Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH Năm học 2020-2021 MÔN: Lịch sử. Khối: 7 |
I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học(theo từng khối lớp, được trình bày thành bảng các bài học đã được xây dựng sau khi tinh giản nội dung và sắp xếp theo thời gian thực hiện. Mỗi bài học nêu rõ tên bài và mạch nội dung kiến thức; yêu cầu cầnđạt (theo chương trình môn học); thời lượng dạy học; hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng nội dung).
STT | Tên bài học | Mạch nội dung kiến thức | Yêu cầu cần đạt | Thời lượng | Hình thức tổ chức dạy học | Ghi chú | |
1 | Tiết 5, 6. Bài 4: Trung Quốc thời phong kiến Mục 5: HS chỉ cần nắm: Sự thành lập nhà Minh; nhà Thanh; 1911- nhà Thanh sụp đổ. | Mục 1. Sự hình thành xã hội phong kiến Trung Quốc. Mục 2, 3, 4, 5. Các triều đại phong kiến Trung Quốc. Mục 6. Văn hóa, khoa học kĩ thuật Trung Quốc. | - Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. - Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. - Những thành tựu lớn về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. - Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. - Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại, từ đó rút ra bài học lịch sử. | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về thành tựu văn hóa, khoa học kĩ thuật Trung Quốc. | ||
2 | Tiết 11. Bài 8: Nước ta buổi đầu độc lập Mục 3 – GV hướng dẫn HS đọc thêm tiểu sử Đinh Bộ Lĩnh. | Mục 1. Ngô Quyền dựng nền độc lập. Mục 2. Tình hình chính trị cuối thời Ngô. Mục 3. Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước. | - Ngô Quyền xây dựng nền độc lập không phụ thuộc vào các triều đại phong kiến Trung Quốc - Nắm được quá trình thống nhất đất nuớc của Đinh Bộ Lĩnh. - Bồi dưỡng cho HS kĩ năng lập biểu đồ, sử dụng bản đồ khi đọc bài . | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
3 | Tiết 14. Bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước. Mục 1 – GV cho HS đọc thêm về Kinh thành Thăng Long, ghi nhớ Kinh thành là Công trình văn hóa lịch sử. | Mục 1. Sự thành lập nhà Lý. Mục 2. Luật pháp và quân đội. | - Các chính sách của nhà Lý để xây dựng đất nước. - Dời đô về Thăng Long, đặt tên nươc ùlà Đại Việt, chia lại đất nước về mặt hành chính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng luật pháp chặt chẽ quân đội vững mạnh. -Học sinh hiểu pháp luật và nhà nước là cơ sở cho việc xây dựng và phát triển đất nước. -Phân tích và nêu ý nghĩa các chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước của nhà Lý. -Rèn luyện kỹ năng đánh giá công lao của nhân vật lịch sử tiêu biểu. | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
4 | Tiết 29. Bài 15: Sự phát triển kinh tế và văn hoá thời Trần (tiếp theo). Mục 2 – Hướng dẫn HS đọc thêm; Mục 4 – Hướng dẫn HS đọc thêm. | Mục I. Sự phát triển kinh tế. Mục II. Sự phát triển văn hóa. | - Nắm những nét chủ yếu về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa nước ta sau chiến thắng chống Mông Nguyên lần thứ 3. - Rèn kĩ năng phân tích,so sánh sự kiện lịch sử | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
5 | Tiết 33. Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu TK XV. Mục 3 – GV hướng dẫn HS đọc thêm; Rút ra ý nghĩa từ các cuộc khởi nghiã. | Mục 1. Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ. Mục 2. Chính sách cai trị của nhà Minh. Mục 3. Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc nhà Trần. | - Nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Minh và sự thất bại nhanh chóng của nhà Hồ. - Thấy được chính sách đô hộ của nhà Minh và các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh đầu TK XV. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ khi học bài. - Lược thuật sự kiện lịch sử. | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
6 | Tiết 41, 42, 43. Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428 - 1527) (tiếp theo) Mục II.2. Xã hội : Chỉ nêu các giai cấp. 7Mục IV. Hướng dẫn HS đọc thêm. Tích hợp Lịch sử địa phương – Danh tướng Trần Nguyên Hãn trong khởi nghĩa Lam Sơn. | Mục I. Tình hình chính trị, quân sự, pháp luật. Mục II. Kinh tế, xã hội. Mục III. Văn hóa, giáo dục. | - Bộ máy chính quyền thời Lê Sơ, chính sách đối với quân đội thời Lê, những điểm chính của Bộ Luật Hồng Đức. - So sánh với thời Trần để thấy dưới thời Lê sơ, nhà nước tập quyền tương đối hoàn chỉnh, quân đội hùng mạnh có luật pháp để đảm bảo kỷ cương, trật tự xã hội. Rèn kĩ năng so sánh đối chiếu về các sự kiện lịch sử . | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
7 | Tiết 51; 52; 53; 54. Bài 25: Phong trào Tây Sơn. Mục 1 – Chỉ cần nêu nguyên nhân bùng nổ của Phong trào Tây Sơn. Các mục I, II, III, IV: Có thể hướng dẫn HS lập niên biểu | Mục I. Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Mục II. Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Nguyễn và đánh tan quân xâm lược Xiêm. III. Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Trịnh. IV. Tây Sơn đánh tan quân Thanh. | - Sự mục nát của chính quyền họ Nguyễn ở Đàng Trong nửa sau thế kỷ XVIII, từ đó dẫn đến phong trào nông dân ở Đàng Trong mà đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Tây Sơn. - Anh em Nguyễn Nhạc lập căn cứ Tây Sơn, sự ủng hộ của đồng bào Tây Nguyên. - Tây Sơn lật đổ chính quyền phong kiến và đánh tan quân xâm lược. - Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ. | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. | ||
8 | Tiết 60. Bài 27: Chế độ phong kiến nhà Nguyễn (tiếp theo) Mục 2 – Dạy ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa. | Mục I. Tình hình chính trị, kinh tế. Mục II. Các cuộc khởi nghĩa của nhân dân. | - Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền, các vua Nguyễn thuần phục nhà Thanh và khước từ mọi tiếp xúc với các nước phương Tây. Các ngành kinh tế thời Nguyễn còn nhiều hạn chế. - Rèn kỹ năng tổng hợp khái quát kiến thức lịch sử . Phân tích nguyên nhân các hiện trạng chính trị, kinh tế thời Nguyễn. | 45 phút | - Dạy học trên lớp. - Tham quan, ngoại khóa, viết bài thu hoạch. |
II. Điều chỉnh nội dung dạy học (Rà soát, đối chiếu nội dung các bài học trong sách giáo khoa với các chủ đề tương ứng trong chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để tinh giản những nội dung dạy học vượt quá yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; bổ sung, cập nhật những thông tin mới thay cho những thông tin đã cũ, lạc hậu)
Stt | Mục | Tinh giản | Bổ sung, cập nhật | Ghi chú | ||
Nội dung | Lý do | Nội dung | Lý do | |||
1 | 5 | Tiết 5. Bài 4: Trung Quốc thời phong kiến Mục 5: HS chỉ cần nắm: Sự thành lập nhà Minh; nhà Thanh; 1911- nhà Thanh sụp đổ. | Lượng kiến thức quá dài | |||
2 | 3 | Tiết 11. Bài 8: Nước ta buổi đầu độc lập Mục 3 – GV hướng dẫn HS đọc thêm tiểu sử Đinh Bộ Lĩnh. | Lượng kiến thức dài | |||
3 | 1 | Tiết 14. Bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước. Mục 1 – GV cho HS đọc thêm về Kinh thành Thăng Long, ghi nhớ Kinh thành là Công trình văn hóa lịch sử. | Lượng kiến thức quá dài | |||
4 | II.2.4 | Tiết 29. Bài 15: Sự phát triển kinh tế và văn hoá thời Trần (tiếp theo). Mục 2 – Hướng dẫn HS đọc thêm; Mục 4 – Hướng dẫn HS đọc thêm. | Lượng kiến thức quá dài | |||
5 | 3 | Tiết 33. Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu TK XV. Mục 3 – GV hướng dẫn HS đọc thêm; Rút ra ý nghĩa từ các cuộc khởi nghiã. | Lượng kiến thức quá dài | |||
6 | II.2 | Tiết 41. Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428 - 1527) (tiếp theo) Mục II.2. Xã hội : Chỉ nêu các giai cấp. | Lượng kiến thức quá dài | |||
7 | IV | Tiết 43. Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê sơ (1428 - 1527) (tiếp theo) Mục IV. Hướng dẫn HS đọc thêm. Tích hợp Lịch sử địa phương – Danh tướng Trần Nguyên Hãn trong khởi nghĩa Lam Sơn. | Lượng kiến thức quá dài | |||
8 | I.1 | Tiết 51. Bài 25: Phong trào Tây Sơn Mục 1 – Chỉ cần nêu nguyên nhân bùng nổ của Phong trào Tây Sơn. | Lượng kiến thức quá dài | |||
9 | II | Tiết 52. Bài 25: Phong trào Tây Sơn (Tiếp theo) Có thể hướng dẫn HS lập niên biểu | Lượng kiến thức quá dài | |||
10 | III | Tiết 53. Bài 25: Phong trào Tây Sơn (Tiếp theo) Có thể hướng dẫn HS lập niên biểu | Lượng kiến thức quá dài | |||
11 | IV | Tiết 54. Bài 25: Phong trào Tây Sơn (Tiếp theo) Có thể hướng dẫn HS lập niên biểu | Lượng kiến thức quá dài | |||
12 | 2 | Tiết 60. Bài 27: Chế độ phong kiến nhà Nguyễn (tiếp theo) Mục 2 – Dạy ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa. | Lượng kiến thức quá dài |
III. Thiết kế bài học theo chủ đề (Dựa trên các chủ đề trong chương trình môn học, tích hợp các bài học có liên quan sau khi tinh giản để thiết kế bài học theo chủ đề với các hoạt động học cơ bản: mở đầu (xác định vấn đề), hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng).
STT | Mục | Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học | Ghi chú | |
Nội dung | Lý do | |||
1 | Chủ đề: Trung Quốc thời phong kiến. Mục 5: HS chỉ cần nắm: Sự thành lập nhà Minh; nhà Thanh; 1911- nhà Thanh sụp đổ. | - Văn hóa, khoa học kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến. | - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ các thành tựu văn hóa của nhân loại. | |
2 | Chủ đề: Nhà Lý. Mục 1 – GV cho HS đọc thêm về Kinh thành Thăng Long, ghi nhớ Kinh thành là Công trình văn hóa lịch sử. | - Việc rời đô của nhà Lý từ Hoa Lư về Đại La và đổi tên thành Thăng Long. | - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ các thành tựu văn hóa của ông cha ta. |
Xem thêm các bài tiếp theo bên dưới