Giáo án toán 2 tuần 16 sách chân trời sáng tạo

Giáo án toán 2 tuần 16 sách chân trời sáng tạo

4.7/5

Tác giả: Thầy Tùng

Đăng ngày: 22 Aug 2022

Lưu về Facebook:
Hình minh họa Giáo án toán 2 tuần 16 sách chân trời sáng tạo

Công thức toán học không thể tải, để xem trọn bộ tài liệu hoặc in ra làm bài tập, hãy tải file word về máy bạn nhé

Em làm được những gì? (Tiết 2) TUẦN 16

I.Mục tiêu:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập cộng, trừ trong phạm vi 100.

- Ôn tập biểu đồ tranh.

- Ôn tập về ngày, giờ, xem lịch.

- Vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản

*Năng lực, phẩm chất:

-Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); bộ xếp hình

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV;bộ xếp hình

III. Các hoạt động dạy học:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

2’

A.KHỞI ĐỘNG :

- GV cho HS bắt bài hát

-Vào bài mới

- HS hát

-HS lắng nghe

30’

C.LUYỆN TẬP

Bài 2:

-HS nêu yêu cầu bài tập

-HD HS đọc và nêu nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh

*Tìm hiểu về một số con vật ở một vườn thú, người ta thu thập, phân loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ tranh trong SGK trang 113.

+Đọc và mô tả các số liệu:

Biểu đồ này gồm mấy cột? (4 cột).

Tại sao là 4 cột? (vì các con thú được phân thành 4 loại)

Mỗi cột thể hiện số con thú của một loại thú.

Mỗi con thú được thể hiện nliư thế nào? (hình vẽ).

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện

-HS thực hiện theo nhóm

+Nêu nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh:

HS (nhóm đôi) xem biểu đồ và trả lời các câu

hỏi.

Trò chơi Bin-gô

- GV phát cho HS: mỗi em một thẻ BIN-GÔ có kẻ

-HS chia sẻ trước lớp

-HS khác nhận xét

sẵn ô số.

- GV nêu luật chơi rồi lần lượt đọc và viết các phép

tính lên bảng, g- ị

(Cộng, trừ trong phạm vi 100).

t

l *

- Học sinh tính rồi khoanh vào số chỉ kết quả trên

-HS chơi trò chơi

thẻ.

- HS nào khoanh đủ ba số theo một hàng (hàng

dọc, hàng ngang hay hàng chéo) thì thắng cuộc và hô

lớn “Bin-gô!”

Giáo viên và các bạn cùng kiểm tra kết quả các

phép tính của bạn thắng cuộc.

Đất nước em

Gv giới thiệu về đất nước Cà Mau có nhiều hải sản

-HS lắng nghe

tươi ngon, nổi tiếng nhất là cua Cà Mau.

GV giúp HS xác định vị trí tỉnh Cà Mau trên bản

đồ (SGK trang 130).

3’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

-HS lắng nghe, thực hiện

ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 1)

I. Mục tiêu:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số thứ tự theo quy luật, ước lượng, ...

- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách

- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,...

- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, ghép hình,....

*Năng lực, phẩm chất:

-Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 10 khối lập phương

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV;2 tờ lịch

III. Các hoạt động dạy học:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

7’

A.KHỞI ĐỘNG :

-HS bắt bài hát

-Vào bài mới

- HS hát

25’

B.LUYỆN TẬP: Ôn tập các số trong phạm vi 100

Bài 1:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HD HS tìm số thích hợp

-HS trình bày cách làm

-HS thực hiện

-GV nhận xét.

-GV hệ thống lại cấu tạo thập phân của số (số chục -

-HS khác nhận xét

số đơn vị).

Bài 2:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS xác định cách đọc số, viết số và cấu tạo số.

-HS trình bày

- HS nêu yêu cầu bài tập.

- HS thảo luận nhóm đôi để làm bài

-HS trình bày

-GV nhận xét.

-HS nhận xét

Bài 3:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HS nêu yêu cầu bài tập.

- HD HS Tìm thế nào? (dãy số đếm thêm - câu a:

thêm 1; câu b: thêm 2; câu c: thêm 5; câud: thêm 10)

-HS thực hiện cá nhân

-HS trình bày cách làm

-GV nhận xét.

-GV: Hình dạng các dãy số (tròn, tam giác, vuông, chữ nhật có cùng màu ghép vào giống hình cây nến).

-HS khác nhận xét

3’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-GV đọc phép tính, HS thực hiện trên bảng con. Ví dụ: 38 + 29; 75 + 8;....

-Em học được gì sau bài học?

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

-HS lắng nghe, thực hiện

ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 2)

I. Mục tiêu:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số thứ tự theo quy luật, ước lượng, ...

- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách

- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,...

- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, ghép hình,....

*Năng lực, phẩm chất:

-Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 10 khối lập phương

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV;2 tờ lịch

III. Các hoạt động dạy học:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

7’

A.KHỞI ĐỘNG :

-HS bắt bài hát

- HS hát

-Vào bài mới

25’

B.LUYỆN TẬP: Ôn tập các số trong phạm vi 100

Bài 4:

-HS nêu yêu cầu bài tập :

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện theo nhóm đôi

+ HS đếm và viết số con kiến bốn hình theo thứ tự: 2,5,8,11 (đếm thêm 3).

-HS khác nhận xét

-HD HS tìm hình cuối cùng (thứ sáu) có bao nhiêu con kiến?

-HS trình bày cách làm

-GV nhận xét.

-GV chốt: HS có thể có cách làm khác nhau, lí luận

đúng để tìm được kết quả đímg thì chấp nhận.

Hình cuối cùng có 17 con kiến.

Bài 5:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS so sánh rồi điền dấu

-HS trình bày

-GV nhận xét.

HS nêu yêu cầu bài tập.

HS thảo luận nhóm đôi để làm bài

-HS trình bày

-HS nhận xét

Bài 6:

- HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS tìm số lớn nhất, số bé nhất

- HS trình bày cách làm, giải thích tại sao chọn số đó

- GV nhận xét.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện cá nhân

- GV hệ thống hoá cách so sánh các số trong phạm vi 100.

+ Số có một chữ số bé hơn số có hai chữ số.

-HS khác nhận xét

+ So sánh các số có hai chữ số: So sánh từ trái sang phai: + Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn.

+ Nếu số chục bằng nhau, số nào có số đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn.

-HS đọc và ghi nhớ cách so sánh

3’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-Em học được gì sau bài học?

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

-HS lắng nghe, thực hiện

ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 3)

I. Mục tiêu:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số thứ tự theo quy luật, ước lượng, ...

- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách

- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,...

- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, ghép hình,....

*Năng lực, phẩm chất:

-Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 10 khối lập phương

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV;2 tờ lịch

III. Các hoạt động dạy học:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

7’

A.KHỞI ĐỘNG :

-HS bắt bài hát

-Vào bài mới

- HS hát

25’

B.LUYỆN TẬP: Ôn tập các số trong phạm vi 100

Bài 7:

-HS nêu yêu cầu bài tập :

-HD HS chọn số để sắp xếp lại

-HS trình bày cách làm

-GV nhận xét.

-GV giới thiệu một số loại kiến cắt lá để làm tổ.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện theo nhóm đôi

-HS khác nhận xét

Bài 8:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS xác định số nhà của mỗi con chim (dựa vào tia số), mỗi con chim giới thiệu về ngôi nhà của mình

- đó cũng chính là sổ nhà của chim

-HS trình bày

-GV nhận xét.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

- HS thảo luận nhóm đôi để làm bài

-HS trình bày

-HS nhận xét

Bài 9:

- HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS ‘ước lượng - đếm” số trứng chim theo nhóm.

- HS trình bày cách làm

- GV nhận xét.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện cá nhân:HS vừa nói vừa thao tác trên hình vẽ được GV treo bảng lớp: có 7 nhóm, mỗi nhóm khoảng 10 quả. Em đếm: 10,20, 30,40, 50,60, 70.

Có khoảng 70 quả trứng). Đếm: có 73 quả

-HS khác nhận xét

3’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-Em học được gì sau bài học?

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

-HS lắng nghe, thực hiện

ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 4)

I. Mục tiêu:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số thứ tự theo quy luật, ước lượng, ...

- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách

- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,...

- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, ghép hình,....

*Năng lực, phẩm chất:

-Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

*Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 10 khối lập phương

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV;2 tờ lịch

III. Các hoạt động dạy học:

TL

Hoạt động của giáo viên.

Hoạt động của học sinh.

7’

A.KHỞI ĐỘNG :

-HS bắt bài hát

-Vào bài mới

- HS hát

25’

B.LUYỆN TẬP: Ôn tập phép cộng và phép trừ

Bài 1:

-HS nêu yêu cầu bài tập

-HD HS đọc phép tính rồi nói kết quả

-HS trình bày cách làm

-GV nhận xét.

-GV hệ thống

Làm cho đủ chục rồi cộng với số còn lại .

Trừ để được 10 rồi trừ sổ còn lại.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS làm việc theo nhóm đôi

-HS khác nhận xét

Bài 2:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS đặt tính rồi tính

-HS trình bày

-GV nhận xét.

- HS nêu yêu cầu bài tập.

- HS thảo luận nhóm đôi để làm bài

-HS trình bày

-HS nhận xét

Bài 3:

-HS nêu yêu cầu bài tập

- HD HS vận dụng sơ đồ tách - gộp số hoặc mối liên hệ cộng, trừ để tìm thành phần trong phép tính.

-HS trình bày cách làm

-GV nhận xét.

*Thử thách

-Tìm hiểu bài, phân tích mẫu.

Yêu cầu của bài: Tìm 3 số gia đình rồi viết 4 phép

- HS nêu yêu cầu bài tập.

-HS thực hiện cá nhân

-HS khác nhận xét

tính

-HS (nhóm bốn) thảo luận, nhận dạng: tìm hai số có tổng là một số tròn chục.

Ví dụ: 8 + 2 = 10, nên tổng của 28 và 12 là một số

tròn chục: 28 + 12 = 40.

HS viết các phép tính ra bảng con.

3’

C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ

-Em học được gì sau bài học?

- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.

-HS lắng nghe, thực hiện