Kế hoạch giáo dục môn lịch sử 6 cả năm theo mẫu của bộ

Kế hoạch giáo dục môn lịch sử 6 cả năm theo mẫu của bộ

4.3/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Kế hoạch giáo dục môn lịch sử 6 cả năm theo mẫu của bộ

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC

THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH

Năm học 2020-2021

MÔN Lịch sử. Khối 6

I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học(theo từng khối lớp, được trình bày thành bảng các bài học đã được xây dựng sau khi tinh giản nội dung và sắp xếp theo thời gian thực hiện. Mỗi bài học nêu rõ tên bài và mạch nội dung kiến thức; yêu cầu cầnđạt (theo chương trình môn học); thời lượng dạy học; hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng nội dung).

STT

Tên bài học

Mạch nội dung kiến thức

Yêu cầu cần đạt

Thời lượng

Hình thức tổ chức dạy học

Ghi chú

1

Tiết 2. Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử.

- Xác định thời gian là cần thiết trong học tập lịch sử.

- Âm lịch.

- Dương lịch.

- Công lịch.

- Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, ¢m lịch và Công lịch.

- Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

2

Tiết 4. Bài 4: Các quốc gia cổđại phương Đông.

- Điều kiện ra đời của các quốc gia cổ đại phương Đông.

- Tổ chức Nhà nước cổ đại Phương Đông.

- Giai cấp trong xã hội cổ đại Phương Đông.

- Những nhà nước đầu tiên ra đời ở phương Đông là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc (từ cuối thiên niên kỉ IV đến đầu thiên niên kỉ III TCN).

- Nền tảng kinh tế: Nông nghiệp.

- Thể chế nhà nước: Quân chủ chuyên chế.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

- Sưu tầm tranh ảnh các thành tựu văn hóa cổ đại.

3

Tiết 5. Bài 5: Các quốc gia cổđại phương Tây.

- Điều kiện ra đời của các quốc gia cổ đại phương Tây.

- Tổ chức Nhà nước cổ đại phương Tây.

- Giai cấp trong xã hội cổ đại phương Tây.

- Học sinh cần nắm được tên và vị trí, điều kiện tự nhiên của vùng §ịa Trung Hải, những đặc điểm và nền tảng kinh tế, cơ cấu thể chế nhà nước Hy Lạp và Rô- ma cổ đại.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

- Sưu tầm tranh ảnh các thành tựu văn hóa cổ đại.

4

Tiết 11. Bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế.

- Công cụ sản xuất được cải tiến.

- Thuật luyện kim ra đời.

- Điều kiện tự nhên cho sự ra đời của nghề trồng lúa nước.

- Những chuyển biến lớn của nền kinh tế nước ta.

- Công cụ cải tiến.

- Nghề luyện kim xuất hiện.

- Nghề nông nghiệp trồng lúa nước ra đời làm cho cuộc sống người Việt cổ ổn định hơn.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

- Tìm hiểu nghề nông trồng lúa ở địa phương mình.

5

Tiết 12. Bài 11: Những chuyển biến về xã hội.

- Sự phân công lao động trong xã hội.

- Cơ cấu giai cấp trong xã hội.

- Mục 3, GV hướng dẫn HS đọc thêm.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

- Hướng dẫn HS học ở nhà.

6

Tiết 13. Bài 12: Nước Văn Lang.

- Hoàn cảnh thành lập Nước Văn Lang.

- Tổ chức Nhà nước Văn Lang.

- Những nét cơ bản về điều kiện hình thành nhà nước Văn Lang.

- Nhà nước Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước nhà, tuycòn sơ khai, như­ng đó là một tổ chức quản lý đất nước vững bền, đánh dấu giai đoạn mở đầu thời kì dựng nước.

45 phút

- Dạy học trên lớp.

- Tham quan, ngoại khóa về nguồn.

II. Điều chỉnh nội dung dạy học (Rà soát, đối chiếu nội dung các bài học trong sách giáo khoa với các chủ đề tương ứng trong chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để tinh giản những nội dung dạy học vượt quá yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; bổ sung, cập nhật những thông tin mới thay cho những thông tin đã cũ, lạc hậu)

Stt

Mục

Tinh giản

Bổ sung, cập nhật

Ghi chú

Nội dung

Lý do

Nội dung

Lý do

1

2, 3

Tiết 2. Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử.

Gộp mục 2, 3 - Tên mục: Thế nào là Âm lịch, Dương lịch, Công lịch?

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

2

2, 3

Tiết 4. Bài 4: Các quốc gia cổđại phương Đông.

Gộp mục 2, 3- Tên mục: Nhà nước cổ đại Phương Đông.

- Xã hội: các giai cấp...

- Thể chế nhà nước.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

3

Tiết 5. Bài 5: Các quốc gia cổđại phương Tây.

Gộp mục 2,3 - Tên mục: Nhà nước cổ đại Phương Tây.

- Xã hội: các giai cấp...

- Thể chế nhà nước.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

4

Tiết 11. Bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế.

Gộp mục 1, 2 với nhau: Tên mục – Công cụ sản xuất được cải tiến. Thuật luyện kim ra đời.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

5

Tiết 12. Bài 11: Những chuyển biến về xã hội.

Mục 3, GV hướng dẫn HS đọc thêm.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

6

Tiết 13. Bài 12: Nước Văn Lang.

Gộp mục 1,2: Tên mục - Nước Văn Lang thành lập.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

7

Tiết 14. Bài 13:Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang.

Mục 1: GV hướng dẫn HS đọc thêm.

Dạy mục 2, 3.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

8

Tiết 15. Bài 14: Nước Âu Lạc.

Mục 2. Nước Âu Lạc ra đời - Không dạy đoạn: “ Đứng đầu nhà nước là An Dương Vương … Bồ chính cai quản”;

Mục 3 - GV Hướng dẫn HS đọc thêm.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

9

Tiết 16. Bài 15: Nước Âu Lạc (tiếp theo).

Mục 4 – Thành Cổ Loa – Yêu cầu HS nắm được là Thành Cổ Loa là quân thành, là công trình văn hóa lịch sử.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

10

Tiết 29. Bài 25: Ôn tập chương III.

Mục 2 – Chuyển thành Bài tập ở nhà, GV hướng dẫn cho HS.

Điều chỉnh cho nội dung phù hợp với nhận thức của HS.

III. Thiết kế bài học theo chủ đề (Dựa trên các chủ đề trong chương trình môn học, tích hợp các bài học có liên quan sau khi tinh giản để thiết kế bài học theo chủ đề với các hoạt động học cơ bản: mở đầu (xác định vấn đề), hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng).

STT

Mục

Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học

Ghi chú

Nội dung

Lý do

1

2, 3 bài 4

2, 3 bài 5

Chủ đề: Các quốc gia cổđại.

- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, bảo vệ các thành tựu văn hóa nhân loại.

2

2 Bài 10

3 Bài 11

1,2 Bài 12:

1 Bài 1

2 Bài 14.

3 Bài 14

4 Bài 15

Chủ đề: Thời đại dựng nước Văn Lang – Âu Lac.

- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, bảo vệ các thành tựu văn hóa của cha ông ta.

- HS tự hào truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm , xây dựng và bảo vệ đất nước.