Giáo án đạo đức lớp 3 kết nối tri thức tuần 31

Giáo án đạo đức lớp 3 kết nối tri thức tuần 31

4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án đạo đức lớp 3 kết nối tri thức tuần 31

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

TUẦN 31

ĐẠO ĐỨC

CHỦ ĐỀ 8: TUÂN THỦ QUY TẮT AN TOÀN GIAO THÔNG

Bài 9: Đi bộ an toàn (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:

- Nêu được các quy tắt đi bộ an toàn.

- Nêu được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắt đi bộ an toàn.

- Tuân thủ quy tắt an toàn khi đi bộ.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa giao thông đường bộ.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động (3-5)

- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

- GV cho HS chơi trò chơi.

- GV giới thiệu trò chơi” Đi theo đèn tín hiệu giao thông”

- GV phổ biến luật chơi: Đội chơi gồm từ 5 – 7 HS. Các HS xếp thành 1 hàng dọc và thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò như sau:

+ Đèn xanh: Người đứng sau đưa tay lên

vai người đúng trước làm thành một

đoàn tàu và di chuyển thật nhanh.

+ Đèn vàng: Vẫn để tay trên vai người đứng trước và đi chậm lại.

+ Đèn đỏ: Khoanh hai tay trước ngực và dừng lại.

- Bạn nào thực hiện sai so vời hiệu lệnh sẽ bị loại khỏi đội chơi và phải thực hiện một hình phạt vui vẻ ( nhảy lò cò, đứng lên ngồi xuống,...)

- Một số HS tham gia trò chơi, các bạn còn lại theo dõi và cổ vũ.

- GV Nhận xét, tuyên dương.

- GV dẫn dắt vào bài mới.

- HS lắng nghe bài hát.

- HS lắng nghe.

- HS tham gia trò chơi

- HS lắng nghe.

- HS ghi bài vào vở

2. Khám phá(25 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu các quy tắc an toàn khi đi bộ(12’)

- Mục tiêu:

+ HS nêu được các quy tắc an toàn khi đi bộ

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống trong SGK.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi

+ Việc đi bộ của các bạn đã đảm bảo an toàn chưa? Vì sao?

+ Khi đi bộ, chúng ta cần tuân thủ các quy tắc an toàn nào?

- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung

- GV nhận xét tuyên dương.

- HS quan sát tranh tình huống trong SGK.

- HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi

- HS trình bày kết quả thảo luận, các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung

+ Việc đi bộ của các bạn trong các tranh tình huống đã đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

+ Khi đi bộ, chúng ta cần tuân thủ các quy tắc an toàn như: đi trên hè phố, lề đường; trong trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì cần đi sát mép đường; qua đường ở ngã tư, đi vào vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và tuân thủ đèn tín hiệu giao thông,...

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn khi đi bộ(12’)

- Mục tiêu:

+ Học sinh nêu được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn khi đi bộ

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh để mô tả hành vi của các bạn trong mỗi tranh và nêu hậu quả có thể xảy ra.

- GV yêu cầu HS trao đổi, chia sẻ kết quả mô tả, nhận xét tình huống với bạn bên cạnh( nhóm đôi)

- GV mời 1 số HS chia sẻ trước lớp.

+ Theo em, Vì sao phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ?

- GV nhận xét.

- HS quan sát tranh để mô tả hành vi của các bạn trong mỗi tranh và nêu hậu quả có thể xảy ra.

- HS trao đổi, chia sẻ kết quả mô tả, nhận xét tình huống với bạn bên cạnh( nhóm đôi)

- HS chia sẻ trước lớp.

+ Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi bộ là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho chính chúng ta và những người tham gia giao thông.

- HS lắng nghe.

3. Vận dụng.(3-5’)

- Mục tiêu:

+ Củng cố kiến thức lại các quy tắc an toàn khi đi bộ

+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt khi đi bộ

- Cách tiến hành:

- GV mời HS chia sẻ với bạn theo nhóm đôi:

+ Em hãy đi bộ trong các trường hợp nào?

+ Em hãy chia sẻ với bạn trong nhóm các quy tắc an toàn mà em đã thực hiện khi đi bộ?

- Nhận xét, tuyên dương

- HS chia sẻ với bạn theo nhóm đôi:

+HS trả lời

+ HS trả lời

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm

4. Điều chỉnh sau bài dạy:

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................