Ma trận đề kiểm tra môn lịch sử 10 giữa học kỳ 2 có bảng đặc tả chi tiết

Ma trận đề kiểm tra môn lịch sử 10 giữa học kỳ 2 có bảng đặc tả chi tiết

4.3/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Ma trận đề kiểm tra môn lịch sử 10 giữa học kỳ 2 có bảng đặc tả chi tiết

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II (2020 – 2021)

MÔN: LỊCH SỬ 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT

TT

Nội dung kiến thức

Đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

% tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Số CH

Thời gian

Số CH

Thời gian

(Phút)

Số CH

Thời gian

(Phút)

Số CH

Thời gian

(Phút)

Số CH

Thời gian

(Phút)

TN

TL

1

Việt Nam từ thời cổ đại -> TK X

Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam.

1

0,5

1

1

1*

1**

2

12.5

Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X).

2

1

1

1

0

0

3

2

Việt Nam từ TK X-> TK XV

Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV)

1

0,5

1

1

1*

1**

2

42.5

Công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế trong các thế kỉ X - XV.

1

0,5

1

1

1*

1**

2

Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X - XV.

2

1

1

1

1*

1**

3

Xây dựng và phát triển văn hoá dân tộc trong các thế kỉ X – XV

1

0,5

1

1

0

0

2

3

Việt Nam từ TK XVI-> TK XVIII

Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI - XVIII.

1

0,5

1

1

0

0

2

32.5

Tình hình kinh tế ở các thế kỉ XVI – XVIII.

1

0,5

1

1

0

0

2

Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc cuối thế kỉ XVIII.

1

0,5

1

1

1*

1**

2

Tình hình văn hoá ở các thế kỉ XVI - XVIII

2

1

1

1

1*

1**

3

4

Việt Nam ở nửa đầu TK XIX

Tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỉ XIX).

2

1

1

1

0

0

3

12.5

Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỉ XIX và phong trào đấu tranh của nhân dân

1

0,5

1

1

0

0

2

Tổng

16

08

12

12

28

Tỉ lệ %

40

30

20

10

Tỉ lệ chung %

70

30

100

BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II

MÔN: LỊCH SỬ 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT

TT

Nội dung kiến thức

Đơn vị kiến thức

Mức độ kiến thức, kĩ năng

cần kiểm tra, đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Việt Nam từ thời cổ đại đến thế kỉ X

Bài 14. Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam

Nhận biết:

- Biết được quá trình hình thành của các quốc gia: Văn Lang - Âu Lạc; Cham pa và Phù Nam.

Thông hiểu:

- Hiểu được những nét khái quát về tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội của các quốc gia Văn Lang – Âu Lạc, Cham-pa và Phù Nam.

Vận dụng:

- Phân tích được cơ sở và điều kiện dẫn tới sự hình thành nhà nước Văn Lang.

Vận dụng cao:

- Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của sự ra đời các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam.

1

1

1*

1**

Bài 15 và 16: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X).

Nhận biết:

- Biết được chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc: tổ chức bộ máy cai trị, bóc lột về kinh tế và đồng hoá về văn hoá.

- Trình bày được những nét chính về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu: khởi nghĩa Hai Bà Trưng, khởi nghĩa Lý Bí và sự thành lập nước Vạn Xuân, khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ, Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng.

Thông hiểu:

- Giải thích được mục đích của các chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc.

- Giải thích được nguyên nhân, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời Bắc thuộc.

2

1

0

0

2

Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XV

Bài 17: Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV)

Nhận biết:

- Nêu được sự thành lập các triều đại phong kiến: Ngô - Đinh - Tiền Lê - Lí - Trần - Hồ - Lê Sơ.

- Biết được chính sách đối nội (quan tâm tới đời sống của nhân dân, đoàn kết các dân tộc), đối ngoại (khéo léo song luôn giữ vững tư thế của một quốc gia độc lập, tự chủ).

Thông hiểu:

- Hiểu được khái quát sự hình thành nhà nước phong kiến thời Lê Thánh Tông. Sự hoàn chỉnh của luật pháp qua các bộ luật: Hình thư, Hình luật, Quốc triều hình luật (còn gọi là Luật Hồng Đức); quân đội được tổ chức chính quy, chính sách “ngụ binh ư nông”.

Vận dụng:

- Phân tích được ý nghĩa của cuộc cải cách hành chính thời vua Lê Thánh Tông.

Vận dụng cao:

- Nhận xét được chung về sự hoàn thiện của nhà nước phong kiến Việt Nam thời Lê.

1

1

1*

1**

Bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế trong các thế kỉ X - XV.

Nhận biết:

- Biết được nông nghiệp ngày càng được mở rộng và phát triển: khai hoang ngày càng gia tăng, nhà nước quan tâm đến đê điều; - thủ công nghiệp phát triển: các triều đại đều lập các xưởng thủ công, các nghề trong dân gian ngày càng phát triển và tinh xảo hơn; thương nghiệp ngày càng phát triển ở các đô thị và nông thôn.

Thông hiểu:

- Giải thích được vì sao nông nghiệp nước ta thời kì này phát triển.

Vận dụng:

- Phân tích biểu biện phát triển của kinh tế nước ta thời Lý, Trần, Lê.

Vận dụng cao:

- Đánh giá được ý nghĩa của sự phát triển kinh tế đối với sự phát triển của xã hội.

1

1

1*

1**

Bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X - XV.

Nhận biết:

- Trình bày được những nét khái quát (diễn biến, kết quả, ý nghĩa) của các cuộc kháng chiến: hai lần chống Tống, các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên, chống quân xâm lược Minh và khởi nghĩa Lam Sơn.

Thông hiểu:

- Hiểu được nét chính về nghệ thuật quân sự trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỉ X – XV.

Vận dụng:

- Phân tích nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa, đặc điểm của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỉ X – XV.

- So sánh được cuộc khởi nghĩa Lam Sơn với các cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý, Trần.

Vận dụng cao:

- Rút ra được nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

- Rút ra được những bài học về truyền thống yêu nước từ những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở thế kỉ X - XV.

2

1

1*

1**

Bài 20: Xây dựng và phát triển văn hoá dân tộc trong các thế kỉ X - XV.

Nhận biết:

- Trình bày được nét chính về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc.

- Kể được những công trình khoa học đặc sắc.

Thông hiểu:

- Hiểu được những nét chính về tư tưởng và tôn giáo : Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo, sự thay đổi vai trò thống trị về tư tưởng của Phật giáo và Nho giáo.

- Hiểu được giáo dục ngày càng phát triển và có quy củ hơn; sự phát triển của văn học chữ Hán và chữ Nôm.

- Hiểu được những nét khái quát về đặc điểm nổi bật của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc; sự hình thành và phát triển những loại hình sân khấu, đặc biệt là múa rối nước.

1

1

0

0

3

Việt Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

Bài 21: Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI - XVIII.

Nhận biết:

- Biết được những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI – XVIII.

Thông hiểu:

- Giải thích được nguyên nhân sụp đổ của nhà Lê; sự thành lập nhà Mạc; nguyên nhân đất nước bị chia cắt va (Bắc triều và Nam triều, Đàng Ngoài và Đàng Trong) và hậu quả của nó.

1

1

0

0

Bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỉ XVI – XVIII.

Nhận biết:

- Trình bày được tình hình phát triển kinh tế ở các thế kỉ XVI – XVIII.

Thông hiểu:

- Giải thích được nguyên nhân phát triển của kinh tế hàng hoá.

- Giải thích được vì sao khoa học - kĩ thuật không có điều kiện phát triển.

1

1

0

0

Bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc cuối thế kỉ XVIII.

Nhận biết:

- Trình bày được phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước (đánh đổ chúa Nguyễn, chúa Trịnh, bước đầu thống nhất đất nước).

- Nêu được sự thành lập Vương triều Tây Sơn.

- Trình bày được các chính sách kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá của Vương triều Tây Sơn.

Thông hiểu:

- Hiểu được được nét chính về các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm (chống quân Xiêm và quân Thanh).

- Giải thích được nguyên nhân sụp đổ của Vương triều Tây Sơn.

Vận dụng:

- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, đặc điểm của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cuối thế kỉ XVIII.

Vận dụng cao:

- Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ (Quang Trung) đối với sự nghiệp thống nhất đất nước và các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

1

1

1*

1**

Bài 24. Tình hình văn hoá ở các thế kỉ XVI - XVIII

Nhận biết:

- Trình bày được sự phát triển của tư tưởng, giáo dục, nghệ thuật và khoa học - kĩ thuật.

Thông hiểu:

- Hiểu được tình hình văn hoá ở các thế kỉ XVI - XVIII: Nho giáo suy thoái, sự du nhập của đạo Thiên Chúa.

Vận dụng:

- Phân tích được những biểu hiện cho thấy nét đẹp trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Vận dụng cao:

- Liên hệ việc bảo tồn và phát huy nét đẹp trong tín ngưỡng truyền thống của dân tộc.

2

1

1*

1**

4

Việt Nam ở nửa đầu thế kỉ XIX

Bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỉ XIX).

Nhận biết:

- Biết được dưới triều Nguyễn nhà nước phong kiến tập quyền được xây dựng và củng cố : quyền hành của vua, luật pháp, quân đội ; quan hệ ngoại giao khép kín.

- Biết được một số chính sách của nhà Nguyễn về kinh tế.

- Nêu được sự phát triển văn học chữ Nôm và kiến trúc.

Thông hiểu:

- Hiểu được dưới triều Nguyễn nhà nước phong kiến tập quyền được xây dựng và củng cố: quyền hành của vua, luật pháp, quân đội; quan hệ ngoại giao khép kín.

2

1

0

0

Bài 26: Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỉ XIX và phong trào đấu tranh của nhân dân

Nhận biết:

- Biết được tình hình xã hội và đời sống nhân dân ở nửa đầu thế kỉ XIX.

Thông hiểu:

- Giải thích được tình hình xã hội dưới triều Nguyễn không ổn định, nhiều cuộc đấu tranh, khởi nghĩa của nông dân, dân tộc ít người liên tục diễn ra.

1

1

0

0

Tổng

16

12

1

1