Kế hoạch hoạt động tổ hóa thpt 2020-2021

Kế hoạch hoạt động tổ hóa thpt 2020-2021

4/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Kế hoạch hoạt động tổ hóa thpt 2020-2021

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

TRƯỜNG THPT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỔ HÓA HỌC

*****

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ HÓA HỌC

NĂM 2020-2021

Thực hiện Quyết định số 2185/QĐ-UBND ngày 15/8/2020 của UBND tỉnh .... về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 và hướng dẫn số 1502 /SGDĐT- GDTrH ngày 07/9/2020 của Sở GD&ĐT ....về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021.

Căn cứ Nghị quyết chi bộ 3 trường THPT .....năm 2019

Căn cứ vào điều kiện nguồn lực, đội ngũ cán bộ, giáo viên của tổ trong năm học 2019-2020, tổ Hóa học trường THPT ..........xây dựng kế hoạch chuyên môn như sau:

I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1.Thuận lợi:

-Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng bộ, Chi bộ, Ban Giám Hiệu nhà trường trong công tác điều hành các hoạt động của tổ chuyên môn, giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

-Tổ có 07 giáo viên, 100% đạt chuẩn.

- Phong trào đăng ký giáo viên giỏi cơ sở được duy trì nhiều năm.

-Mỗi giáo viên trong tổ không ngừng tự học, trao đổi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

-Tập thể GV trong tổ luôn có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

-Các giáo viên trong tổ nhiệt tình trong công tác, kỷ luật trong lao động nên những năm qua tổ luôn đạt tổ lao động tiên tiến, có năm đạt danh hiệu xuất sắc.

-Đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi nhiệt tình, tận tâm nên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt nhiều kết quả khả quan.

-Có sự quan tâm và hổ trợ thêm kinh phí khen thưởng của PHHS cho công tác BD HSG.

2.Khó khăn:

-Do giáo viên trong tổ đa số nhà ở xa trường, con nhỏ nên gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động riêng của tổ.

- Một số học sinh chưa toàn tâm, toàn ý trong việc học tập (do thời gian học thêm ở ngoài và một số chưa chú tâm trong học tập, chưa chăm học)

- Công tác điều hòa giáo viên hằng năm gây ảnh hưởng đến phong trào chung của tổ chuyên môn, việc bố trí GV đi tăng cường gặp khó khăn,gây ảnh hưởng đến tâm lý của các giáo viên

II. NHIỆM VỤ CHUNG

Quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh rà soát, quy hoạch hợp lí, hiệu quả mạng lưới trường, lớp; nâng cao chất lượng giáo dục;

Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, nhân ái và tôn trọng theo hướng củng cố nề nếp, kỉ cương; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng của học sinh.

Nâng cao năng lực đội ngũ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021, chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018[1] (CT GDPT 2018). Trong đó, chú trọng việc lựa chọn, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản chương trình; tiếp cận phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học của CT GDPT 2018;

Đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới, vận dụng các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; các hình thức đánh giá học sinh; đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương;

Tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của các nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

III.CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC

1.Thực hiện nhiệm vụ năm học

-Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

-Thực hiện có hiệu quả "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ; "Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" , đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

-Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn (hồ sơ đủ, giáo án mới hoàn toàn ở 3 khối lớp theo chuẩn kiến thức-kỹ năng, và lồng ghép chuyên đề bảo vệ môi trường).

- Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh theo thông tư 26 và thông tư 58.

-Tổ chức ra đề kiểm tra phải theo ma trận đề, đảm bảo chính xác, vừa sức và đánh giá đúng kết quả làm bài của học sinh, tiếp cận với đề thi THPT quốc gia. Tận dụng quỹ thời gian để tổ chức kiểm tra định kỳ chung đề.

-Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra giữa kỳ, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết; Thông hiểu; Vận dụng; Vận dụng cao. (Phân công giáo viên trong tổ chuẩn bị ma trận để tiến hành ra đề kiểm tra định kỳ 1 tiết theo đúng ma trận, giáo viên trong tổ nộp đề cho TTCM duyệt trước khi tiến hành kiểm tra)

-Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập...Nhằm nâng cao chất lượng và cải thiện điểm số của học sinh.

-Chú trọng công tác kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

-Đối với đội tuyển học sinh giỏi:

+ Bám sát chương trình của Bộ, trên cơ sở kiến thức nền của chương trình ban khoa học tự nhiên, giáo viên giúp học sinh mở rộng, đào sâu kiến thức và giúp học sinh vận dụng tốt để thi học sinh giỏi và thi đại học.

+ Chú trọng hơn nữa công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển dự thi Olympic.

+ Có kế hoạch và giáo án cụ thể và và được phê duyệt trước khi tổ chức giảng dạy.

-Tăng cường việc giảng dạy, phụ đạo cho khối 12 đáp ứng với việc thay đổi phương án thi mới của Bộ GD & ĐT.

-Thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan.

2.Về việc đổi mới phương pháp dạy học

-Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, học đi đôi với hành, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục môi trường thông qua bộ môn giúp học sinh nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường sống.

-Khâu chuẩn bị bài: Bổ sung thêm kiến thức mới (nếu có) và giáo án đã soạn mới

+Giáo án đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

+Lồng ghép giáo dục môi trường sống vào bài dạy.

+Giáo án thể hiện được trọng tâm kiến thức của từng bài học.

+Ứng dụng công nghệ thông tin đối với những bài học cần mô hình động minh họa, thí nghiệm ảo, video thí nghiệm minh họa tạo tính hứng thú học tập, dễ tiếp thu bài học hơn.

+Mỗi giáo viên dạy ít nhất 02 tiết dạy trình chiếu Powerpoint… có hiệu quả để giáo viên trong tổ tham gia dự giờ, góp ý.

+Vận động mỗi GV thiết kế ít nhất 01 bài giảng E-Learning nhằm tiếp cận dần và nâng cao khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học.

+Cần soạn những bài thực hành có giải thích để hướng dẫn học sinh thực hành có hiệu quả.

+Xây dựng đề cương học tập và ôn tập cho 3 khối lớp theo 4 mức độ nhận thức của HS, đề thi minh họa theo bố cục của SGD, BGD&ĐT.

-Khâu lên lớp Giúp HS nắm vững những kiến thức cơ bản phổ thông

+Tùy từng bài học ở mỗi khối lớp mà kết hợp các phương pháp cho phù hợp

+Đối với học sinh khối 12 nội dung chương trình nhiều và dài, phần lớn sử dụng kiến thức để vận dụng giải bài tập nên mỗi giáo viên cần lựa chọn, phối hợp nhiều phương pháp khác nhau, giúp học sinh dễ dàng hệ thống hoá lại kiến thức để vận dụng giải được nhiều câu hỏi theo yêu cầu của kỳ thi năm học này.

+Những bài thực hành Gv hướng dẫn, học sinh tự làm thực hành để kiểm chứng phần lý thuyết đã học

-Khâu hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài

+Hướng dẫn HS soạn những câu hỏi trọng tâm của mỗi bài học.

+Hướng dẫn HS giải những bài tập SGK, bài tập giáo viên chuẩn bị sẵn

+Hướng dẫn HS tiếp cận những tư liệu từ thư viện, từ mạng internet.

+Chú trọng việc giao bài tập về nhà cho học sinh sau mỗi bài học theo hướng đổi mới.

3.Những hoạt động nâng cao chuyên môn

-Mỗi GV thao giảng ít nhất 01 tiết/ 1 học kỳ.

-Tham gia viết ít nhất 02 SKKN và 06 chuyên đề có tác dụng giáo dục (đăng ký từ đầu năm).

-Thực hiện dự giờ chuyên môn theo đúng quy định của Bộ GD & ĐT và nghị quyết của trường.

-Tổ trưởng dự giờ đột xuất hoặc theo kế hoạch của trường (ít nhất 01 tiết/01giáo viên/01 học kỳ)

-Kết hợp với GV thiết bị đề xuất kế hoạch mua bổ sung thiết bị thực hành.

-Chú trọng việc sử dụng đồ dung dạy học, sử dụng TNTH trong dạy học.

- Thực hiện 01 chuyên đề dạy học gắn với thực tiễn

4.Bồi dưỡng Học sinh giỏi

-Giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG soạn giáo án có trọng tâm, đáp ứng đủ các nội dung, tích cực hướng dẫn HS tham khảo tài liệu để củng cố kiến thức

-Khối 12: Vào học ở tuần học thứ 3 của tháng 10 năm 2020.

GVBD Nguyễn Thị... , Nguyễn... .

-Khối 11: Vào học tuần thứ 3 tháng 10 năm 2020.

GVBD:

Khối 10: Vào học tuần thứ 3 tháng 10 năm 2020.

GVBD:

-Bồi dưỡng thực hành 11.................... Bồi dưỡng vào tuần thứ 2 tháng 10/2020

5.Thực hiện tốt quy định về kiểm tra-đánh giá-thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn

-Khối 12: GV chịu trách nhiệm chung:

-Khối 11: GV chịu trách nhiệm chung:

-Khối 10: GV chịu trách nhiệm chung:

-Tổ trưởng dự giờ đột xuất 1 tiết/ 1 giáo viên/ 1 học kỳ (báo trước 5 phút cho GV dạy)

-Thanh tra chuyên môn 2 giáo viên/ 1 năm:

HK I: .

KH II: .

-Thanh tra chuyên đề:

HKI:

HKII:

-Kiểm tra hồ sơ chuyên môn ít nhất 02 lần/ 1 học kỳ theo quy định.

-Các đề kiểm tra định kì (15 phút, giữa kỳ) nộp file Wolrd đã đóng gói (Gồm: Bảng đặc tả, ma trận, đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm) để tổ trưởng duyệt trước khi thực hiện kiểm tra

6.Xây dựng đội ngũ

-GV trong tổ tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác.

-Đăng ký đi học sau đại học để nâng cao trình độ chuyên môn (01 GV nếu được sự thống nhất của BGH nhà trường)

7. Hoạt động khác

-Tham gia sinh hoạt tập thể các ngày lễ lớn do nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức.

IV.CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

1.Đối với học sinh

-Học sinh giỏi, Olympic: Đạt 03 giải cấp tỉnh

-Thi tốt nghiệp THPT: Phấn đấu ngang mặt bằng của Tỉnh

2. Đối với giáo viên

-Đối với GV: 100% đạt lao động tiên tiến (2/7 GV = 30% đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở)

-Đối với tổ: Tổ tiên tiến xuất sắc

V.KẾ HOẠCH CỤ THỂ

Tháng

Nội dung công việc

Người thực hiện

Ghi chú

8/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Họp tổ chuyên môn, lên kế hoạch hoạt động của tổ, phân công chuyên môn

-Học chính trị hè (nếu có)

-Nhận lớp chủ nhiệm, mỗi GV tự lên kế hoạch chủ nhiệm của mình.

-GV tổ

-Nguyễn

-GV tổ

Theo KH của trường

Không học CT hè

9/2020

-Tham gia cùng với nhà trường tổ chức khai giảng năm học 2020-2021

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng, tham gia họp tổ chuyên môn

-Dạy thao giảng

-Tham gia giảng dạy theo thời khóa biểu, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12 (nếu có)

-Hoàn thành KH TCM, KHCN, KH GD môn học

- Chọn HS và đề tài thi KHKT

-GV tổ

-GV tổ

-Nguyễn

-GV được phân công

-GV tổ

- GV cả tổ

-Theo KH của trường

10/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng, tham gia họp tổ chuyên môn

-Tham gia giảng dạy theo thời khóa biểu, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12

-Dự giờ thao giảng ở tổ chào mừng ngày PNVN 20/10 (góp ý quan sát giờ dạy); Kiểm tra giáo án

-Tham gia cùng với BGH nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường tổ chức sinh hoạt chào mừng ngày PNVN 20/10

-Tiến hành kiểm tra chuyên đề 2 giáo viên: Lê Thị ................, Nguyễn......

-Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn.

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12

- Bồi dưỡng HSG, Olympic

-Lập kế hoạch chi tiết thi KHKT

-GV tổ

-Trần ....

- Lê ....

-GV tổ

-Nguyễn ....và 2 thành viên có tên

-Cả tổ (nếu có)

-GV được phân công

-Nguyễn ....

Theo KH của trường

-GV tổ tham gia dự giờ

-Theo KH của SGD

Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

11/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng, tham gia họp tổ chuyên môn

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12

-Dự giờ thao giảng ở tổ chào mừng ngày NGVN 20-11 (góp ý, nhận xét quan sát giờ dạy)

-Kết hợp với BGH kiểm tra toàn diện giáo viên: Nguyễn Thị Ánh Hồng

-Kiểm tra giáo án theo định kỳ

-Tham gia cùng với BGH nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường tổ chức sinh hoạt chào mừng ngày NGVN 20-11

-Bồi dưỡng HSG khối 12 và olympic 10, 11

- Hoàn thành dự án thi KHKT

-GV tổ

-GV được phân công

-Nguyễn ...

-

-

-GV tổ

-

-GV tổ

-GV được phân công

Thầy ... và ...

-Theo kế hoạch của trường

Mời BGH dự giờ,đánh giá

Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

12/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tổ chức ôn tập cho HS chuẩn bị để kiểm tra Học kỳ I, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12

-Tham gia họp tổ chuyên môn, rà soát lại chương trình, các cột điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ để có kế hoạch dạy bù, kiểm tra bù nếu chưa kịp chương trình, hoặc thiếu cột điểm

-Phân công các thành viên tham gia ra đề thi kiểm tra Học Kỳ I (nếu có).

-Tham gia coi kiểm tra học kỳ I theo kế koạch của trường

-Kiểm tra giáo án theo định kỳ

-Dự giờ thao giảng chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam 22-12

-Tham gia cùng BGH nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường sinh hoạt chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam 22-12

-Bồi dưỡng HSG khối 12 và olympic 10, 11

-GV tổ

-GV được phân công

-GV tổ

-Nguyễn......

-GV tổ

- Nguyễn......

-Nguyễn......

-Cả tổ

-GV được phân công

Theo KH của trường

Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

1/ 2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Tiến hành vào sổ điểm chính, sơ kết học kỳ I

-Tham gia họp tổ chuyên môn, sơ kết học kỳ I, phân công chuyên môn học kỳ II

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12

-Thao giảng chào mừng ngàyHS-SV

-Tham gia cùng BGH nhà trường, các đoàn thể trong đoàn trường tổ chức sinh hoạt chào mừng HS-SV 09-01

-Bồi dưỡng HSG khối 12 và olympic 10, 11

-Cập nhật điểm vào máy tính, sử dụng sổ điểm điện tử.

-GV cả tổ

-Gv cả tổ

-Nguyễn......

-GV được phân công

-Trần Thị .............

-GV tổ

-GV được phân công

-GV cả tổ

Theo KH trường

Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

2/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12. tổ chức ôn tập tốt cho HS khối 12 để chuẩn bị cho các kỳ thi

-Dự giờ thao giảng Mừng Đảng, Mừng Xuân( có đánh giá góp ý giờ dạy)

-Họp tổ chuyên môn. kiểm tra giáo án theo định kỳ

-Tham gia hướng dẫn thực tập sư phạm (nếu có)

-Tiến hành kiểm tra chuyên đề 2 giáo viên: Nguyễn Thị..............., Nguyễn Thị...............

-Bồi dưỡng HSG khối 12 và olympic 10, 11

-GV tổ

-GV được phân công

-Lê Thị ................

-Nguyễn......;

-GV tổ

-Nguyễn...... và các thành viên có tên

-Các thành viên được phân công

Theo KH của trường

Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

3/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Tham gia giảng dạy theo TKB, tiến hành phụ đạo cho HS khối 12, tiếp tục tổ chức ôn tập tốt cho HS khối 12 để chuẩn cho các kỳ thi

-Dự giờ thao giảng chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3 (có đánh giá góp ý giờ dạy)

-Họp tổ chuyên môn

Tham gia cùng với BGH nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường tổ chức sinh hoạt chào mừng ngày thành lập đoàn TNCS HCM 26/3

-Bồi dưỡng HSG khối 12 và olympic 10, 11

-GV tổ

-Các thành viên được phân công

-Nguyễn......, Nguyễn Thị...............

-GV tổ

Các giáo viên được phân công

Theo KH của trường

Dạy 01 tiết trước ngày 26/3

-Mỗi GV dạy từ 02 đến 04 tiết/ 1 tuần

4/2020

-Tham gia họp HĐP đầu tháng

-Tham gia giảng dạy theo thời khóa biểu

-Tiến hành phụ đạo cho HS khối 12 tiếp tục tổ chức ôn tập tốt cho HS khối 12 để chuẩn bị cho các kỳ thi.(nếu có thi TN THP, môn Hóa)

-Tham gia họp tổ chuyên môn, kiểm tra giáo án định kỳ, rà soát lại chương trình, các cột điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ để có kế hoạch dạy bù, kiểm tra bù nếu chưa kị chương trình, hoặc thiếu cột điểm

-Phân công các thành viên tham gia ra đề kiểm tra học kỳ II (nếu có)

-Tham gia coi kiểm tra học kỳ II theo lịch của trường.

-GV tổ

-GV được phân công

-GV được phân công

-GV tổ

-Nguyễn......

-GV tổ

-K 12: Nguyễn Thị............... chịu trách nhiệm

-Khối 11: Nguyễn...... chịu trách nhiệm

-K10: Nguyễn Thị............... chịu trách nhiệm

Theo KH của trường

5/2020

-Tham gia họp HĐSP đầu tháng

-Tham gia giảng dạy theo thời khóa biểu

-Tiến hành phụ đạo cho HS khối 12 tiếp tục tổ chức ôn tập tốt cho HS khối 12 để chuẩn bị cho các kỳ thi (nếu có thi TN THPT môn Hóa)

-Tiếp tục tham gia coi kiểm tra học kỳ II

-Tiến hành vào sổ điểm chính, hoàn thành sổ điểm chính, học bạ của HS

-Tham gia họp tổ chuyên môn, sơ kết HK II và tổng kết năm học

-GV tổ

-GV được phân công

-Cả tổ

-Cả tổ

-Cả tổ

Theo KH của trường

6/2020

-Coi thi TN THPT

-Triển khai công tác hè

-Tham gia ôn tập kiểm tra lại

-Coi và chẩm điểm kiểm tra lại

GV tổ

-Theo điều động của sở GD&ĐT

-Theo điều động của trường

7/2020

Nghỉ hè

Theo KH trường

VI. NHỮNG ĐỀ XUẤT:

-Mua thêm sách tham khảo, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi, Olympic.

-Trang thiết bị phòng máy chiếu, tivi và mở thêm phòng máy phục vụ giảng dạy.

Trên đây là toàn bộ kế hoạch hoạt động của tổ hoá Học năm học 2020 -2021, xin kính trình lãnh đạo nhà trường góp ý, phê duyệt.

DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

  1. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.