Đề tuyển sinh 10 môn lịch sử chuyên sở gd quảng nam 2016-2017 có đáp án

Đề tuyển sinh 10 môn lịch sử chuyên sở gd quảng nam 2016-2017 có đáp án

4.5/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Đề tuyển sinh 10 môn lịch sử chuyên sở gd quảng nam 2016-2017 có đáp án

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

QUẢNG NAM

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN

NĂM HỌC 2016 – 2017

ĐỀ CHÍNH THỨC

Môn: LỊCH SỬ

Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

Ngày thi: 09/6/2016

Câu 1. (3.0 điểm)

Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 60, 70 của thế kỉ XX? Việt Nam có thể rút ra những kinh nghiệm gì để vận dụng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước?

Câu 2. (2.5 điểm)

Nêu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1919 đến năm 1925 theo yêu cầu sau:

STT

Thời gian

Hoạt động

Ý nghĩa

1

18/6/1919

2

7/1920

3

12/1920

4

Năm 1921

5

6/1925

Câu 3. (2.0 điểm)

Đánh giá về phong trào cách mạng Việt Nam 1930 - 1931, có nhận định: Phong trào cách mạng 1930 - 1931 là một bước phát triển mới so với các phong trào yêu nước trước đó.

Trình bày ý kiến của em về nhận định trên.

Câu 4. (2.5 điểm)

Bằng kiến thức lịch sử Việt Nam trong giai đoạn 1954 - 1975, em hãy:

a. Xác định phong trào đấu tranh được xem là mốc đánh dấu bước chuyển của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công và giải thích.

b. Phân tích vai trò của miền Bắc trong sự nghiệp kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

----------------HẾT------------------

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Họ và tên thí sinh .................................................... Số báo danh.....................

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

QUẢNG NAM

KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN

NĂM HỌC 2016 – 2017

HƯỚNG DẪN CHẤM CHẤM

Môn: LỊCH SỬ

Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

* Lưu ý: Nếu bài làm của học sinh diễn đạt theo cách riêng nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của nội dung hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn chấm.

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

1

Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển “thần kì” của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 60, 70 của thế kỉ XX? Việt Nam có thể rút ra những kinh nghiệm gì để vận dụng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước?

3.0

* Nguyên nhân phát triển “thần kì”

- Khách quan: Những điều kiện quốc tế thuận lợi như: sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới, những thành tựu tiến bộ của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại...;

- Chủ quan:

+ Truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời của người Nhật, sẵn sàng tiếp thu những giá trị tiến bộ của thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc;

+ Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti...;

+ Vai trò của nhà nước trong việc đề ra các chiến lược phát triển, nắm bắt đúng thời cơ và điều tiết cần thiết để đưa nền kinh tế liên tục tăng trưởng;

+ Con người Nhật được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần cù lao động, đề cao kỉ luật và coi trọng tiết kiệm.

0.5

0.5

0.25

0.5

0.25

* Việt Nam có thể rút ra những kinh nghiệm

- Tiếp thu và áp dụng những thành tựu tiến bộ của khoa học - kĩ thuật hiện đại.

- Coi trọng nhân tố con người, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

- Vai trò của nhà nước trong việc nắm bắt đúng thời cơ, điều tiết kinh tế, đề ra chiến lược phát triển…

(Lưu ý: Học sinh có thể chỉ ra ý khác và lập luận phù hợp thì dùng để thay thế ý trong HDC này)

0.25

0.5

0.25

2

Nêu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1919 đến năm 1925 theo yêu cầu về thời gian, hoạt động, ý nghĩa.

2.5

Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài từ năm 1919 đến năm 1925

STT

Thời gian

Hoạt động

Ý nghĩa

1

18/6/1919

Nguyễn Ái Quốc gửi tới Hội nghị Véc-xai bản Yêu sách của nhân dân An Nam.

Tạo ra một tiếng vang lớn đối với nhân dân Việt Nam, nhân dân Pháp và nhân dân các nước thuộc địa.

2

7/1920

Nguyễn Ái Quốc đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin

Người hoàn toàn tin theo Lê-nin, tìm ra được con đường cứu nước mới…

3

12/1920

Tại ĐH của Đảng XH Pháp họp ở Tua, Người bỏ phiếu tán thành việc gia nhập QT3 và tham gia sáng lập Đảng CS Pháp…

Đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động CM của Người từ CN yêu nước đến CN Mác – Lê-nin và đi theo con đường CMVS.

4

Năm 1921

Tham gia sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa.

Viết nhiều sách, báo như: báo Người cùng khổ, Sách Bản án chế độ thực dân Pháp

- Tập hợp, đoàn kết các lực lượng cách mạng thuộc địa chống CNTD và truyền bá CN Mác – Lê-nin đến các dân tộc thuộc địa; thức tỉnh các dân tộc bị áp bức nổi dậy đấu tranh tự giải phóng.

5

6/1925

Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên

Đây là sự chuẩn bị có ý nghĩa quyết định về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

3

Đánh giá về phong trào cách mạng Việt Nam 1930 - 1931, có nhận định: Phong trào cách mạng 1930 - 1931 là một bước phát triển mới so với các phong trào yêu nước trước đó.

Trình bày ý kiến của em về nhận định trên.

2.0

* Học sinh thống nhất ý kiến với nhận định trên.

* Học sinh chỉ ra bước phát triển mới của phong trào cách mạng 1930 – 1931 so với các phong trào trước đó ở các nội dung sau:

- Lãnh đạo cách mạng:

+ Trước 1930: chưa có một chính đảng lãnh đạo với đường lối đúng đắn…

+ Phong trào cách mạng 1930-1931: dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam với đường lối chính trị đúng đắn...

- Quy mô đấu tranh:

+ Trước 1930: phong trào đấu tranh diễn ra còn lẻ tẻ, chưa có sự liên kết…

+ Phong trào cách mạng 1930-1931: diễn ra trên quy mô cả nước, từ nông thôn đến thành thị; từ các nhà máy đến các hầm mỏ và đồn điền…

- Lực lượng cách mạng:

+ Trước 1930: các cuộc đấu tranh diễn ra còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết của các lực lượng trong xã hội.

+ Phong trào cách mạng 1930-1931: đã lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia, đặc biệt là sự xuất hiện khối liên minh công - nông…

- Hình thức đấu tranh: Trong phong trào cách mạng 1930 - 1931 đã kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang với nhiều hình thức đấu tranh phong phú (…) và quyết liệt (…) so với các phong trào cách mạng trước đó.

0.25

0.5

0.25

0.5

0.5

4

Bằng kiến thức lịch sử Việt Nam trong giai đoạn 1954 - 1975, em hãy:

a. Xác định phong trào đấu tranh được xem là mốc đánh dấu bước chuyển của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công và giải thích.

b. Phân tích vai trò của miền Bắc trong sự nghiệp kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

2.5

a. Xác định phong trào đấu tranh được xem là mốc đánh dấu bước chuyển của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công và giải thích.

* Phong trào “Đồng khởi” (1959 - 1960)

* Giải thích:

- “Đồng khởi” đã giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ ở miền Nam, gây tác động mạnh, làm lung lay tận gốc chính quyền Ngô Đình Diệm.

- Từ khí thế của “Đồng khởi”, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời lãnh đạo cách mạng miền Nam, lực lượng cách mạng lớn mạnh…

- “Đồng khởi” thắng lợi, mở ra thời kỳ thắng lợi của cách mạng miền Nam...

0.25

0.25

0.25

0.25

b. Phân tích vai trò của miền Bắc trong sự nghiệp kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

- Cách mạng XHCN ở miền Bắc có vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ cách mạng Việt Nam và sự nghiệp thống nhất nước nhà.

- Miền Bắc là hậu phương lớn đối với tiền tuyến miền Nam: Chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam (...); Là nguồn cổ vũ, động viên về tinh thần đối với miền Nam.

- Miền Bắc là chiến trường đánh Mĩ: Đánh bại 2 lần chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ … đặc biệt làm nên trận “Điện Biên Phủ trên không”...

- Miền Bắc là nhịp cầu nối liền hậu phương quốc tế với chiến trường miền Nam, là nơi tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tới chiến trường miền Nam các loại vũ khí và phương tiện vật chất... chi viện từ bên ngoài.

0.25

0.5

0.5

0.25

---------- HẾT-----------