãy vẽ hai tia sáng phản xạ của hai tia tới SI1 và SI2.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Hãy vẽ ảnh của vật sáng AB qua gương phẳng.
Ảnh tạo bởi gương phẳng có các tính chất:
……………………………..
Là vùng trước gương, giới hạn bởi các tia sáng phản xạ trên mép gương.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Là gương có mặt phản xạ là của một phần mặt cầu.
Ảnh tạo bởi gương cầu lồi có các tính chất sau:
Cho một gương phẳng và một gương cầu lồi có cùng kích thước, hãy xác định vùng nhìn thấy của hai gương đã cho.
Kết luận: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi vùng nhìn thấy của gương phẳng
có cùng kích thước.
YC1: Người ta thường dùng thêm gương cầu lồi làm gương chiếu hậu trên xe ôtô. Hãy cho biết việc làm đó có ưu điểm gì ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Ở những khúc quanh trên đường đèo, ở lối vào tầng hầm trong chung cư người ta thường gắn một gương cầu lồi thật to (như hình). Hãy giải thích tác dụng của chiếc gương đó.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Là gương có mặt phản xạ là của một phần mặt cầu.
Khi đặt vật gần sát gương thì ảnh tạo bởi gương cầu lồi có các tính chất sau:
Gương cầu lõm có khả năng biến đổi chùm ánh sáng song song thành chùm ánh sáng phản xạ tại một điểm trước gương.
Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi chùm ánh sáng phân kỳ thích hợp thành chùm ánh sáng phản xạ ……………...
YC1: Hãy giải thích tác dụng của chiếc pha đèn pin.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Tìm một số ứng dụng của gương cầu lõm.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
...............................................................................................
Bài 10: NGUỒN ÂM
Nguồn âm là vật ....................................................................................................................
YC1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước vật được xem là nguồn âm.
1. Sự dao động
Sự chuyển động qua lại một vị trí cân bằng gọi là ……………………....
YC2: Hãy đề nghị một cách chứng tỏ rằng khi gõ nhẹ vào thành ly thì nó dao động và phát ra âm thanh.
.........................................................................................................................................................
YC3: Hãy đề nghị một cách chứng tỏ rằng khi đánh vào mặt trống thì nó dao động và phát ra âm thanh.
.........................................................................................................................................................
YC4: Hãy cho biết bộ phần nào dao động và phát ra âm thanh đối với các vật sau:
- Đàn guiar đang được gảy: ................................................................................................
- Sáo đang được thổi: .........................................................................................................
- Xe gắn máy đang chạy: ....................................................................................................
Nhiều thí nghiệm đã chứng tỏ rằng khi phát ra âm thanh, các vật đều ....................................
YC5: Em hãy tìm cách làm cho các vật như mặt bàn, tờ giấy, chiếc áo, cái chén….phát ra âm thanh.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Số dao động của vật gọi là tần số.
Tần số có đơn vị là ………., ký hiệu là ………
Vật dao động càng …………, tần số dao động càng ………….
Tai người chỉ nghe được những âm thanh có tần số trong khoảng từ …….. đến ……...........
YC1: Vật thứ nhất dao động có tần số 50 Hz và vật thứ hai dao động với tần số 200 Hz.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Khi vặn cho dây đàn căng nhiều và căng ít.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Độ lệch của vật so với VTCB gọi là biên độ dao động.
YC1: Khi đánh vào mặt trống càng mạnh thì biên độ dao động của mặt trống và âm phát ra thay đổi thế nào ?
.........................................................................................................................................................
này sẽ làm tai ta bị đau nhức, có thể làm tổn hại đến chức năng nghe của tai.
YC2: Ở loa điện bộ phận nào dao động phát ra âm ? Khi mở nhạc to lên hơn thì nghĩa là ta đã thay đổi yếu tố vật lí nào ở loa điện ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC1: Hãy cho ví dụ chứng tỏ không khí truyền được âm.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Hãy cho ví dụ chứng tỏ chất lỏng truyền được âm.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC3: Hãy cho ví dụ chứng tỏ chất rắn truyền được âm.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
trong chất lỏng nhanh hơn trong ……………
YC4: Em thử suy nghĩ xem khi ở ngoài khoảng không vũ trụ (chân không), các nhà du hành có nói chuyện với nhau một cách bình thường như ở trên Trái Đất được không ? Vì sao ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Em đã nghe được tiếng vang ở đâu ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC3: Giáo viên dạy toán ở trong phòng học chỉ cần phát âm bình thường là cả lớp đã nghe rõ. Vì sao giáo viên thể dục ở ngoài sân rộng cần phải phát âm thật to thì cả lớp mới nghe rõ ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC4: Cho các vật: tấm bảng, mặt bàn học, khăn lau bảng, trang giấy, cặp da, vách tường, mặt nước, mặt đá hoa cương, quần áo, lá cây, mặt ghế đá, mái tôn, nệm, gương soi, áo len.
Hãy chia các vật sau đây thành hai cột theo tiêu chí phản xạ âm tốt và kém.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC5: Trong phòng Karaoke người ta thường làm vách tường sần sùi, treo rèm. Ngoài tác dụng trang trí, theo em việc làm đó còn có tác dụng vật lý gì khác ? Hãy giải thích cho ý kiến của mình.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn ………………………. làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.
YC1: Cho các trường hợp sau đây. Theo em trường hợp nào có thể gọi là ô nhiễm tiếng ồn ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Để chống ô nhiễm tiếng ồn ta có thể dùng các biện pháp chính sau:
Vật liệu được dùng để làm giảm tiếng ồn gọi là vật liệu cách âm.
YC2: Cho các trường hợp bị ô nhiễm tiếng ồn sau đây. Em hãy đề nghị các một số cách có thể áp dụng để giảm ô nhiễm tiếng ồn.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Bài 17: SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
HĐ1: Dùng thước nhựa cọ xát nhiều lần vào vải áo khô rồi đưa đến gần các vụn giấy. Quan sát và cho biết hiện tượng xảy ra.
.........................................................................................................................................................
HĐ2: Làm lại thí nghiệm tương tự như HĐ1 nhưng thay thước nhựa bằng bút nhựa.
.........................................................................................................................................................
Nhận xét: Nhiều vật sau khi bị có xát có khả năng ……… các vật khác.
HĐ3: Làm lại thí nghiệm như HĐ1 rồi đưa thước nhựa chạm vào đầu bút thử điện. Quan sát và cho biết hiện tượng xảy ra.
.........................................................................................................................................................
Nhận xét: Nhiều vật sau khi bị có xát có khả năng bút thử điện.
Kết luận chung: Các vật có khả năng hút các vật khác và làm sáng bóng đèn bút thử điện ta gọi là các vật bị nhiễm điện hay vật mang điện tích.
YC1: Hãy giải thích vì sao cánh của máy quạt quay nhanh nhưng lại bị bám bụi rất nhiều.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Hãy giải thích vì sao khi dùng khăn khô lau bụi bám trên kính của sổ, sau khi lau ta thấy bụi từ khăn vẫn còn bám rất nhiều trên mặt kính, dù cố gắng lau rất nhiều lần vẫn không sạch được.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC3: Hãy giải thích vì sao dùng lược nhựa chải tóc khô thì nhiều sợi tóc bị kéo thẳng ra, ta có cảm giác đau ở chân tóc.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC4: Giải thích vì sao tóc ướt thì chải dễ vào nếp còn tóc khô thường rất khó chải vào nếp.
YC5: Vì sao những chiếc xe bồn chở xăng lại có một sợi xích sắt từ bồn xăng thả chạm xuống mặt đất trên đường ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
HĐ: Làm thí nghiệm với các quả bong bóng được cọ xát.
Nhận xét: Hai vật giống nhau, được cọ xát giống nhau thì chúng sẽ vì mang
điện tích …………………..
Kết luận: Có hai loại tích là điện tích dương (+) và điện tích âm (-). Các vật mang điện tích cùng loại thì ……………, các vật mang điện tích khác loại thì ……………..
Quy ước: Thanh nhựa sẫm màu cọ xát với len thì mang điện tích dương, Thanh thuỷ tinh cọ xát với ải khô thì nhiễm điện tích âm.
Mỗi nguyên tử gồm
………………..
YC1: Có HS nói: Khi chưa bị nhiễm điện thì bên trong vật không có các êlectron. HS đó nói đúng hay sai ? Nếu sai thì phải nói lại như thế nào cho đúng ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Vì sao trước khi cọ xát thanh nhựa không hút được vụn giấy ?
YC3: Sau khi bị cọ xát thì thanh nhựa nhiễm điện âm. Thanh nhựa bị mất bớt hay nhận thêm êlectron ?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Trong thí nghiệm đã học ở bài trước, khi chạm đầu bút thử điện vào thước nhựa đã bị nhiễm điện thì bóng đèn bút thử điện sáng lên. Khi bật công tắc thì bóng đèn ở lớp học sáng lên, quạt điện quay… Tong các trường hợp trên đều có dòng các điện tích chạy qua dụng cụ điện, ta còn gọi là dòng điện.
Kết luận: Dòng điện là dòng dịch chuyển có hướng.
Nguồn điện là thiết bị có khả năng cung cấp lâu dài để các dụng cụ điện hoạt
động.
Mỗi nguồn điện đều có hai cực là …………………... và ……………………….
Các loại nguồn điện thường dùng là pin và acquy.
YC1: Hãy kể tên 5 thiết bị điện sử dụng nguồn điện là pin.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Hãy kể tên 2 thiết bị điện sử dụng nguồn điện là acquy.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC3: Trong các thiết bị cho trong hình sau, hãy khoanh tròn vào thiết bị là nguồn điện ?
DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI
YC1: Cho các chất sau trong điều kiện thường: giấy, gỗ khô, nước thường dùng, axit, kim loại, muối ăn, sứ, cát khô, nhựa, cao su, bê tông. Em hãy chia các chất thành hai cột theo tiêu chí dẫn điện và cách điện.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Êlectron tự do là các êlectron tách ra khỏi nguyên tử và di chuyển tự do trong kim loại.
Dòng điện trong kim loại là dòng các dịch chuyển có hướng.
YC1: Hãy lập luận để chứng tỏ không khí ở điều kiện thường là cách điện.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Vật liệu (chất) cách điện nào thường dùng nhất trong kỹ thuật điện ?
.........................................................................................................................................................
Sơ đồ mạch điện là hình vẽ mô tả cách sắp xếp các thiết bị trong mạch điện bằng các ký hiệu theo quy ước. Từ sơ đồ mạch điện ta có thể lắp ráp thành mạch điện trong thực tế.
thường gặp:
HĐ1: Hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm: 1 nguồn điện, 1 công tắc (đóng) và 1 bóng đèn dây tóc.
Quy ước về chiều dòng điện trong mạch điện kín:
Chiều dòng điện là chiều từ ………………. qua …………… và …………………………
….. rồi đến cực âm của nguồn điện.
YC1: Hãy so sánh chiều dòng điện và chiều dịch chuyển của êlectron trong kim loại.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
YC2: Dựa vào cấu tạo của đèn pin cho ở hình, hãy vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin.
Dòng điện có tác dụng nhiệt vì khi chạy qua các vật dẫn thông thường điều làm cho vật dẫn …………………. Khi nóng lên đến nhiệt độ cao thì vật dẫn có khả năng ……………….
Dòng điện khi chạy qua bóng đèn Led (còn gọi là đèn điốt phát quang), đèn bút thử điện làm cho các đèn này phát sáng mà chưa nóng đến
nhiệt độ cao. Dòng điện có tác dụng ……………..
YC1: Em hãy cho 2 ứng dụng của đèn Led trong đời sống.
.........................................................................................................................................................
Khi đặt kim nam châm gần dây dẫn có dòng điện thì dòng điện có khả năng làm lệch kim nam châm. Dòng điện có ………………
Dòng điện có khả năng làm xảy ra một số phản ứng hóa học. Dòng điện có ………………………
Ứng dụng trong Xi mạ điện: Nối kim loại mạ với
…………………………., kim loại cần được với
…………………………... Nhúng cả hai kim loại vào
…………………………... Sau một thời gian thì kim loại cần được mạ sẽ phủ ……………………………………..
Dòng điện khi đi qua cơ thể người và động vật nó gây ra sự kích thích lên các hệ trong cơ thể. Dòng điện có ………………………. Nếu sự kích thích này mạnh và kéo dài sẽ
………………… đến tính mạng.
YC4: Nêu vài ứng dụng về tác dụng sinh lý của dòng điện trong đời sống.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
o 1 mA = 0,00A
VD1: Hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm nguồn điện 1 pin, 1 khóa K, 1 bóng đèn dây tóc, 1 ampe.
Trong đó ampe kế đo cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn.
VD2: Đổi đơn vị đo CĐDĐ a) 0,5 A = mA
VD3: Một học sinh dùng ampe kế có độ chia nhỏ nhất là 0,2 A. Kết quả ghi nào sau đây được ghi đúng ?
Dặn dò: Đọc phần “Có thể em chưa biết trong SGK, trang 68”
………………….
o Ngoài ra ta còn dùng mV (miliVôn) và kV (kiloVôn)
o 1 mV = 0,001 V
o 1 V = 0,001 KV
……………. với thiết bị điện cần đo, chốt dương của
vôn kế ……………quay về phía của nguồn điện.
VD1: Hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn điện, 1 khóa K, 1 bóng đèn dây tóc, 1 ampe, 1 vôn kế. Trong đó ampe kế đo cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn, vôn kế đo hiệu điện thế ở hai cực của nguồn điện.
VD2: Đổi đơn vị đo CĐDĐ a) 0,7 V = mV
d) 2 kV = …………… V = mV
VD3: Một học sinh dùng ampe kế có độ chia nhỏ nhất là 0,5 V. Kết quả ghi nào sau đây được ghi đúng ?
Hết